Cách chăm sóc tuyến tiền liệt và 3 mẹo chống lão hóa quan trọng cho nam giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đàn ông rất khó phát hiện các vấn đề về tuyến tiền liệt trừ khi họ gặp khó khăn khi tiểu tiện. Chăm sóc tuyến tiền liệt có liên quan mật thiết đến việc chống lão hóa cho nam giới.

Bác sĩ Chien-Tung Wu tại Phòng khám Y học cổ truyền Trung Quốc Yongsheng của Đài Loan chia sẻ cách duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt và ba điểm chính để chống lão hóa cho nam giới. Ngoài ra, với tư cách là một huấn luyện viên thể hình, tôi (tác giả gốc bài viết) đã thiết kế sáu bài tập Kegel để giúp nam giới cải thiện lưu lượng nước tiểu.

Tuyến tiền liệt hay còn gọi là tiền liệt tuyến nằm dưới lỗ thoát bàng quang, ngay phía trước trực tràng, nơi có niệu đạo đi qua. Với nam thanh niên khỏe mạnh, tuyến tiền liệt có kích thước bằng quả óc chó. Dịch tiết của tuyến tiền liệt là thành phần thiết yếu tạo nên tinh dịch của nam giới, vì vậy tuyến tiền liệt không chỉ liên quan đến dòng nước tiểu mà còn liên quan đến sức khỏe sinh sản.

Những người có nguy cơ cao bị phì đại tuyến tiền liệt

Nếu một người đàn ông gặp khó khăn khi tiểu tiện hoặc phải đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là ban đêm, đây có thể là dấu hiệu của phì đại tuyến tiền liệt. Phì đại tuyến tiền liệt phổ biến ở nam giới 50 tuổi, ảnh hưởng đến hơn một nửa trong số họ ở độ tuổi 60 và 90% với những người từ 85 tuổi trở lên.

Nghiên cứu y học cho thấy phì đại tuyến tiền liệt có liên quan đến lão hóa, giảm nội tiết tố nam, di truyền và béo phì liên quan đến hội chứng chuyển hóa.

Y học cổ truyền coi lão hóa là nguyên nhân hàng đầu gây ra phì đại tuyến tiền liệt. Cuốn sách “Hoàng Đế Nội Kinh” đề cập rằng “ở tuổi 40, chỉ còn lại một nửa khí âm”, cho thấy rằng tuổi tác là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến sự suy giảm của thận khí (năng lượng sống). Thận khí không đủ sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiết niệu và bàng quang, dẫn đến phì đại tuyến tiền liệt.

Bác sĩ Wu tin rằng bên cạnh người già, những người có thể chất bẩm sinh kém cũng dễ bị phì đại tuyến tiền liệt. Ngoài ra, phát triển một số thói quen có thể dẫn đến hai loại thể chất: huyết ứ do khí trệ và hình thái nhiệt ẩm thấp, cả hai đều làm tăng tốc độ rối loạn chức năng tuyến tiền liệt.

1. Huyết ứ do khí trệ

Tuyến tiền liệt nằm ở phần âm nhất của cơ thể và sự lưu thông của nó thường kém hơn các cơ quan khác. Những người ít hoạt động hoặc ít vận động, chẳng hạn như nhân viên văn phòng, có thể lưu thông máu kém, tích tụ chất thải trao đổi chất và cuối cùng hình thành chứng ứ máu.

2. Hình thái nhiệt ẩm thấp

Độ ẩm được giữ lại và các chất thải trao đổi chất trong tuyến tiền liệt có thể bị đình trệ khi lưu thông kém. Tiêu thụ thực phẩm lạnh ảnh hưởng đến lưu thông máu, trong khi thực phẩm khô và cay có thể gây viêm. Tình trạng trì trệ kéo dài có thể dẫn đến đàm ẩm, tức là tích tụ các chất không cần thiết trong tuyến tiền liệt.

Hoạt động tình dục và sức khỏe tuyến tiền liệt

Ma sát quá mức cũng có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tuyến tiền liệt, đặc biệt là trong các hoạt động phổ biến như đạp xe, nơi ma sát giữa đáy chậu và yên xe đạp gây hại cho tuyến tiền liệt.

Làm thế nào hoạt động tình dục ảnh hưởng đến sức khỏe của tuyến tiền liệt cũng là một mối quan tâm của nam giới.

Bác sĩ Wu nói rằng tuyến tiền liệt là một trong những cơ quan tham gia vào quá trình sản xuất tinh dịch, đây là một hình thức cần thiết để “làm trống” hoặc giải phóng chất lỏng ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, y học cổ truyền nhấn mạnh giá trị của sự điều độ.

Do đó, bác sĩ Wu đề xuất một công thức hoạt động tình dục để nam giới xem xét: “7 / Số thập niên = Số lần giao hợp mỗi tuần. Ví dụ, một người đàn ông 42 tuổi sẽ có tần suất là 7/4 = 1,75, do đó, một đến hai lần mỗi tuần”.

Ba mẹo chống lão hóa chính

Sức khỏe tuyến tiền liệt có quan hệ mật thiết với thận khí. Vì lão hóa làm cạn kiệt thận khí, nên điều cần thiết là phải tăng cường khí cho thận để giữ cho tuyến tiền liệt khỏe mạnh và chống lão hóa. Bác sĩ Wu vốn được nhiều người đánh giá là trẻ hơn so với những người cùng tuổi, đã chia sẻ ba điểm chính để tăng cường thận khí và trì hoãn lão hóa:

  • Cân bằng công việc và nghỉ ngơi.
  • Cân bằng chế độ ăn uống và dinh dưỡng; cố gắng ăn ít kem (đồ lạnh) và đồ ngọt.
  • Tập thể dục thường xuyên.

Bác sĩ Wu cũng khuyến nghị tập luyện khí công truyền thống của Trung Quốc, coi đó là một môn tập luyện tuyệt vời để giữ gìn sức khỏe. Đặc biệt, thái cực quyền đã được nhiều nghiên cứu chứng minh là có tác dụng chống lão hóa và có thể giúp trì hoãn các vấn đề như suy giảm nhận thức, thoái hóa, thoái hóa khớp và lồi đĩa đệm.

Về phương pháp điều trị, bác sĩ Wu nói rằng trong y học cổ truyền có một số công thức bổ thận dành cho những bệnh nhân bị suy thận khí hay ứ máu do khí trệ.

Về liệu pháp ăn kiêng, bác sĩ Wu khuyên nên kết hợp các thành phần chống viêm và chống lão hóa vào bữa ăn hàng ngày, chẳng hạn như hạt bí ngô, trái cây và rau quả giàu lycopene.

Các bài tập bấm huyệt để duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt

Để duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt, bác sĩ Wu gợi ý bấm huyệt trên huyệt Quan Nguyên (CV 4), giúp tăng cường khí và huyệt Tam Âm Giao (SP 6), giúp điều hòa lá lách, gan và thận. Ngoài ra, mát-xa, đắp khăn ấm hoặc sử dụng máy sấy tóc bằng hơi nóng có thể hữu ích, với mỗi lần kéo dài từ 5 đến 10 phút.

Tập thể dục đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tuyến tiền liệt, đặc biệt là các bài tập thúc đẩy lưu thông máu ở các cơ vùng chậu. Bác sĩ Wu khuyến nghị đàn ông nên tập các bài tập Kegel bằng cách co cơ nhằm làm gián đoạn việc tiểu tiện, hoặc tham gia vào các bài tập Kegel được thiết kế đặc biệt cho mục đích này.

Là một huấn luyện viên thể hình, tôi đã thiết kế sáu bài tập Kegel để giúp đàn ông cải thiện lưu lượng nước tiểu và sức mạnh.

6 bài tập Kegel

- Cầu hông cơ bản

Động tác cầu hông cơ bản
Động tác cầu hông cơ bản. (The Epoch Times)

Chọn một tấm thảm và khối (gối) yoga, không được quá mềm và phải có độ dày nhất định.

Nằm ngửa với hai chân đặt trên mặt đất.

Giữ khối yoga giữa hai đầu gối, sử dụng một chút lực để nó không thể kéo ra dễ dàng.

Hít vào và nâng hông lên, sau đó hạ xuống khi thở ra.

Lặp lại 20 lần, một đến ba lượt mỗi ngày.

- Đẩy hông “1+1/2”

Động tác đẩy hông “1+1/2”
Động tác đẩy hông “1+1/2”. (The Epoch Times)

Bắt đầu với động tác cầu hông cơ bản.

Hít vào và nâng hông lên, sau đó thở ra và hạ xuống nửa chừng mà không chạm đất.

Hít vào và nâng hông lên, sau đó hạ xuống khi thở ra.

Lặp lại 20 lần.

- Cầu hông cơ bản có tạm dừng

Động tác cầu hông cơ bản có tạm dừng.
Động tác cầu hông cơ bản có tạm dừng. (The Epoch Times)

Bắt đầu với động tác cầu hông cơ bản.

Hít vào và nâng hông lên, giữ ở điểm cao nhất trong 40 giây rồi thở ra để hạ xuống.

Lặp lại 20 lần.

- Cầu hông với hai bàn chân chạm vào nhau

Động tác cầu hông với hai bàn chân chạm vào nhau. (The Epoch Times)
Động tác cầu hông với hai bàn chân chạm vào nhau. (The Epoch Times)

Nằm ngửa với hai bàn chân chạm vào nhau.

Hít vào và nâng hông lên, sau đó hạ xuống khi thở ra.

Lặp lại 20 lần.

- Cầu hông một chân

Động tác cầu hông một chân.
Động tác cầu hông một chân. (The Epoch Times)

Bắt đầu với động tác cầu hông cơ bản và nâng cao một chân.

Hít vào và nâng hông lên, sau đó hạ xuống khi thở ra.

Lặp lại 20 lần.

- Biến thể cầu hông một chân

Động tác biến thể cầu hông một chân. (The Epoch Times)
Động tác biến thể cầu hông một chân. (The Epoch Times)

Đặt một mắt cá chân trên đùi kia.

Di chuyển chân tiếp đất đến gần giữa thảm để giữ thăng bằng.

Hít vào và nâng hông lên, sau đó hạ xuống khi thở ra.

Lặp lại 20 lần.

Bạn nên thực hiện các bài tập cơ sàn chậu một đến ba lần một ngày. Chọn một trong sáu loại trên mỗi lần. Hãy cẩn thận để không tạo ra ảnh hưởng quá mức với cơ bụng của bạn.

Theo Amber Yang từ The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời, cô cũng là phóng viên kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong mười năm. Cô còn là MC kiêm nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview".



BÀI CHỌN LỌC

Cách chăm sóc tuyến tiền liệt và 3 mẹo chống lão hóa quan trọng cho nam giới