Cẩn thận khi uống nhiều cà phê và trà vào mùa hè, 3 thức uống giải nhiệt tốt cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trà và cà phê là những thức uống được nhiều người ưa thích. Một số người sử dụng chúng thay nước đun sôi hàng ngày. Tuy nhiên, cách làm này có thể gây ra hệ lụy cho sức khỏe.

Thời tiết nắng nóng, chúng ta có xu hướng thích uống đồ lạnh để giải nhiệt cho cơ thể. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa thận học Chen Yancheng lưu ý rằng, các loại đồ uống bán trên thị trường phần lớn đều có hàm lượng đường khá cao.

Thay vì sử dụng các sản phẩm nước có ga, bạn nên uống trà lúa mạch, nước chanh và trà hoa dâm bụt nhiều hơn để vừa có tác dụng giải nhiệt vừa tốt cho sức khỏe.

Bác sĩ Chen Yancheng nhấn mạnh rằng, một số người cảm thấy việc kiểm soát chế độ ăn uống chỉ quan trọng khi thận không khỏe và suy giảm chức năng, còn bình thường thì có thể ăn uống tùy ý, nhưng thực tế thì quan niệm này rất sai lầm.

Nếu bạn hấp thụ quá nhiều đường mỗi ngày, thì đường huyết sẽ tăng lên. Lúc này, protein tương đối trong cơ thể giảm xuống, theo thời gian sức đề kháng bị kém đi, và bệnh tiểu đường sẽ âm thầm tìm đến.

Bác sĩ Chen cho biết, đồ uống có ga chứa hàm lượng phốt pho trong chất điện giải tương đối cao, uống nhiều không chỉ ảnh hưởng đến chức năng thận, mà còn dễ gây sỏi ống thận, sỏi đường tiết niệu và nhiễm trùng.

Ngoài ra, cà phê và trà cũng chỉ nên uống vừa phải, đặc biệt là trà đậm đặc có hàm lượng phốt pho tương đối cao, uống lâu không chỉ ảnh hưởng đến quá trình vôi hóa của cơ thể mà còn có nguy cơ gây sỏi thận.

Nếu thay vì uống nước sôi thông thường, bạn uống quá nhiều nước ngọt có ga, cà phê và trà, thì chúng rất dễ gây bệnh thận cấp hoặc suy thận mãn tính.

Bác sĩ Chen nhắc nhở thêm rằng, mặc dù nước ép rau có nhiều vitamin nhưng nó cũng có nhiều ion kali, uống mỗi ngày sẽ ảnh hưởng đến huyết áp.

Nếu huyết áp của bạn thường thấp, uống nước ép rau có thể làm giảm huyết áp hơn nữa. Bên cạnh đó, nước ép rau có lượng đường khá cao, có thể làm tăng đường huyết và gián tiếp gia tăng gánh nặng cho thận.

Đặc biệt, người cao tuổi thường có chức năng thận kém, ion kali tích tụ trong cơ thể không đào thải được qua thận, lâu ngày dễ gây suy giảm chức năng thận, rối loạn nhịp tim.

Về vấn đề này, bác sĩ Chen gợi ý rằng ngoài nước đun sôi, bạn cũng có thể uống trà lúa mạch, nước chanh và trà hoa dâm bụt để thúc đẩy tiết nước bọt, giải nhiệt và làm dịu cơn khát, đồng thời không gây ảnh hưởng đến chức năng thận.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Cẩn thận khi uống nhiều cà phê và trà vào mùa hè, 3 thức uống giải nhiệt tốt cho sức khỏe