Cập nhật tình hình virus Corona tại Việt Nam (sáng 04/02)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đón công dân Việt Nam về nước

Tại Hà Nội, theo dự kiến của Bộ Tư lệnh Thủ đô, 02 khu vực Xuân Mai và Sơn Tây sẽ bố trí doanh trại cách ly để đón 950 người Việt trở về từ vùng dịch virus Corona, trong thời gian giám sát 14 ngày.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết sẽ tổ chức 02 địa điểm cách ly để tiếp nhận 310 công dân từ vùng dịch trở về Việt Nam, cũng trong thời gian giám sát 14 ngày.

Bệnh viện dã chiến tại Việt Nam

Sài Gòn đã sớm thiết lập 02 bệnh viện dã chiến với quy mô 500 giường bệnh và 30 giường hồi sức tích cực.

Tại Hà Nội ngày (03/02), Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cũng đã yêu cầu Bộ Tư lệnh Thủ đô chỉ đạo các ban ngành triển khai xây dựng bệnh viện dã chiến, sẵn sàng ứng phó khi dịch bệnh virus Corona bùng phát.

Cùng ngày tại Đà Nẵng, Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ cũng đã giao Sở Xây dựng chủ trì làm việc với Sở Y tế, Sở GD&ĐT, và các đơn vị địa phương, tiến hành thành lập các bệnh viện dã chiến, trưng dụng cả trường học làm bệnh viện trong trường hợp cần thiết.

Trong cuộc họp lãnh đạo quận - huyện, sở - ngành tại Sài Gòn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh kết luận: "...để dịch bùng phát thì không có bệnh viện dã chiến nào chứa nổi".

Kinh tế Việt Nam tổn hại trong bão dịch Coronavirus

Trong khi một số nhà sản xuất khẩu trang Việt tìm thấy cơ hội kinh doanh với Trung Quốc, thì Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp cho biết rằng "Nông nghiệp (Việt) tổn hại nặng nhất bởi virus Corona".

Trong buổi họp hôm qua (03/02), Bộ Nông nghiệp cho biết: "...sau Tết Nguyên đán, thanh long, dưa hấu chiếm tỷ trọng lớn phục vụ thị trường Trung Quốc, ...có khoảng 275 xe thanh long loại 20 tấn tại Lạng Sơn" và việc xuất khẩu đang gặp đình trệ. Xuất khẩu thủy sản tới Trung Quốc cũng tạm dừng cho đến ngày 09/02, hoặc đến khi có thông tin bình thường hóa các hoạt động từ Chính phủ Trung Quốc.

Nói cách khác, Việt Nam chưa có phương án để tận dụng nguồn sản phẩm này thành lợi thế, mà phụ thuộc vào các doanh nghiệp Trung Quốc để tiếp nhận sản phẩm thô. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh: "...chúng ta không phải chờ rủi ro mới bàn cách, mà cần phải nghĩ xa hơn và quan trọng là nắm bắt xu hướng 'bên kia' để đối phó".

Chuyện cung ứng khẩu trang tại Sài Gòn

Ngày 03/02, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) cho biết hệ thống đang phối hợp các nhà sản xuất duy trì đưa ra thị trường mỗi ngày trung bình 200.000 khẩu trang và hơn 10.000 chai gel, nước rửa tay. Tuy nhiên, các lãnh đạo của thành phố vẫn lo thiếu hụt nguồn cung ứng vật tư thiết yếu này.

Vũ Phong (tổng hợp)
- Cập nhật lúc 7:55 AM.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình virus Corona tại Việt Nam (sáng 04/02)