Cách điều trị 3 dạng tiểu đêm gây gián đoạn chất lượng giấc ngủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi chìm vào giấc ngủ, cơ thể tiết ra một loại “hormone chống lợi tiểu”. Nó giúp cơ thể giảm lượng nước tiểu vào ban đêm để có giấc ngủ ngon. Nhưng nếu các cơ chế giảm bài tiết là đến từ các nguyên nhân khác, thì kết quả sẽ trái lại. Số lượng và tần suất đi tiểu đêm sẽ tăng lên, giấc ngủ sẽ bị gián đoạn.

Một giấc ngủ ngon là chìa khóa giúp cơ thể hồi phục sau một ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, việc thường xuyên đi tiểu vào ban đêm sẽ làm gián đoạn giấc ngủ, lâu dần khiến người bệnh kiệt quệ cả về thể chất lẫn tinh thần.

Mặc dù tiểu đêm không phải là một bệnh nghiêm trọng, nhưng nó có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ, lâu dần cũng dễ bị mất ngủ và gây ra nhiều chứng bệnh phiền toái khác. Nhiều người cho rằng tiểu đêm là đặc trưng của người già nhưng thực tế người trẻ tuổi cũng có thể mắc phải.

Theo Hiệp hội Sức khỏe toàn cầu, “tiểu đêm” được định nghĩa là biểu hiện của việc “thức giấc để đi tiểu trong thời gian ngủ chính”.

Guo Yijie - một bác sĩ Trung y đã viết trên Facebook rằng, tổng lượng nước tiểu trong khi ngủ vào ban đêm chỉ bằng một phần tư đến một phần ba lượng nước tiểu trong ngày.

Sau khi chìm vào giấc ngủ, cơ thể tiết ra một loại “hormone chống lợi tiểu”. Nó giúp cơ thể giảm lượng nước tiểu vào ban đêm để có giấc ngủ ngon. Nhưng nếu các cơ chế giảm bài tiết là đến từ các nguyên nhân khác, thì kết quả sẽ trái lại. Số lượng và tần suất đi tiểu đêm sẽ tăng lên, giấc ngủ sẽ bị gián đoạn.

Bà cho biết tiểu đêm một đến hai lần trong thời gian ngủ trung bình từ bảy đến tám tiếng là bình thường. Nếu giấc ngủ của bạn bị gián đoạn hơn hai lần và mỗi khi thức dậy, bạn đều rất muốn đi tiểu thì đó là bất thường. Bạn nên tìm ra nguyên nhân và điều trị tình trạng này.

Chất lỏng cơ thể theo quan niệm Trung Y

Theo Trung y, chất lỏng cơ thể đầu tiên đi vào dạ dày. Ở đó, chúng được biến đổi và phân tách thành tinh khiết và không tinh khiết. Phần tinh khiết đi đến lá lách, và phần không tinh khiết đi đến ruột non để phân tách thêm. Phổi kiểm soát sự phân tán phần tinh khiết đến vùng dưới da và gửi một phần xuống thận và bàng quang.

Thận có vai trò vô cùng quan trọng trong sinh lý huyết dịch. Trung y mô tả sự hình thành nước tiểu ở thận và bàng quang là “quá trình hóa hơi”. Chức năng hóa hơi của thận đảm bảo sự phân phối hợp lý các chất lỏng trong cơ thể và bài tiết nước tiểu qua bàng quang.

Mọi thứ đều phụ thuộc và tương tác lẫn nhau. Sự hình thành và bài tiết nước tiểu được hỗ trợ bởi mọi bộ phận trong cơ quan nội tạng. Ngoài thận thì lá lách, phổi và gan đều điều phối chức năng tiêu hóa và hấp thu. Chính vì vậy, bác sĩ Guo cho biết khi tìm hiểu nguyên nhân cần xem xét các yếu tố. Ngoài việc bổ thận, các cơ quan khác cũng cần cải thiện.

Theo Trung y thì khí, máu và dịch cơ thể là những chất cơ bản quan trọng nhất của sự sống. Khái niệm “khí” có thể hiểu là “năng lượng” hay “sinh khí” cấu thành nên sự sống trong cơ thể. Năng lượng này chảy khắp cơ thể để duy trì các hoạt động sống. Bệnh tật hoặc các tình trạng khác chỉ xuất hiện khi có sự mất cân bằng hoặc thiếu hụt khí trong cơ thể.

“Máu” có nhiệm vụ chính là nuôi dưỡng và giữ ẩm cho cơ thể. Nó lưu thông đến các cơ quan nội tạng và chảy đến da, thịt, xương và cơ bắp. Nếu thiếu máu sẽ làm phát sinh nhiều triệu chứng cho thấy tuần hoàn kém, năng lượng thấp và sinh lực giảm sút.

3 dạng tiểu đêm thường gặp

Can huyết ứ trệ: triệu chứng biểu hiện là ban đêm thức giấc đi tiểu nhiều lần nhưng lượng nước tiểu mỗi lần không nhiều. Thêm vào đó là các triệu chứng như: căng thẳng, da, mắt, miệng khô, phân cứng và có cảm giác khô nóng.

Thể tỳ hư ẩm: tiểu đêm nhiều lần nhưng lượng nước tiểu bình thường, mỗi lần khoảng 200 - 300 g dịch. Tuy nhiên, có kèm theo các triệu chứng về tỳ vị và dạ dày: dễ đầy hơi, buồn nôn, ăn không ngon, ỉa chảy, lưỡi nhược sắc, rêu lưỡi trắng và dày. Ở loại này, tình trạng tiểu đêm càng nặng hơn sau khi uống đồ lạnh.

Thiếu thận khí: ngoài tiểu nhiều vào ban đêm, thì cũng có hiện tượng đi nhiều vào 5-7 giờ chiều khi kinh mạch chảy qua thận. Đồng thời có kèm theo các triệu chứng về thận như: đau các vùng thắt lưng, đầu gối, lưng dưới và cơ, xương các loại. Ngoài ra còn cảm giác ù tai, chóng mặt và dễ mệt mỏi.

Trung y đã phát hiện ra có một hệ thống “kinh lạc” trong cơ thể con người. Nó chịu trách nhiệm vận chuyển “khí” và “máu” đi khắp cơ thể. Hai chất lưu thông duy trì sự cân bằng và ổn định trong các mô và cơ quan khác nhau.

Có 12 kinh mạch chính tương ứng với 12 cơ quan nội tạng. Từ đó lưu thông về tay, chân, đầu và mặt. Khi xảy ra vấn đề với một trong các cơ quan nội tạng thì các điểm dọc theo đường kinh mạch tương ứng cũng bị khó chịu.

12 kinh mạch chính tuân theo lịch trình thời gian và lộ trình cụ thể. Khí liên tục lưu thông qua các kinh mạch theo chu kỳ hàng ngày. Vào những thời điểm nhất định, cả khí và máu đều có lưu lượng tối đa trong các kinh mạch cụ thể.

Ví dụ, từ 3-5 giờ sáng, kinh mạch chủ yếu chảy qua Phổi. Nên những người có vấn đề về phổi thường bị ho dữ dội vào thời điểm này. Từ 5-7 giờ chiều tối, kinh mạch chủ yếu chảy qua Thận. Do đó, thời gian này rất tốt cho việc vận động và giúp thận bài tiết độc tố.

Trung y có học thuyết rằng “thiên nhân hợp nhất”. Vì vậy, những thay đổi mang tính chu kỳ theo năm, theo mùa, hay thậm chí hàng ngày trong tự nhiên có liên quan chặt chẽ với những thay đổi về chu kỳ sinh lý và bệnh lý của con người. Lý thuyết này tương tự như “đồng hồ sinh học” của khoa học hiện đại.

Như vậy, nếu bạn có thể thuận theo tự nhiên thì bạn có thể đạt được hiệu quả trong giữ gìn sức khoẻ.

Một số nguyên nhân phổ biến của tiểu đêm

  1. Không tiết đủ hormon chống lợi tiểu vào ban đêm. Phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới cao tuổi gây chèn ép bàng quang và niệu đạo. Từ đó dẫn đến tiểu nhiều lần và tiểu ít.
  2. Các bệnh mãn tính như tiểu đường hoặc tăng huyết áp.
  3. Tác dụng phụ của thuốc.
  4. Người hay lo lắng, hồi hộp sẽ xảy ra hiện tượng tiểu đêm thường xuyên nếu uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ hoặc uống các loại đồ uống có tính kích thích như trà, cà phê có đường.
  5. Viêm hoặc nhiễm trùng.

Phương pháp điều trị

  1. Uống đủ nước vào đúng thời điểm: Lượng nước uống được khuyến nghị là khoảng 6 đến 8 cốc mỗi ngày hoặc có thể hơn tuỳ theo nhu cầu cơ thể hay hoàn cảnh thời tiết. Tuy nhiên, dù như thế nào thì cách uống tốt nhất là uống từ từ từng ngụm nhỏ. Chú ý uống trước khi ngủ 3 - 4 giờ, hạn chế uống sát giờ ngủ.
  2. Hạn chế một số đồ uống có chất kích thích như trà, cà phê và đồ uống có đường, đá lạnh.
  3. Ăn ít trái cây: Trái cây chứa rất nhiều nước và đường, và hầu hết đều lạnh. Đặc biệt tránh ăn trái cây có múi.
  4. Tập thể dục và phơi nắng nhiều hơn: Điều này giúp thư giãn và thúc đẩy lưu thông khí huyết, ổn định giấc ngủ vào ban đêm.
  5. Chườm ấm vùng bụng dưới (đan điền): Khi làm ấm bụng sẽ giúp điều chỉnh và tiếp thêm sinh lực cho thận khí.
  6. Kiểm soát các bệnh mãn tính như: đái tháo đường, tăng huyết áp và chăm sóc tốt các vấn đề như phì đại tuyến tiền liệt.

Bác sĩ Guo cho biết những người bị tiểu đêm nên làm theo 6 hướng dẫn trên. Nếu tình trạng bệnh không cải thiện, bạn nên thăm khám để tham khảo ý kiến ​​của các bác sĩ Trung y. Như vậy, các bác sĩ có thể kê đơn bốc thuốc theo đúng hiện trạng bệnh, giúp bạn cải thiện chứng tiểu đêm.

Theo Epoch Times tiếng Anh
Cát Mộc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cách điều trị 3 dạng tiểu đêm gây gián đoạn chất lượng giấc ngủ