Cách thức xử lý bệnh dịch hạch của Bắc Kinh đang khiến người dân sợ hãi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đầu tháng trước, bệnh dịch hạch tái xuất hiện được chính phủ Trung Quốc công bố và ngay lập tức dấy lên nhiều sự quan tâm của cả trong và ngoài nước. Nhưng vụ việc đang tiến triển và sẽ được giải quyết như thế nào vẫn đang là dấu hỏi...

Theo một số thông tin từ các cơ quan của Trung Quốc, hiện nay nội bộ chính phủ Đại Lục đang phong tỏa nghiêm ngặt các tin tức về dịch bệnh dịch hạch đang diễn ra ở nước này. Điều này khiến các nước láng giềng rất lo lắng bởi dịch hạch có sức lan truyền nhanh và có khả năng gây tử vong cao tới người mắc bệnh.

Đối với vấn đề này, bác sĩ Thái Y Tranh cho rằng việc khống chế bệnh dịch hạch không khó, nhưng nếu chính phủ Trung Quốc cứ tiếp tục vì giữ thể diện mà không tuyên bố thực trạng này thì sẽ khiến người dân hoang mang, và đồng thời nghi ngờ về khả năng xử lý của Bắc Kinh.

Sách lược được ghi trong nội dung “Chính sách ngoại giao” của Mỹ đã chỉ rõ, bệnh dịch hạch không khiến người ta hoang mang mà cách xử lý của chính phủ Trung Quốc mới khiến họ sợ hãi - với những tuyên bố như: với sự phát triển của kháng sinh thời nay, những loại bệnh như bệnh dịch hạch này đã không còn là mối lo ngại, chỉ cần sớm phát hiện và chữa trị kịp thời là bệnh có thể được khống chế.

Bác sĩ Thái cho biết, muốn khống chế dịch hạch thì cần phải có một hệ thống tin tức rõ ràng, trao đổi tích cực - một điều có thể thực hiện rất dễ dàng đối với một nước phát triển như Trung Quốc. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc lựa chọn che giấu tin tức và không cập nhật tình hình chân thực cho các bên bởi đã quen giữ thể diện và thể hiện ra bên ngoài “sự ổn định” của mình.

Trong những ghi chép dịch tễ của nhân loại gần đây, “xử lý một cách không rõ ràng” là cách dễ nhất khiến dịch bệnh tràn lan và gây tử vong trên diện rộng. Đặc biệt tại Trung Quốc, trong hoàn cảnh tín nhiệm của người dân vào Bắc Kinh ngày càng giảm sút, họ càng lo sợ hơn khi chính phủ tuyên bố rằng: mọi việc vẫn bình thường.

Bác sĩ Thái còn nói thêm: lần này sự việc xảy ra là ở bệnh viện Triều Dương tại Bắc Kinh, vừa trùng khớp là bệnh viện xử lý vụ dịch SARS năm 2003 mà chính phủ khi đó đã tuyên bố: “Không sao hết, dịch bệnh không thể lan tới Bắc Kinh được, mọi người đừng sợ.”

Đối với sự việc này, cư dân mạng cũng bày tỏ sự bất bình: “Đảng cộng sản Trung Quốc mới là dịch bệnh đáng sợ nhất"; “đáng sợ nhất là việc chậm trễ việc ngăn ngừa dịch bệnh, khiến người dân trong vô thức mà lây nhiễm hoặc không phòng tránh, chưa nói đến một số huyện còn có sở thích ăn thịt chuột đồng"; “Trọng điểm là khi Đảng cộng sản Trung Quốc thừa nhận vấn đề, thì vấn đề đó đã vượt quá tầm kiểm soát, do đó tình hình thực tế chắc chắn đang tệ hơn cái mà họ công bố hàng trăm lần”.

Ngay khi có tuyên bố đầu tiên về việc có người đã mắc bệnh dịch hạch vào tháng 11, thì vấn đề này đã dấy lên nhiều sự quan tâm, theo dõi của không chỉ công dân Trung Quốc mà cả giới truyền thông quốc tế.

Sau đó chỉ vài ngày, theo nhiều nguồn thông tin từ các bác sĩ của bệnh viện đang chữa trị cho bệnh nhân bị phát hiện nhiễm dịch hạch, thì tại bệnh viện đã có nhiều người bị lây nhiễm và đã có trường hợp tử vong. Các tin tức tiết lộ từ giới y bác sĩ đang được lan truyền rộng trên mạng xã hội ở Trung Quốc, và khiến người dân vô cùng lo lắng.

Hoàng Hoa (biên dịch)
- Theo NTD Tiếng Trung.



BÀI CHỌN LỌC

Cách thức xử lý bệnh dịch hạch của Bắc Kinh đang khiến người dân sợ hãi