Cảnh giác: Chất tẩy rửa gia dụng có chứa chất độc dễ bay hơi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các sản phẩm tẩy rửa nhà bếp, tẩy rửa nhà vệ sinh và nước hoa phòng khách liên tục thải ra nhiều hóa chất độc hại, khiến con người hít phải nhiều chất độc vô hình.

Người ta ước tính rằng, các hộ gia đình Canada sử dụng tới 540.000 tấn chất tẩy rửa đa năng mỗi năm, tương đương với trọng lượng của 137 chiếc Boeing 747 được tiếp nhiên liệu đầy đủ.

Việc sử dụng các chất tẩy rửa không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, chất lượng nước uống và nước ngầm mà còn gây nguy hiểm cho sức khỏe của động vật hoang dã và các loài cá.

Tất nhiên, lượng chất tẩy rửa của các công ty và doanh nghiệp sử dụng thậm chí còn nhiều hơn so với các hộ gia đình.

Nhiều nghiên cứu đã liên tục chỉ ra rằng hóa chất trong các sản phẩm tẩy rửa gia dụng có xu hướng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm hen suyễn và các bệnh hô hấp khác, dị tật bẩm sinh, bệnh tim và ung thư.

Có hơn 8.000 hóa chất nhân tạo trong các sản phẩm tẩy rửa gia dụng, nhưng chỉ có 7% trong số đó đã được kiểm tra về ảnh hưởng của chúng đối với cơ thể con người.

Tuy nhiên, những thử nghiệm này đã không nghiên cứu kỹ về ảnh hưởng của các sản phẩm tẩy rửa gia dụng đối với trẻ em, phụ nữ mang thai, người già và những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

Một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong do ung thư ở các bà nội trợ cao hơn 54% so với phụ nữ đi làm.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng, tỷ lệ tử vong do ung thư ở các bà nội trợ cao hơn chủ yếu là do thường xuyên tiếp xúc với các sản phẩm tẩy rửa gia dụng nguy hiểm.

Nói chung, việc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại chắc chắn sẽ làm tăng tỷ lệ tử vong.

Ví dụ, clo là hóa chất phổ biến nhất trong các sản phẩm tẩy rửa, và là một trong những chất độc nhất.

Clo có thể gây đau và viêm ở miệng, cổ họng và dạ dày, xói mòn bề mặt niêm mạc, nôn mửa, tuần hoàn kém, lú lẫn, hôn mê, kích ứng đường hô hấp nghiêm trọng, khí phế thũng và phát ban trên da.

Nó cũng liên quan đến bệnh tăng huyết áp, thiếu máu, tiểu đường, bệnh tim, ung thư đường ruột và dạ dày, v.v. Về cơ bản, thuốc tẩy, chất tẩy rửa, chất khử trùng và nước rửa chén đều chứa clo.

Khí sản sinh từ hầu hết các sản phẩm tẩy rửa đều độc hại. Tuy nhiên, phần lớn chúng ta đều tin rằng để vệ sinh nhà cửa đúng cách và tránh vi khuẩn, virus hoặc các mầm bệnh khác, việc phải sử dụng các hóa chất nguy hiểm là cần thiết.

Quan niệm này không chỉ sai lầm mà còn gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến cơ thể.

Hãy nhớ rằng, phần lớn các sản phẩm tẩy rửa bằng hóa chất là tương đối mới.

Ngành công nghiệp hóa chất chỉ vừa xuất hiện vào đầu những năm 1940, một khoảng thời gian rất ngắn trong lịch sử loài người và rất khó để kết luận rằng việc tiếp xúc hàng ngày với hóa chất có an toàn hay không.

Mặt khác, hầu hết chúng ta cho rằng vì chính phủ cho phép sử dụng các chất hóa học, nên các sản phẩm tẩy rửa đều an toàn. Đây lại là một hiểu lầm khác.

Độ an toàn của hầu hết các hóa chất mà con người sử dụng thường xuyên hiện nay vẫn chưa được nghiên cứu để chứng minh.

Ngay cả khi một số hóa chất đã được thử nghiệm và nghiên cứu, nhưng người ta hiếm khi xem xét đến khía cạnh tác động lâu dài, tác động giữa các thế hệ, hoặc tác động của hỗn hợp hàng nghìn hóa chất mà con người thường xuyên tiếp xúc.

Chính phủ thường mất nhiều năm để xây dựng luật về các biện pháp quản lý an toàn sản phẩm.

Các luật mới phải trải qua một quá trình tham vấn kéo dài (ngành công nghiệp hóa chất phải đảm bảo rằng họ vẫn giữ được lợi ích sau khi luật được thông qua).

Sau đó dựa vào nghiên cứu và phân tích của luật sư, chính phủ mới có thể lập pháp và thực hiện nó.

Ngoài ra, không có luật nào bắt buộc nhà sản xuất phải ghi rõ tác động của việc sử dụng sản phẩm đối với sức khỏe.

Trước năm 1970, sơn được sử dụng trong nhiều ngôi nhà có chứa chì. Chì gây hại cho tim, thận, dạ dày và não.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khói thuốc có hại cho cơ thể con người hơn so với hút thuốc lá. Nhiều hóa chất độc hại trong thuốc lá thường mắc kẹt trong thảm, kể cả khi chúng đã được làm sạch.

Hầu hết các loại thảm mới đều chứa formaldehyde và các chất gây kích ứng đường hô hấp, có thể gây ra bệnh hen suyễn và dị ứng. Formaldehyde cũng có thể gây hắt hơi, kích ứng mắt và khó thở.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh giác: Chất tẩy rửa gia dụng có chứa chất độc dễ bay hơi