Cải thiện sức mạnh của cơ chân có thể làm tăng cơ hội sống sót sau cơn đau tim lên 41%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới của Nhật Bản cho thấy rằng, những người có cơ chân khỏe thì khả năng bị suy tim sau cơn nhồi máu cơ tim hoặc đau tim sẽ thấp hơn. Phát hiện này làm sáng tỏ tầm quan trọng của cơ tứ đầu cũng như khả năng rèn luyện sức đề kháng như một biện pháp phòng ngừa.

Nghiên cứu dài hạn trên 932 bệnh nhân đau tim đã được trình bày tại Heart Failure 2023, một hội thảo khoa học của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu.

Trong một tuyên bố ngày 20/5, tác giả của nghiên cứu Kensuke Ueno, nhà vật lý trị liệu tại Trường Khoa học Y khoa thuộc Đại học Kitasato, cho biết những phát hiện này vẫn chưa trải qua nghiên cứu lặp lại (replicated), nhưng chúng gợi ý rằng nên khuyến nghị tập luyện sức mạnh liên quan đến cơ tứ đầu (bao gồm 4 cơ lớn ở phía trước đùi - PV) cho những bệnh nhân bị đau tim để ngăn ngừa suy tim.

Ông Ueno cho biết: “[Dựa vào] sức mạnh của cơ tứ đầu, rất dễ dàng và đơn giản để đo lường chính xác trong thực hành lâm sàng”.

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, sức mạnh của cơ tứ đầu có thể giúp xác định bệnh nhân nào có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn sau nhồi máu cơ tim, từ đó sẽ được theo dõi chặt chẽ hơn”.

Phương pháp nghiên cứu

Để điều tra mối liên quan giữa sức mạnh của chân và nguy cơ phát triển suy tim sau cơn đau tim, nghiên cứu đã phân tích những bệnh nhân nhập viện vì đau tim từ năm 2007 đến 2020 và có độ tuổi trung bình là 66 tuổi.

Những bệnh nhân này không bị suy tim trước khi nhập viện và không gặp các biến chứng suy tim trong thời gian nằm viện.

Các bệnh nhân ngồi trên ghế và co cơ tứ đầu hết mức có thể trong 5 giây để các nhà nghiên cứu có thể đo sức mạnh tối đa của cơ tứ đầu.

Trong thời gian bốn năm rưỡi theo dõi, 67 bệnh nhân (7,2%) bị suy tim.

Sau khi điều chỉnh độ tuổi, giới tính, chỉ số khối cơ thể, tiền sử nhồi máu cơ tim hoặc đau thắt ngực, bệnh tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh động mạch ngoại vi và chức năng thận, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nguy cơ suy tim tăng gần gấp đôi ở những người có sức mạnh cơ tứ đầu dưới mức trung bình.

Các tác giả viết: “So với sức mạnh cơ tứ đầu thấp, mức độ sức mạnh cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh suy tim thấp hơn 41%”.

“Với mỗi trọng lượng cơ thể, cứ tăng 5% sức mạnh cơ tứ đầu có liên quan đến khả năng suy tim thấp hơn 11%”.

Người lớn tuổi tập tạ có thể sống lâu hơn

Trong thập kỷ qua, các nhà nghiên cứu đã bắt đầu chứng minh lợi ích của việc rèn luyện sức mạnh để cải thiện các tình trạng mãn tính như tiểu đường, loãng xương, đau thắt lưng và béo phì.

Các nghiên cứu nhỏ đã quan sát thấy rằng sức mạnh cơ bắp lớn hơn có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn.

Trong một nghiên cứu của Đại học Y khoa Bang Pennsylvania, so với người không tập, những người lớn tuổi tập luyện cơ bắp ít nhất hai lần mỗi tuần có tỷ lệ tử vong do mọi lý do thấp hơn 46% trong thời gian theo dõi.

Họ cũng có tỷ lệ tử vong do bệnh tim thấp hơn 41% và tỷ lệ tử vong do ung thư thấp hơn 19%.

Jennifer L. Kraschnewski, trợ lý giáo sư y khoa và khoa học sức khỏe cộng đồng cho biết: “Nghiên cứu này là bằng chứng mạnh mẽ cho thấy rằng, ngoài việc cải thiện sức mạnh cơ bắp và chức năng thể chất, việc rèn luyện sức mạnh ở người lớn tuổi cũng đem lại tác dụng tốt [cho sức khỏe của họ]”.

Theo Jessie Zhang từ The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Jessie Zhang là một phóng viên có trụ sở tại Sydney đưa tin về Úc, tập trung vào sức khỏe và môi trường.



BÀI CHỌN LỌC

Cải thiện sức mạnh của cơ chân có thể làm tăng cơ hội sống sót sau cơn đau tim lên 41%