Cảnh sát Anh: Sẽ trừng phạt bất cứ ai rời khỏi khu vực phong tỏa cấp độ 4 - không cần có lý do

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hội đồng Cảnh sát trưởng Quốc gia Anh (NPCC) cho biết sẽ chỉ thị lực lượng cảnh sát phạt tiền bất cứ ai rời khỏi những khu vực đang phong tỏa cấp độ 4 tại Anh Quốc...

Vào thứ Bảy (19/12), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đột ngột đưa ra lệnh phong tỏa cấp độ 4 tại London và phần lớn vùng Đông Nam nước Anh. Sắc lệnh mới trái ngược hẳn với lời hứa ‘sẽ có 5 ngày nới lỏng’ trong Giáng sinh - cũng từ Thủ tướng Johnson.

Theo lệnh cấm này, khoảng 16 triệu dân Anh sẽ bị cấm ra ngoài khu vực bị phong tỏa [cấp độ 4]. Các hộ gia đình cũng không được phép đi thăm hỏi lẫn nhau trong lễ Giáng sinh, và sẽ không có ngoại lệ.

Vào Chủ nhật (20/12), Bộ trưởng Y tế Matt Hancock đã ẩn dụ rằng cảnh sát sẽ có thể thẩm vấn những ai rời khỏi các khu vực phỏng tỏa ở cấp cao nhất - cấp độ 4. Người đứng đầu Hội đồng Cảnh sát trưởng Quốc gia Anh (NPCC) là sĩ quan Martin Hewitt cho biết sẽ thực hiện quyền hạn của mình để trừng phạt người vi phạm.

Theo The Guardian đưa tin, ông Hewitt nói: “Chúng tôi không có ý định thiết lập các chốt chặn đường hay kiểm tra xe thường xuyên. Khi cần thiết, chúng tôi sẽ thực hiện công tác bằng cách sử dụng vé phạt (FPN*)”.

Bộ trưởng Giao thông Grant Shapps thì cho biết cảnh sát giao thông Anh sẽ được triển khai tới các ga tàu “để đảm bảo chỉ những ai cần những chuyến hành trình thiết yếu mới có thể đi lại trong an toàn”.

Tuy nhiên, một nguồn tin cảnh sát nói với The Telegraph rằng: “Không COVID nào có thể ngăn cản các phương tiện giao thông. Chúng ta không thể làm được gì quá nhiều nếu có quá nhiều người đổ ra các đường phố trước đêm Giáng sinh hoặc ngay trong lễ Giáng sinh. Chúng tôi sẽ không phong tỏa các đường phố để ngăn chặn điều đó".

Còn từ phía Liên đoàn Cảnh sát, đại diện của các sĩ quan cấp cao và các sĩ quan hành chính cũng cho biết các quy tắc đó là "không thể được thi hành".

Ken Marsh, người đứng đầu liên đoàn, cho biết: “Tôi chấp nhận rằng mọi nơi đều cần có quy định, nhưng với tư cách là một sĩ quan cảnh sát đã có thâm niên công tác, thì (những quy định) đó là không thể ép buộc”.

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Chức năng của cảnh sát là thực hiện nghĩa vụ của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào, cho dù người khác không nói ra sự thật. Nhưng nếu ai đó nghĩ rằng họ sẽ bị phạt, thì họ sẽ không nói cho bạn biết sự thật".

*FPNs: Fixed Penalty Notice - Vé phạt vẫn được sử dụng để gửi thông báo vắng cho chủ nhân của phương tiện giao thông đỗ xe trái với quy định.

Vũ Phong
- Theo Breitbart.



BÀI CHỌN LỌC

Cảnh sát Anh: Sẽ trừng phạt bất cứ ai rời khỏi khu vực phong tỏa cấp độ 4 - không cần có lý do