Cảnh giác với 5 loại bệnh do nhịn đói vào bữa sáng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu không ăn sáng thì bạn dễ bị tăng cân, giảm cơ bắp và mắc một số bệnh. Đói lâu mà không ăn sáng, ngoài việc gây ra các vấn đề về dạ dày, nó cũng có thể gây ra một số bệnh.

Bữa sáng vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, bữa sáng đủ chất có thể khiến con người tràn đầy năng lượng, nâng cao hiệu quả học tập và làm việc.

Đây cũng là bữa ăn chính cung cấp năng lượng cho cả ngày, nhưng nhiều người vì bận rộn hoặc dậy quá muộn mà bỏ luôn bữa sáng.

Các bác sĩ cho biết, bữa sáng chắc chắn là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Cùng với đó, chế độ ăn ít carbohydrate và giàu protein có thể giúp ổn định lượng đường trong máu.

Nếu không ăn sáng thì bạn dễ bị tăng cân, giảm cơ bắp và mắc một số bệnh. Đói lâu mà không ăn sáng, ngoài việc gây ra các vấn đề về dạ dày, nó cũng có thể gây ra một số bệnh.

Nguy cơ mắc 5 loại bệnh do nhịn ăn sáng lâu ngày

1. Bệnh tiểu đường

Trong một nghiên cứu được công bố vào năm 2012, những người đàn ông bỏ bữa sáng hàng ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 25% so với những người ăn sáng thường xuyên.

Mặc dù bỏ bữa sáng không nhất định ảnh hưởng đến cân nặng, nhưng nó vẫn có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

2. Béo phì

Những người thường xuyên bỏ bữa sáng sẽ tăng nguy cơ béo phì. Theo nghiên cứu, những người ăn sáng ít hơn ba lần một tuần có cân nặng trung bình cao hơn khoảng 1.9kg so với những người ăn sáng hơn ba lần một tuần.

Không ăn sáng dễ làm tăng số lượng thực phẩm và tinh bột ăn vào trong bữa trưa hoặc bữa tối. Lượng calo và chất béo nạp vào cơ thể sẽ bị dư thừa và không được chuyển hóa hết, cuối cùng tích tụ và dẫn đến béo phì.

3. Suy giảm nhận thức

Một nghiên cứu cho rằng nếu trẻ thường xuyên bỏ bữa sáng, não bộ đang phát triển của trẻ có thể bị teo lại, dẫn đến suy giảm nhận thức.

Nhu cầu về glucose của tế bào não gấp 20 lần nhu cầu của các mô ngoại vi.

Tế bào não không thể tự tổng hợp glucose. Lượng glucose dự trữ trong tế bào não chỉ có thể được chuyển hóa trong 5 phút, do đó glucose cần được đưa vào liên tục từ tuần hoàn máu.

Sau một đêm nhịn ăn, nếu không ăn sáng kịp thời để bổ sung, glycogen trong gan sẽ cạn kiệt. Não bộ chỉ có thể dựa vào thể xeton từ quá trình phân hủy axit béo để hoạt động, đồng thời khả năng học tập và nhận thức sẽ giảm sút.

4. Sỏi mật

Nhịn ăn sáng trong thời gian dài sẽ làm giảm tiết dịch mật, tăng cholesterol trong dịch mật. Đến một thời điểm nhất định, chúng sẽ tạo thành các tinh thể lắng đọng trong túi mật, hình thành sỏi.

5. Viêm mãn tính

Những người bỏ bữa sáng trong thời gian dài có mức độ nhạy cảm "protein phản ứng C" trong máu cao hơn đáng kể. Điều này cho thấy thói quen nhịn ăn sáng có thể liên quan đến chứng viêm mãn tính toàn thân.

Theo các nhà nghiên cứu, protein phản ứng C là chỉ số đánh giá mức độ viêm nhiễm trong cơ thể.

Viêm mãn tính cũng có thể nói là một “kẻ giết người” thầm lặng. Nó có thể nằm im trong cơ thể hàng chục năm mà không có bất kỳ triệu chứng nào.

Nhưng một khi khởi phát, nó có thể gây ra hậu quả chết người, chẳng hạn như bệnh tim mạch vành là một bệnh viêm mãn tính. Ngoài ra, bệnh tiểu đường, Alzheimer, đột quỵ và ung thư cũng đều có liên quan đến chứng viêm mãn tính.

Làm thế nào để có một bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng? Đầu tiên hãy uống một cốc nước ấm để bổ sung nước và làm sạch ruột. Một bữa sáng tốt bao gồm ba loại thực phẩm sau:

Ba loại thực phẩm ưu tiên cho bữa sáng

1. Ngũ cốc

Ngũ cốc như bánh hấp, bánh mì, cháo... Thức ăn chủ yếu từ ngũ cốc cung cấp năng lượng cho cơ thể, nhưng đối với bữa sáng, hãy cố gắng tránh những món chiên rán như bột chiên, đồ ăn vặt có nhiều đường và dầu.

2. Protein chất lượng cao

Protein chất lượng cao như trứng, sữa, các sản phẩm từ đậu nành, thịt nấu chín… Những thực phẩm này có thể cung cấp cho cơ thể lượng protein chất lượng cao, làm chậm tốc độ làm rỗng của dạ dày và tạo cảm giác no.

3. Rau và trái cây

Rau gồm dưa chuột, xà lách, cà chua… có thể là salad. Nhìn chung, bạn nên ăn trái cây theo mùa, ăn nhiều rau củ quả có thể cung cấp đầy đủ vitamin và chất xơ cho cơ thể.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh giác với 5 loại bệnh do nhịn đói vào bữa sáng