Cập nhật tình hình virus Corona tại Việt Nam (tối 02/02)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tính đến hiện nay, virus Corona đã lây nhiễm cho 14.636 người, và đã khiến cho 305 người tử vong. Philippines xuất hiện trường hợp đầu tại nước ngoài...

Việt Nam xác nhận ca nhiễm thứ 7, là một Việt kiều Mỹ 73 tuổi đã quá cảnh tại Vũ Hán trước khi trở về Việt Nam.

Dòng người

Trong nước, đông đảo du khách vẫn đến chùa Hương đi trẩy hội như bình thường.

Tại cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) - nơi duy nhất còn hoạt động thông quan và xuất nhập khẩu, hơn 1.000 người Trung Quốc xếp hàng chờ nhập cảnh. Những người này được kiểm tra y tế và cách ly 14 ngày theo quy định của nhà nước.

Cung ứng vật tư y tế

Chiều tối 01/02, trạm kiểm soát huyện Cao Lộc đã phát hiện và bắt giữ một ô tô tiến về phía Lạng Sơn. Trên xe là 122 thùng catton, chứa 305.000 khẩu trang y tế 4 lớp do một công ty tại Bắc Ninh sản xuất.

Cách xa biên giới, các lực lượng quản lý thị trưởng đã xử lý 85 trường hợp các cửa hàng vi phạm về giá và sản phẩm khẩu trang y tế. Số tiền phạt lên tới 88.700.000 đồng, tạm giữ 4.870 khẩu trang có dấu hiệu vi phạm.

Danh sách các cơ sở bán khẩu trang vi phạm bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý... (Bộ Y tế)

Các loại khẩu trang cũng đã được Bộ Y tế đưa ra hướng dẫn sử dụng, tránh lặp lại tình trạng như các quan chức ở Trung Quốc.

Hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách từ Bộ Y tế... (Bộ Y tế)
Liệu các quan chức Trung Quốc có biết đúng cách để sử dụng khẩu trang?... (Screenshot)

Ngoài ra, cảnh sát giao thông cả nước đã được yêu cầu bảo đảm thiết bị đo nồng độ cồn, mỗi ống thổi chỉ được sử dụng một lần, sau khi sử dụng phải thu gom và xử lý.

Hiến máu nhân đạo

Sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, lượng máu dự trữ tại các bệnh viện và viện Huyết học hiện đã gần cạn kiệt, không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị. Những đơn vị máu còn lại cũng đã cận hạn sử dụng.

Theo Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, đến ngày 01/02, Viện chỉ còn 6.700 đơn vị máu dự trữ. Tính riêng nhu cầu của Hà Nội và TP.HCM, các bệnh viện mỗi ngày cần cung cấp đã 2.500 – 3.000 đơn vị máu.

Đường dây nóng

Theo Bộ Y tế, tính từ 07h00 sáng đến 15h00 chiều ngày 02/02, hai đường dây nóng của Bộ Y tế - (1900 3228 và 1900 9095) đã tiếp nhận 5511 cuộc gọi đến của người dân.

Riêng trong ngày 02/02, 80% các cuộc gọi tập trung vào các nội dung như: Dấu hiệu triệu chứng của bệnh và cách phòng chống; Phát hiện về người nghi nhiễm bệnh và khai báo y tế; Thủ tục nhập cảnh trong thời gian có dịch; Thông tin phát hiện nơi bán khẩu trang giá cao và tình hình khẩu trang khan hiếm trên thị trường; Các địa chỉ xét nghiệm.

Bộ Y tế cũng đã chính thức ban hành bộ cẩm nang hỏi-đáp thông tin về chủng virus mới Corona 2019; các tuyến điều trị cũng được phân chia rõ ràng để đáp ứng cho người đến thăm khám và điều trị.

Phân tuyến tiếp nhận điều trị... (Bộ Y tế)

Mồi đặc hiệu

Theo Soha, Việt Nam đã tiếp nhận được mồi đặc hiệu, rút ngắn kết quả xét nghiệm từ 3-5 ngày xuống trong vòng 24 giờ.

"Khi chưa có mồi đặc hiệu để xét nghiệm ra mẫu bệnh phẩm chúng ta phải thực hiện giải trình tự gen chi phí rất đắt. Thời gian để giải trình tự gen sẽ mất từ 3-5 ngày...", PGS Dương nói.

Bao giờ học sinh đi học trở lại?

Hơn 60 trường đại học trên cả nước đã thông báo cho sinh viên nghỉ thêm 1 tuần (đến hết ngày 9-2) để phòng ngừa nhiễm virus Corona.

Nhiều trường mầm non và tiểu học, trung học cơ sở cũng cho học sinh nghỉ học thêm từ 2 ngày cho đến một tuần.

Giao thông vận tải

Công ty Cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội (Haraco) đã có thông báo về việc ngừng chạy tàu SP1, SP2. Tuy nhiên các chuyến tàu Hà Nội đi Nam Ninh và Bắc Kinh vẫn tiếp tục khởi hành.

Về các đường bay quốc tế, một số chuyến bay với Đài Loan và Trung Quốc (Hồng Kông, Ma Cao) được khôi phục, để đưa hành khách Đài Loan và Đại Lục trở về nước.

Vũ Phong (tổng hợp)
- Cập nhật lúc 9:01 PM.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình virus Corona tại Việt Nam (tối 02/02)