Mất khứu giác và vị giác? Cải thiện 7 triệu chứng do COVID-19 bằng y học cổ truyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sốt, ho, mệt mỏi, đau nhức cơ, mất khứu giác và vị giác là những triệu chứng phổ biến của COVID-19. Nếu chúng xuất hiện sau khi mắc virus và bạn không biết cách khắc phục, thì có một số phương pháp y học cổ truyền có thể giúp bạn giảm bớt phần nào tình trạng đó.

1. Hạ sốt: Ấn huyệt, tắm, uống canh gừng

Sốt không hẳn là xấu. Trên thực tế, quá trình này có thể giúp cơ thể tiêu diệt và ức chế sự nhân lên của virus, làm sạch một số chất độc hại do virus tiết ra ở mức độ nhất định.

Trừ khi bạn bị sốt rất cao, còn không thì đừng nên dùng thuốc hạ sốt. Vì thuốc hạ sốt sẽ che đi các triệu chứng; ở bề ngoài, dù nhiệt độ cơ thể trông có vẻ bình thường nhưng bên trong vẫn có thể chứa nhiều virus.

Khi bạn bị sốt, có 3 cách để làm dịu:

  • Uống súp gừng

Khi bị sốt nhẹ, uống canh gừng có thể ra mồ hôi, xua gió, giúp hạ sốt.

Cách làm là nấu súp với gừng và một ít hành lá, thêm chút đường nâu sẽ ngon hơn.

Nếu kết hợp với bấm huyệt thì hiệu quả hạ sốt sẽ tốt hơn.

  • Mát-xa huyệt Hợp Cốc và Đại Chùy

Huyệt Hợp Cốc nằm giữa xương ngón tay thứ nhất và thứ hai, ở chỗ lõm của ngón trỏ.

Hợp Cốc là huyệt mấu chốt để hạ sốt. Bạn nên xoa huyện này ít nhất 100 lần; ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp với huyệt Đại Chùy.

huyệt hợp cốc
Huyệt Hợp Cốc nằm giữa xương cổ tay thứ nhất và thứ hai, và nghiêng về chỗ lõm ở phía bên của ngón trỏ. (Epoch Times tiếng Trung)

Huyệt Đại Chùy: Khi bạn hơi cúi đầu, quay cổ qua lại phải trái, u xương nào cao nhất động đậy nhiều dưới ngón tay là đốt cổ 7, huyệt này nằm ngay chỗ lõm phía dưới đốt sống cổ số 7.

Vì chỗ này khó xoa bóp, nên bạn có thể dùng giác hơi để thay thế. Với thiết bị giác hơi và ống nối dài, bệnh nhân có thể tự mình kiểm soát áp lực, rất tiện lợi.

huyệt Đại Chùy
Huyệt Đại Chùy có thể giúp hạ sốt. (Epoch Times tiếng Trung)
  • Tắm nước ấm

Tắm nước ấm có thể giúp hạ sốt từ từ, có vai trò kích thích chính khí trong cơ thể. Trẻ nhỏ có thể dùng khăn nhúng nước ấm để tắm.

Nếu nhiệt độ cơ thể đặc biệt cao hoặc cơn sốt không giảm, thì bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ chuyên môn.

2. Ho: Bấm 2 huyệt để giảm ho

Đau họng và ho là những triệu chứng thường gặp ở giai đoạn đầu của bệnh viêm phổi Vũ Hán. Nếu bạn uống thuốc ho không hiệu quả, thì bạn nên xoa 2 huyệt dưới đây.

Huyệt Liệt Khuyết: nằm ở vị trí cạnh cổ tay đi lên 1.5 thốn, đưa hai bàn tay lên để khe ngón trỏ và khe ngón cái đan chéo vào nhau, đầu ngón trỏ đặt lên đầu xương cạnh của cổ tay kia, vị trí đầu ngón trỏ chính là huyệt.

Xoa từ từ 100 lần sẽ có cảm giác đau nhức, có tác dụng trừ tà, điều chỉnh chức năng tạng phổi.

huyệt Liệt Khuyết
Liệt Khuyết nằm ở mặt trong của cổ tay, cách nếp gấp cổ tay bằng hai ngón tay. (Epoch Times tiếng Trung)

Huyệt Đại Lăng: Nó nằm ở giữa nếp gấp cổ tay; hay nói cách khác là phần nhô cao nhất ở sau cổ tay.

Virus corona có thể gây hại cho tim. Đại Lăng là huyệt của kinh mạch màng tim, xoa khoảng 100 lần sẽ giúp giảm ho và bảo vệ tim.

huyệt đại lăng
Bấm huyệt Đại Lăng giúp giảm ho và bảo vệ tim mạch. (Epoch Times tiếng Trung)

3. Mệt mỏi: Bấm 2 huyệt giúp cường dương tim phổi, giảm mệt mỏi

Một số bệnh nhân được chẩn đoán không có triệu chứng hô hấp rõ ràng khi mới bị bệnh, thay vào đó họ chỉ cảm thấy mệt mỏi. Ví dụ, đi bộ trong 2 giờ rất mệt, và cảm giác mỏi từ tận xương tủy.

Trong trường hợp bình thường, nghỉ ngơi có thể làm giảm mệt mỏi. Tuy nhiên, sự mệt mỏi mà COVID-19 tạo ra rất khó hồi phục, thậm chí nó còn trở nên nghiêm trọng hơn.

Loại mệt mỏi này sẽ làm hỏng hệ thống năng lượng của cơ thể con người, vì vậy chúng ta không nên xem nhẹ nó.

Tính từ cổ tay, huyệt Nội Quan nằm tại vị trí bằng với khoảng cách của ba ngón tay xếp liền nhau, giữa hai gân của cổ tay.

Số lần mát-xa trên huyệt này tốt nhất không dưới 100 lần, thậm chí bạn có thể thực hiện nhiều lần hơn.

Coronavirus mới tấn công và làm suy giảm chức năng tim là một trong những nguyên nhân gây mệt mỏi ở những người bị nhiễm bệnh.

Huyệt Nội Quan nằm trên kinh mạch màng tim, xoa bóp huyệt Nội Quan có thể làm giảm mệt mỏi và tăng cường chức năng tim.

huyệt nội quan
Nội Quan có thể làm giảm chứng say tàu xe. (Epoch Times tiếng Trung)

Huyệt Thân Trụ: Nằm trên đường thẳng chạy dọc theo xương sống, ngay phía dưới điểm mà đường nối hai gai xương bả vai đi qua chỗ gồ lên của gai đốt sống ngực thứ 3.

Coronavirus mới chủ yếu gây hại cho phổi, huyệt Thân Trụ có thể tăng cường chức năng phổi. Khi chức năng phổi được cải thiện và sự trao đổi oxy trong máu tăng lên, tình trạng mệt mỏi có thể được kiểm soát.

Bạn cũng có thể nhẹ nhàng xoa huyệt Quan Nguyên (nằm tại vị trí tương ứng với chiều rộng của 4 ngón tay ngay dưới rốn) và huyệt Khí Hải (vị trí tương ứng với chiều rộng của 2 ngón tay ngay dưới rốn), có thể tăng cường khả năng miễn dịch và chống mệt mỏi.

huyệt thân trụ
Huyệt Thân Trụ nằm ở chỗ lõm dưới quá trình gai của đốt sống ngực thứ ba trên đường giữa của lưng. (Epoch Times tiếng Trung)

4. Đau nhức cơ: Tắm và nhấn huyệt để giảm đau

Theo quan điểm của y học cổ truyền Trung Quốc, đau nhức cơ thể, đặc biệt là đau nhức cơ, là do ẩm thấp và gió xâm nhập vào lớp cơ. Vì lá lách điều khiển cơ, nên sự xâm nhập của tà khí sẽ khiến lá lách và dạ dày bị tổn thương.

  • Nhấn huyệt Tứ Quan

Huyệt Hợp Cốc trên cả hai tay và huyệt Thái Xung ở cả hai chân cùng nhau được gọi là huyệt Tứ Quan.

Huyệt Thái Xung nằm trên mu bàn chân, giữa ngón chân thứ nhất và ngón chân thứ hai, vị trí tương ứng với chiều rộng bằng khoảng ngón tay cái.

Khi bạn xoa bốn huyệt, nên xoa mỗi huyệt ít nhất 100 lần, có thể giảm đau nhức rõ ràng.

huyệt Thái Xung
Huyệt Thái Xung: Trên mu bàn chân, giữa ngón chân thứ nhất và ngón chân thứ hai, rộng khoảng bằng ngón tay cái. (Epoch Times tiếng Trung)
  • Tắm nước nóng

Y học cổ truyền Trung Quốc nói rằng “bất thông tắc thống”. Cơ thể xuất hiện đau nhức là do khí huyết bị tắc nghẽn, và thấp tà (khí ẩm thấp) gây ra chướng ngại, ngăn chặn sự lưu thông. Do đó, tắm nước ấm có thể giúp hoạt huyết.

Coronavirus mới có thể gây trắng phổi, là biểu hiện của thấp trọc. Trung y khuyến khích sử dụng tía tô, bởi mùi thơm của nó có thể làm tan chứng trọc. Tía tô và vỏ quýt khô có thể cho vào nước nấu với nhau, sau đó đổ vào nước ấm để tắm.

  • Gõ huyệt Túc Tam Lý

Huyệt Túc Tam Lý nằm tại vị trí tương ứng với chiều rộng của bốn ngón tay xếp ngang, ngay dưới mắt của đầu gối ngoài.

Sau khi ngâm mình trong bồn nước ấm, bạn có thể nhấn hoặc gõ huyệt Túc Tam Lý để giúp bổ tỳ vị. Bạn cũng có thể kết hợp nó với việc gõ vào các huyệt trên lưng để điều chỉnh lá lách và dạ dày, chẳng hạn như huyệt Vị Du hoặc Tỳ Du.

huyệt túc tam lý
Huyệt Túc Tam Lý nằm ngay dưới mắt của đầu gối bên ngoài có chiều rộng bằng bốn ngón tay. (Epoch Times tiếng Trung)

5. Mất khứu giác: Điều hòa các cơ quan nội tạng theo các huyệt đạo trên khuôn mặt để giúp phục hồi

Thông qua kích thích các bộ phận tai mũi họng, chúng có thể giúp phục hồi khứu giác. Đồng thời, bạn có thể kết hợp với xoa bóp bấm huyệt, châm cứu hoặc các bài thuốc Đông y.

Huyệt Nghinh Hương: Nằm sát hai bên cánh mũi và cách cánh mũi khoảng nửa thốn (khoảng 0.8cm).

Nhồi hoặc ấn huyệt Nghinh Hương 100 lần, rất hiệu quả trong việc thúc đẩy sự phục hồi của khứu giác.

huyệt Nghinh Hương
Bấm vào huyệt Nghinh Hương rất hữu ích để phục hồi khứu giác. (Epoch Times tiếng Trung)

Huyệt Thái Bạch: Nằm ở chỗ lõm của xương và dưới mé trong của lòng bàn chân.

Nếu vị giác bị mất là liên quan đến tỳ và thận. Để điều chỉnh lá lách và dạ dày, trước hết bạn có thể xoa huyệt Thái Bạch trên kinh tuyến lá lách.

huyệt thái bạch
Huyệt Thái Bạch có thể điều chỉnh lá lách và dạ dày, giúp cải thiện chứng mất vị. (Epoch Times tiếng Trung)

Huyệt Thái Khê: Chỗ lõm giữa mắt cá trong và gót bàn chân.

Phổi thông ra mũi, khi khí phổi bị thiếu hoặc tỳ khí và dạ dày bị thiếu thì khứu giác và vị giác sẽ phục hồi chậm, lúc này cần phải bổ sung sinh lực. Lúc này, bạn có thể xoa huyệt Thái Khê của kinh mạch thận.

huyệt thái khê
Huyệt Thái Khê có thể bổ sung sinh lực và giúp điều chỉnh vị giác và khứu giác. (Epoch Times tiếng Trung)

6. Đánh trống ngực: Ấn nhanh huyệt Nội Quan để giải cảm

Tim đập nhanh không phải là triệu chứng chính của bệnh COVID-19, nhưng một khi tim đập nhanh thì thường là dấu hiệu của tình trạng nghiêm trọng.

Nếu tim đập nhanh, ấn huyệt Nội Quan có thể làm giảm và điều hòa nhịp tim.

Trường hợp tim đập nhanh đặc biệt nghiêm trọng, kèm theo tức ngực và khó thở, bạn hãy đi cấp cứu.

7. Khó thở và thở gấp: Có hai trường hợp, trường hợp thứ nhất cần đưa đến bác sĩ ngay

Có hai loại khó thở đối với bệnh nhân COVID-19:

- Loại thứ nhất: sau khi phát hiện bệnh, bạn đột ngột mệt mỏi, khó thở, tức ngực, thậm chí nặng hơn thì nên đi khám ngay.

- Loại thứ hai: Sau khi chẩn đoán và phân lập, xét nghiệm COVID-19 chuyển sang âm tính, đồng thời các triệu chứng như ho, sốt, tức ngực, đau họng có thuyên giảm và đang trong thời kỳ di chứng.

Nếu lúc này bạn cảm thấy hơi có dấu hiệu hụt hơi, thì nên ấn vào huyệt Túc Tam Lý và huyệt Khí Hải để cải thiện. Túc Tam Lý có thể tăng cường lá lách và bổ sung khí, trong khi Khí Hải có thể tăng cường sinh lực.

Bảo Vy
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mất khứu giác và vị giác? Cải thiện 7 triệu chứng do COVID-19 bằng y học cổ truyền