Căng mỏi mắt khi làm việc với máy tính? Hãy thử quy tắc 20-20-20 để bảo vệ và giữ gìn thị lực

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhìn quá lâu vào màn hình máy tính liên tục có thể dẫn đến khô mắt, khó chịu, mệt mỏi và đau đầu. Nhưng có một cách khắc phục nhanh chóng.

Bạn chỉ cần nhìn ra khỏi màn hình sau mỗi 20 phút. Làm điều này trong ít nhất 20 giây và nhìn về phía xa khoảng 20 feet (tức khoảng 6 mét).

Các chuyên gia đã đề xuất quy tắc 20-20-20 từ lâu. Giờ đây, những nhà nghiên cứu đã xác nhận tính hữu ích của nó trong một thử nghiệm mà tại đó, họ sử dụng phần mềm đặc biệt để theo dõi ánh nhìn của người tham gia trong hai tuần.

Tác giả của nghiên cứu - ông James Wolffsohn, giáo sư đo thị lực tại Đại học Aston ở Birmingham (Vương quốc Anh), cho biết:

“Mặc dù chúng tôi đã sử dụng phần mềm phức tạp, nhưng những người khác có thể dễ dàng sao chép công thức này bằng cách đặt bộ hẹn giờ trên điện thoại của họ hoặc tải xuống ứng dụng nhắc nhở.

Đó là một cách đơn giản để nhắc nhở bản thân nghỉ ngơi thường xuyên nhằm tránh ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn".

Rất nhiều người ngồi máy tính hàng ngày vì công việc. Các nhà nghiên cứu cho biết, ít nhất một nửa trong số đó bị mỏi mắt do màn hình kỹ thuật số.

Thông thường, con người thường chớp mắt khoảng 15 lần/phút, nhưng khi mắt tập trung vào màn hình, số lần chớp mắt sẽ giảm xuống khoảng một nửa.

Thực tế, bạn chỉ cần dành khoảng 20 giây để tập trung vào nơi khác là đủ lâu để mắt thư giãn và giảm căng thẳng.

Đối với nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học Đời sống và Sức khỏe Aston đã làm việc với 29 người tham gia bị mỏi mắt.

Các nhà nghiên cứu đã cài đặt phần mềm vào máy tính của những người tham gia thí nghiệm. Phần mềm này cho phép theo dõi hướng nhìn của người dùng vài giây một lần.

Đặc biệt, phần mềm được thiết kế để hiển thị một tin nhắn sau mỗi 20 phút, yêu cầu người dùng nghỉ 20 giây trong khi nhìn vào bất kỳ mục tiêu nào cách đó khoảng 20 feet. Thông báo vẫn tồn tại cho đến khi tác vụ được thực hiện chính xác.

Các nhà nghiên cứu đã đo triệu chứng mỏi mắt do hiệu ứng kỹ thuật số của những người tham gia trước và sau hai tuần sử dụng phần mềm. Sau khi nghiên cứu hoàn tất khoảng một tuần, họ tiếp tục đo lại thêm lần nữa.

Kết quả cho thấy, các triệu chứng về mắt như khô, nhạy cảm, khó chịu giảm rõ rệt.

Trong một thông cáo báo chí của trường đại học, ông Wolffsohn cho biết:

“Nghiên cứu này có sự kiểm soát của phần mềm, do đó chúng tôi có thể kiểm soát vả đảm bảo những người tham gia thực sự đã nhìn sang chỗ khác sau mỗi 20 phút. Chúng tôi đã thấy cả nhóm có sự cải thiện đáng kể về các triệu chứng”.

Các nhà nghiên cứu hiện có kế hoạch thực hiện các thử nghiệm kéo dài hơn để xem liệu họ có thể truyền trí nhớ sang cơ bắp, giúp mọi người có thói quen chớp mắt thường xuyên hơn mà không cần nhắc nhở kỹ thuật số hay không.

Các phát hiện gần đây đã được công bố trực tuyến trên Contact Lens & Anterior Eye, tạp chí của Hiệp hội Kính áp tròng Anh.

Hoàng Tuấn
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Căng mỏi mắt khi làm việc với máy tính? Hãy thử quy tắc 20-20-20 để bảo vệ và giữ gìn thị lực