Cẩn thận với 4 triệu ứng “âm thầm” của ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguy cơ mắc ung thư ngày càng cao gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của chúng ta. Tuy nhiên nếu được phát hiện sớm thông qua các triệu chứng, hầu hết các loại ung thư đều có thể được kiểm soát hoặc chữa khỏi.

Trên thực tế, đa phần bệnh nhân ung thư đều không có bất kỳ triệu chứng nào, hoặc không có triệu chứng dễ nhận biết. Do đó, những nguy cơ tiềm ẩn thường bị bỏ qua, và khi có biểu hiện rõ ràng, hầu hết người bệnh đều bị ở giai đoạn giữa và cuối.

Vậy làm thế nào để phát hiện sớm bệnh ung thư? Phát hiện sớm các khối u trong cơ thể và có được hiệu quả điều trị tốt nhất? Trước hết, chúng ta nên đi khám sức khỏe định kỳ hàng năm, nếu xuất hiện 4 triệu chứng dưới đây, chúng ta nên cẩn thận và đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân ung thư có thể bị sốt, thường là sốt nhẹ, thân nhiệt thường dưới 38°C. (Ảnh: Pexels)

1. Sốt nhẹ

Bệnh nhân ung thư có thể bị sốt, thường là sốt nhẹ, thân nhiệt thường dưới 38°C do các tế bào khối u bị hoại tử, và khi cơ thể tiêu diệt chúng sẽ gây sốt. Các tế bào khối u cũng có thể tiết ra các yếu tố khiến cơ thể nóng lên.

Đối với sốt do khối u, các phương pháp điều trị thông thường thường không hiệu quả, dùng kháng sinh cũng không hiệu quả.

2. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Nhiều bệnh ung thư xảy ra ở người trung niên và người cao tuổi. Những người ở độ tuổi này nếu đột ngột sụt cân mà không tìm được nguyên nhân rõ ràng, như cường giáp, tiểu đường hay các nguyên nhân rõ ràng khác thì cần nghĩ đến khả năng có khối u, vì tế bào ung thư tăng sinh sẽ tiêu hao nhiều năng lượng. Trường hợp này nên đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt.

3. Sưng hạch bạch huyết

Ung thư có thể di căn đến các hạch bạch huyết xung quanh khối u và thậm chí là các hạch bạch huyết khắp cơ thể. Biểu hiện thông thường là một hoặc nhiều khối u không đau trên bề mặt cơ thể, cứng và có thể di chuyển nhẹ được.

Các hạch bạch huyết thường gặp bao gồm hạch bẹn, hạch thượng đòn, hạch nách và hạch cổ. Nổi hạch ở bẹn có thể gặp trong ung thư hạch lympho, ung thư hậu môn, ung thư trực tràng, v.v. nổi hạch thượng đòn có thể gặp trong ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư ruột kết, ung thư vú, v.v. nổi hạch ở nách thường gặp nhất ở ung thư vú; nổi hạch cổ tử cung có thể được tìm thấy trong ung thư vòm họng, ung thư tuyến giáp, ung thư hạch, v.v.

Tuy nhiên, không phải tất cả các hạch bạch huyết bị sưng đều là do ung thư, cũng có nhiều bệnh lành tính có thể dẫn đến sưng hạch bạch huyết. Thường gặp nhất là các bệnh viêm cấp tính và mãn tính khác nhau như viêm họng và viêm hạch bạch huyết. Các hạch bạch huyết bị sưng do viêm có thể có màu đỏ, sưng, nóng và đau, trong khi sưng hạch do ung thư thường không đau.

Ung thư giai đoạn cuối thường gây ra những cơn đau dữ dội. (Ảnh: Pixabay)

4. Đau

Thông thường ung thư giai đoạn đầu không gây đau, chỉ ở giai đoạn giữa và cuối ung thư khi khối u xâm lấn vào dây thần kinh hoặc chèn ép các bộ phận xung quanh sẽ gây ra những cơn đau dữ dội, như ung thư gan gây đau hạ sườn phải, có thể tỏa ra lưng và vai. Các khối u như ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy và ung thư đại trực tràng đều có thể gây ra đau bụng. Nếu ung thư đã di căn đến xương, nó cũng có thể gây đau xương ở vị trí tương ứng.

Các triệu chứng trên không phải là biểu hiện riêng của bệnh nhân ung thư, nhưng nếu xảy ra ở bệnh nhân ung thư thì hầu hết bệnh nhân đều đã ở giai đoạn giữa - cuối của ung thư, và phải đi khám cùng điều trị càng sớm càng tốt. Lưu ý rằng ung thư giai đoạn đầu hầu như âm thầm, không có triệu chứng hoặc biểu hiện rất nhẹ, gây khó chẩn đoán bằng triệu chứng. Chỉ có khám sức khỏe định kỳ mới có thể phát hiện được khối u giai đoạn đầu và điều trị sớm.

Quang Minh

(Theo Secretchina)



BÀI CHỌN LỌC

Cẩn thận với 4 triệu ứng “âm thầm” của ung thư