Cách điều trị viêm nha chu bằng chế độ ăn uống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ảnh hưởng của chế độ dinh dưỡng đối với bệnh nha chu là gì? “Bệnh nha chu là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn dẫn đến tình trạng viêm phá hủy mô liên kết và xương nâng đỡ răng”, và đó là “một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến” răng của chúng ta bị rụng. 

Chế độ ăn thực vật được đưa vào thử nghiệm trong điều trị bệnh nha chu.

Tuy nhiên, giống như hầu hết các bệnh nhiễm trùng, cách cơ thể chúng ta phản ứng có thể đóng một vai trò quan trọng. Đúng vậy, “sự hiện diện của vi khuẩn là nguyên nhân chính, nhưng một vật chủ nhạy cảm cũng cần thiết để khởi phát bệnh”.

Giải thích tiêu chuẩn về bệnh nha chu là lý thuyết mảng bám: sự tích tụ của mảng bám dẫn đến viêm nướu, viêm nha chu, nghĩa là viêm thấp hơn bên dưới nướu.

Nhưng trong một số dạng bệnh nha chu, mảng bám dường như không đóng vai trò quan trọng. Do đó, trong vài năm gần đây người ta quan tâm nhiều hơn đến tầm quan trọng của sức khỏe toàn thân, phản ứng của cơ thể chúng ta. Về mặt này, dinh dưỡng có tầm quan trọng rất lớn, vì nó có liên quan đến một số bệnh viêm nhiễm khác - tất cả đều có nguy cơ mắc bệnh nha chu cao.

Theo truyền thống, khi chúng ta nghĩ đến ảnh hưởng của dinh dưỡng đối với các bệnh răng miệng, chúng ta chỉ nghĩ đến sâu răng.

Tuy nhiên, có ít nghiên cứu về vai trò của chế độ ăn uống đối với bệnh nha chu. Nếu nói về tình trạng viêm nhiễm, người ta sẽ cho rằng “chế độ ăn giàu chất béo bão hòa” sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn - làm tăng quá trình oxy hóa cũng như tình trạng viêm. Vì vậy, chúng ta có thể muốn cắt giảm chất béo bão hòa.

Liệu có mối liên quan nào giữa mức cholesterol và bệnh viêm nha chu hay không? Dường như có một liên kết, những người có cholesterol cao có nguy cơ tăng gấp đôi.

Còn tình trạng nha chu ở người ăn chay thì sao? Một trăm người ăn chay so với những người không ăn chay đã được nghiên cứu và những người ăn chay thực sự có “tình trạng nha chu tốt hơn (ít dấu hiệu viêm, ít tổn thương nha chu hơn và chăm sóc răng miệng tại nhà tốt hơn)”.

Tuy nhiên, những người ăn chay có thể không chỉ tránh ăn thịt mà còn khỏe mạnh hơn theo những cách khác. Họ có ý thức hơn về việc chăm sóc răng miệng tại nhà.

Những người ăn nhiều chất béo bão hòa có nguy cơ bị viêm nha chu nhiều hơn không? Có, nguy cơ viêm nha tru sẽ tăng gấp đôi với nhóm người cholesterol cao. Một nghiên cứu tại Nhật, nơi một nửa lượng thịt và sữa được tiêu thụ ít hơn so với Mỹ. Việc thay đổi chế độ ăn cần được đưa vào thử nghiệm và cách duy nhất để biết chắc chắn là thực hiện một thử nghiệm can thiệp, khi đó bạn thay đổi chế độ ăn của mọi người và xem điều gì sẽ xảy ra.

(Ảnh: unsplash.com)

Và, sự mất xương thực sự đã tăng lên bởi chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa và cholesterol cao. Nghiên cứu này đã được thực hiện và chứng minh trên chuột.

Nghiên cứu về “Chế độ ăn nhiều chất xơ, ít chất béo giúp cải thiện các dấu hiệu bệnh nha chu” đã cho thấy tình trạng thường xuyên chảy máu nướu răng, do mảng bám tích tụ dưới đường viền nướu đã giảm.

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể kiểm soát trọng lượng cơ thể, lượng đường trong máu và tình trạng viêm nhiễm toàn thân cũng được cải thiện. Chế độ ăn nhiều chất xơ thực sự có hiệu quả làm cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột và cũng làm sạch vi khuẩn có hại ở miệng.

Các nhà nghiên cứu người Đức đã chọn 20 phụ nữ bị viêm nha chu mãn tính từ nhẹ đến trung bình và trong một năm, họ đã cố gắng chuyển chế độ ăn uống của họ sang chế độ dinh dưỡng lành mạnh hơn. Nghĩa là nhiều thực phẩm thực vật, thực phẩm tươi và cố gắng tập trung vào chế độ ăn uống của họ xung quanh rau và trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây và các loại đậu, đậu Hà Lan, đậu xanh và đậu lăng…

Sau 12 tháng, các bệnh nhân “cho thấy giảm đáng kể độ sâu của răng, viêm nướu và giảm nồng độ các hóa chất gây viêm” bên trong kẽ hở giữa răng và nướu, được cho là nguyên nhân gây ra đối với “sự phá hủy mô trong bệnh nha chu”. Suốt thời gian đó, “tình trạng vệ sinh răng miệng của họ không thay đổi nhưng kết quả đã giảm tới 75% các bệnh về răng miệng.

Những chất dinh dưỡng có thể cải thiện tình trạng viêm nha chu

- Co-enzyme Q10 (CoQ10): CoQ10 là một chất chống oxy hóa được tìm thấy ở khắp cơ thể và cần thiết cho nhiều chức năng của tế bào. Các nghiên cứu đã phát hiện ra những người có đủ CoQ10 ít có nguy cơ mắc bệnh nướu răng hơn. Chất này cũng có thể ngăn chặn sự tiến triển từ viêm nướu thành viêm nha chu.

- Collagen: Khi bị bệnh nướu răng, nó sẽ tổ chức lại lớp mô để đối phó với tình trạng viêm - điều này dẫn đến sự suy giảm collagen. Thông thường, sự suy giảm collagen được coi là dấu hiệu chính của sự tiến triển bệnh nha chu. Để chống lại điều này, cần ăn thực phẩm có nhiều collagen.

- Catechin: Đây là những phenol chống lại bệnh tật và chất chống oxy hóa. Catechin đã được chứng minh là có hiệu quả trong ngăn chặn sự tiến triển của bệnh nướu răng thông qua việc ức chế vi khuẩn có hại và ngăn ngừa viêm nướu.

- Vitamin C: Bệnh nướu răng có liên quan đến lượng vitamin C thấp trong cơ thể. Bằng cách tăng lượng vitamin C, bạn có thể tăng cường hệ thống miễn dịch để chống lại vi khuẩn gây bệnh và giúp tái tạo nướu răng. Ngoài ra, bạn cần vitamin C để sản xuất collagen, giúp giữ cho dây chằng nha chu và các mô khác khỏe mạnh.

- Beta-caroten: Ăn thực phẩm giàu beta-caroten sẽ giúp những người bị bệnh nướu răng mau lành hơn. Beta-carotene khi vào cơ thể thành vitamin A, có tác dụng giảm viêm hiệu quả.

- Omega-3: Axit béo omega-3 được biết đến với đặc tính chống viêm và cơ thể chúng ta cần chúng để có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, hỗ trợ hệ vi sinh vật trong miệng hiệu quả hơn nếu bạn ăn ít thực phẩm có hại cho hệ thống miễn dịch.

Để giảm tác động của bệnh nướu răng, cần loại bỏ vi khuẩn xấu trong khoang miệng bằng cách loại bỏ dần những thực phẩm này:

  • Đường (vi khuẩn xấu sẽ phát triển mạnh trong môi trường ngọt này)
  • Carbohydrate tinh chế

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Thiệu Huy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cách điều trị viêm nha chu bằng chế độ ăn uống