Cách tuyệt vời để ngăn ngừa ung thư mà ai cũng làm được (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người cần ăn để sống, tế bào ung thư cũng vậy, nó cần "thức ăn" để nuôi dưỡng cho mình.

Khoảng 100 năm trước, nhà sinh lý học nổi tiếng người Đức Otto Warburg đã phát hiện ra rằng các tế bào ung thư nghiện… đường.

Sự phát triển bình thường của tế bào phụ thuộc vào oxy. Nhưng các tế bào ung thư thì khác, chúng phát triển bằng cách hấp thụ một lượng lớn glucose, ngay cả trong một môi trường đầy đủ oxy. Hiện tượng này xuất hiện ở 80% các bệnh ung thư.

Cách các tế bào ung thư sử dụng đường làm năng lượng được gọi là quá trình chuyển hóa glycolytic. Hiện tượng này được gọi là hiệu ứng Warburg.

Tế bào ung thư tiêu thụ lượng đường gấp 100 lần so với các mô bình thường

Tế bào ung thư chuyển hóa và phát triển nhanh hơn nhiều so với tế bào bình thường, chúng tiêu thụ đường nhanh hơn những gì bạn có thể tưởng tượng. Có thể nói, tế bào ung thư rất khát đường.

Trong một bài báo đăng trên Tạp chí BMC Biology năm 2014, các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng, nhiều tế bào ung thư đặc biệt chọn glucose làm thức ăn và chúng tiêu thụ glucose nhanh hơn các mô bình thường từ 50-100 lần.

Các tế bào ung thư hấp thụ đường một cách vồ vập, như thể chúng rất đói, để phát triển, nhân lên và lây lan nhanh chóng.

Đường tạo ra carbohydrate, protein và chất béo, là những chất có lợi mà các tế bào ung thư sử dụng như khối xây dựng, xi măng và vật liệu cách nhiệt.

Ngoài ra, đường cũng có thể tạo ra DNA và RNA cho tế bào ung thư dưới dạng bản thiết kế di truyền, giống như bản thiết kế cần thiết để xây dựng một ngôi nhà.

Chế độ ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Ung thư không phải là một căn bệnh riêng lẻ, nó là một loạt các bệnh di truyền hoặc chuyển hóa do rối loạn chức năng ti thể trong tế bào.

Hơn nữa, cơ quan hoặc bộ phận bị ung thư thường là nơi mà quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ hơn.

Vì các tế bào ung thư thích chuyển hóa đường làm nguồn năng lượng của chúng, nên việc ăn một lượng lớn đường có thể khiến ung thư phát triển và lây lan nhanh hơn.

Đây chính là lý do tại sao có nhiều bằng chứng dịch tễ học cho thấy, những người mắc bệnh tiểu đường dễ phát triển bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư vú, ruột kết, tuyến tiền liệt, gan và tuyến tụy.

Thực tế, ngày càng nhiều nghiên cứu phát hiện mối liên hệ giữa lượng đường ăn vào và ung thư.

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã theo dõi 3.184 người Mỹ có độ tuổi 26-84 từ năm 1991-2013 và phát hiện ra rằng, tuyến tiền liệt tăng 58% nguy cơ ung thư khi uống nhiều nước hoa quả hơn.

Một nghiên cứu thuần tập trên 60.000 phụ nữ ở Thụy Điển cho thấy, phụ nữ có chỉ số đường huyết cao với chế độ ăn giàu carbohydrate có nhiều khả năng bị ung thư vú.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng phát hiện những phụ nữ ăn nhiều đường nhất (hơn 35g đường sucrose mỗi ngày, cộng với bánh mì ngọt và bánh quy hơn 3 lần mỗi tuần) tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung lên đáng kể.

Một số nhà nghiên cứu ở Hoa Kỳ đã tiến hành đánh giá có hệ thống đối với 37 nghiên cứu tiền cứu về đường và nguy cơ ung thư được công bố trên các tạp chí có thẩm quyền từ năm 1990-2017, phát hiện rằng ăn nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ ung thư bằng cách thúc đẩy rối loạn điều hòa insulin-glucose, stress oxy hóa, viêm nhiễm và béo phì.

Trong số đó, hai nghiên cứu về đường bổ sung cho thấy nguy cơ ung thư tăng 60-95% khi ăn nhiều đường.

8 trong số 15 nghiên cứu về thực phẩm và đồ uống có đường cho thấy việc tiêu thụ nhiều đồ uống ngọt có thể làm tăng nguy cơ ung thư từ 23-200%.

Không chỉ vậy, một người ăn quá nhiều đường còn có thể làm tăng tỷ lệ tử vong do ung thư.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Clinical Nutrition, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 7.447 người trong nhiều năm để xem xét mối liên hệ giữa lượng đường của họ với tỷ lệ mắc ung thư, tỷ lệ tử vong do ung thư và tỷ lệ tử vong nói chung.

Họ phát hiện rằng cứ tăng 5g đường lỏng mỗi ngày thì nguy cơ ung thư tăng 8%. Ngoài ra, việc tiêu thụ đường đơn trong đồ uống và nước trái cây cũng liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do ung thư nói chung và tử vong do mọi nguyên nhân.

>> Xem tiếp: Cách tuyệt vời để ngăn ngừa ung thư mà ai cũng làm được (Phần 2)

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cách tuyệt vời để ngăn ngừa ung thư mà ai cũng làm được (Phần 1)