Cao huyết áp, tiểu đường và mỡ máu cao thì cái nào đáng sợ nhất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cao huyết áp, tiểu đường và mỡ máu cao đều nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhưng bệnh nào đáng sợ nhất?

Với mức sống ngày càng nâng cao và hiện đại, khẩu phần ăn của con người cũng trở nên phong phú và đa dạng hơn.

Tuy nhiên, thói quen ít vận động của con người đã làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh như cao huyết áp, mỡ máu và tiểu đường, đặc biệt là người trung niên và cao tuổi bị béo phì.

Vậy trong ba căn bệnh này (cao huyết áp, tiểu đường và mỡ máu cao), thì bệnh nào đe dọa đến sức khỏe thể chất và tính mạng nhiều nhất?

  • Các triệu chứng ban đầu của huyết áp cao là nhức đầu, chóng mặt, đánh trống ngực, ù tai, giảm trí nhớ, tâm trạng khó chịu, mất khả năng tập trung, cáu kỉnh... Tiêu chí đánh giá là: huyết áp tâm thu lớn hơn 140 mHg, hoặc huyết áp tâm trương lớn hơn 90 mHg, ảnh hưởng rất xấu đến tim mạch, não bộ...
  • Bệnh nhân tăng đường huyết có lượng đường trong máu tăng cao. Các triệu chứng điển hình gồm hay đói và ăn nhiều nhưng sụt cân, khát nước và uống nhiều, đồng thời cũng tiểu nhiều.
  • Mỡ máu cao là tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu, trong máu chứa quá nhiều lượng triglycerid, cholesterol và cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (cholesterol xấu), từ đó gây xơ vữa động mạch.

Nhìn chung, trong ba căn bệnh này thì cao huyết áp là mối đe dọa lớn nhất. Vì nó có thể gây tai biến mạch máu não đột ngột.

Tuy nhiên, ba căn bệnh nói trên dù xuất hiện đơn lẻ hay kết hợp với nhau, nếu không được kiểm soát kịp thời đều sẽ gây ra những tổn thương không thể phục hồi cho cơ thể. Thực tế, cả ba đều rất đáng sợ.

Sự nguy hiểm của huyết áp cao

1. Cao huyết áp làm tổn thương tim

Huyết áp trong cơ thể càng cao thì gánh nặng cho tim càng lớn.

Để các cơ quan khác nhau của cơ thể nhận đủ máu, tim phải bơm máu gấp đôi. Điều này sẽ gây ra phì đại tâm thất và tổn thương cơ tim, thậm chí gây ra bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim.

Trong trường hợp nặng có thể lên cơn đau thắt ngực hoặc suy tim.

2. Huyết áp cao có thể gây suy thận

Nếu huyết áp duy trì ở mức cao hoặc dao động quá mức, thì nó có thể dẫn đến bệnh liên quan đến mạch máu, làm tổn thương thận, gây tiểu bất thường, tiểu đạm, tiểu ra máu… Trường hợp nặng có thể gây suy thận.

4. Tổn thương mạch máu do cao huyết áp

Do áp lực của dòng máu cao, các thành mạch máu thường bị kéo căng và mỏng đi. Vì vậy, nó có thể tạo ra các mảng bám và thúc đẩy sự hình thành các cục máu đông.

Khi các mảng xơ vữa rơi ra và hình thành huyết khối, chúng dễ gây tắc nghẽn mạch máu, có thể dẫn đến thiếu máu cục bộ gây hoại tử các mô và cơ quan.

3. Huyết áp cao gây bệnh mạch máu não

Hầu hết các trường hợp nhũn não đều liên quan đến bệnh cao huyết áp. Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ cao dẫn đến xuất huyết não và nhồi máu não, cần phải đặc biệt lưu ý.

Sự nguy hiểm của lượng đường trong máu cao

1. Tiểu đường có thể gây nhiễm trùng

Sức đề kháng và khả năng miễn dịch của bệnh nhân tăng đường huyết tương đối yếu, dễ gây ra nhiều loại bệnh nhiễm trùng, thường gặp là nhiễm trùng hệ sinh sản, hệ hô hấp, nhiễm trùng da, nhiễm trùng vết thương…

Sau khi nhiễm trùng thì không dễ dàng gì để chữa khỏi, và vết thương cũng khó lành, có thể dẫn đến vấn đề lớn hơn.

2. Đường huyết cao gây ra các biến chứng

Tăng đường huyết dai dẳng có thể làm tổn thương mạch máu vĩ mô và vi mạch, bao gồm cả dây thần kinh tự chủ và thần kinh cảm giác, có thể gây ra một loạt các biến chứng, chẳng hạn như bệnh tim mạch và tai biến do đái tháo đường, đái tháo đường bàn chân, suy thận và bệnh võng mạc.

3. Lượng đường trong máu cao có thể gây suy đảo tụy

Nếu tình trạng lượng đường trong máu cao kéo dài, nó có thể đầu độc các tế bào đảo nhỏ B và đẩy nhanh quá trình apoptosis của các tế bào đảo nhỏ B, dẫn đến suy đảo và tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Sự nguy hiểm của tăng lipid máu

Hàm lượng lipid trong máu cao, độ nhớt của máu tăng cao sẽ làm tăng sức cản trở dòng chảy của máu, tăng áp lực lên tim và mạch máu, làm tổn thương cơ tim và động mạch vành.

Nếu quá nhiều lipid bị lắng đọng trên thành mạch máu, thì nó sẽ dẫn đến lượng máu cung cấp cho các cơ quan không đủ, khiến chức năng bị tổn thương. Trường hợp nặng có thể gây nhồi máu não, nhồi máu cơ tim.

Tóm lại, dù là huyết áp cao, đường huyết cao hay mỡ máu cao thì chúng đều không tốt cho sức khỏe. Vì vậy bạn nên ăn nhiều rau tươi, trái cây và ngũ cốc giàu chất xơ, tránh xa đồ ăn nhiều muối, nhiều đường và thức ăn nhiều chất béo.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh hút thuốc, uống rượu bia. Đồng thời, bạn cần tăng cường vận động hàng ngày, tốt nhất nên đảm bảo hơn 150 phút tập thể dục cường độ vừa phải mỗi tuần, cũng cần duy trì tâm trạng lạc quan và ngủ đủ giấc.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Cao huyết áp, tiểu đường và mỡ máu cao thì cái nào đáng sợ nhất?