Cảnh giác với tình trạng chìm vào giấc ngủ quá nhanh khi vừa nằm xuống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xã hội ngày nay chịu nhiều áp lực khiến nhiều người mắc chứng mất ngủ. Đối với họ, thì việc có thể nhanh chóng vào giấc khi vừa nằm xuống là một “ước mơ” xa vời. Nhưng thực tế, tình trạng có thể ngủ ngay khi vừa đặt xuống kéo dài không phải là một biểu hiện tốt của sức khỏe. Vậy nó là gì?

Đôi khi chúng ta có thể ngủ gần như ngay lập tức khi vừa đặt mình lên giường, nhưng sẽ không phải là một điều tốt nếu việc này thường xuyên lặp lại hàng ngày.

Chìm vào giấc ngủ một cách nhanh chóng khi vừa nằm lên giường có thể liên quan đến những lý do sau:

Mệt mỏi hoặc buồn ngủ

Một số người chìm vào giấc ngủ và say giấc ngay khi chạm vào gối, đây có thể là do quá mệt mỏi và cơn buồn ngủ kéo đến.

Những người như vậy sẽ nhanh chóng ngủ trong vài giây, nhưng sau khi chìm vào giấc ngủ, họ dễ bị đánh thức bởi những tiếng động nhỏ. Thời gian lâu dễ dẫn đến mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu và các chứng suy nhược thần kinh khác.

Đặc biệt bệnh nhân tim mạch, hay bệnh mỡ máu đều có tình trạng ngủ ngay sau khi nằm xuống, còn có hiện tượng viêm tuyến dưới đồi, khối u chèn ép sẽ gây hôn mê.

Những nguyên nhân phổ biến của tình trạng hay cảm thấy buồn ngủ gồm:

  • Một là do chất lượng giấc ngủ kém;
  • Hai là do mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ;
  • Ba là do thời gian ngủ quá ngắn.

Thiếu oxy não

Nói chung, một người trưởng thành khỏe mạnh cần ngủ khoảng 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, nhưng đối với bệnh nhân thiếu oxy não thì cần ngủ nhiều hơn.

Do não bộ trong tình trạng thiếu oxy lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến chức năng điều hòa giấc ngủ nên lúc nào cũng cảm thấy thiếu ngủ, từ đó dẫn đến hiện tượng chìm vào giấc ngủ nhanh chóng khi vừa nằm xuống.

Chứng ngủ rũ

Chứng ngủ rũ là một loại rối loạn giấc ngủ, đây là biểu hiện rất nguy hiểm được xếp thứ hai đối với các triệu chứng liên quan đến ngủ.

Tình trạng này xảy ra ở những người trong độ tuổi 15 - 30, nhưng tỷ lệ mắc bệnh tương đối thấp, cứ 2000 người sẽ có khoảng 1 người bị chứng ngủ rũ.

Biểu hiện của chứng ngủ rũ là không có khả năng kiểm soát chế độ ngủ ngắn hạn của mình.

Khi cơn buồn ngủ ập đến, không có cách nào kiểm soát nó (cố gắng làm tỉnh táo) bất kể tát mạnh hoặc véo vào đùi. Chỉ mất vài giây để chìm vào giấc ngủ, điều này không nghĩa là họ ngủ ngon, nhưng cơ thể họ thực sự ốm yếu.

Thói quen sinh hoạt

Trong cuộc sống hàng ngày, một số thói quen xấu sẽ âm thầm can thiệp vào trung tâm giấc ngủ của chúng ta, khiến chúng ta mất ngủ ngay khi vừa chạm vào gối.

Ví dụ, một số người thích ngủ muộn, thức khuya, hút thuốc, uống rượu, uống cà phê, những thói quen xấu này có thể ảnh hưởng đến trung tâm giấc ngủ, khiến người ta buồn ngủ vào ban ngày nhưng lại không ngủ được vào ban đêm.

Một số người thường ngủ gật ngay khi vừa nằm xuống do áp lực công việc nhiều, tinh thần mệt mỏi, căng thẳng dẫn đến thiếu máu não.

Một số người lại thích ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ, có thể gây ra tình trạng máu đặc, lipid máu cao, thành mạch máu dày lên, mạch máu bị chít hẹp… dẫn đến lượng máu lên não gây ra tình trạng thiếu oxy trong não, từ đó khiến bạn bị ngủ say.

Trên thực tế, thời gian đi vào giấc ngủ chỉ nên dao động trong khoảng 10 phút kể từ khi đặt mình xuống giường. Nếu thời gian chìm vào giấc ngủ quá ngắn có thể là giấc ngủ không tốt, chứng tỏ có thể tồn tại những vấn đề trên.

Tuy nhiên, nếu bạn bị khó ngủ, trằn trọc, thời gian chìm vào giấc ngủ quá lâu cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, không tốt cho sức khỏe.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh giác với tình trạng chìm vào giấc ngủ quá nhanh khi vừa nằm xuống