Cập nhật tình hình virus Corona tại Việt Nam (tối 06/02)

Giúp NTDVN sửa lỗi

28396 người nhiễm nCoV-2019; 566 người tử vong

Cập nhật lúc 21h00 ngày 06/02/2020, Bộ Y tế Việt Nam thông báo đã có 12 người nhiễm virus Corona. Hiện có 03 người đã được chữa khỏi, tuy nhiên vẫn còn 454 trường hợp đang bị cách ly theo dõi để tránh virus không lây nhiễm ra cộng đồng.

Về công dân Việt Nam bị nhiễm nCoV - đang được điều trị tại Bệnh viện số 5 tỉnh Giang Tây thuộc Trung Quốc, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết danh tính người này không được tiết lộ - trong họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, diễn ra chiều nay (06/02)

Việt Nam với virus biến thể - lây từ người-sang-người?

Trong trường hợp mới phát hiện chiều này (06/02), nạn nhân không phải là người đến từ ổ dịch Vũ Hán. Họ là mẹ, là em ruột của một bệnh nhân có xét nghiệm dương tính với virus Corona 2019.

Hai bệnh nhân mới đến từ Vĩnh Phúc, và con hay anh trai của bệnh nhân là 1 trong 7 người Việt Nam được cử đi tập huấn tại Vũ Hán.

Tại Sài Gòn, một trường hợp kỳ lạ khác là cha của bệnh nhân người Trung Quốc được xuất viện hôm qua (05/02), ông cho kết quả xét nghiệm âm tính, sau đó dương tính trở lại, và vẫn chưa thể cùng con mình trở về nhà.

Công bố chính thức kéo dài thời gian nghỉ học

PGĐ Sở Giáo dục - Đào tạo TP. Hà Nội đã đề xuất UBND tiếp tục cho học sinh nghỉ học trong tuần tới (đến 16/02).

UBND tại Sài Gòn cũng đã chấp nhận cho học sinh các cấp trên toàn thành phố được nghỉ toàn bộ chương trình học cho đến ngày 16/02.

Tại Hải Phòng, việc tổ chức học bán trú cho học sinh được thực hiện trên toàn thành phố.

Cung ứng phòng bệnh cho Y tế

Sau nhiều vi phạm và xử phạt về giá cả và vận chuyển trái phép một số "nhu yếu phẩm" để phòng ngừa dịch bệnh, ngày 05/02, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi xuống tỉnh và các đơn vị liên ngành yêu cầu đảm bảo sản xuất và "trang thiết bị, thuốc, vật tư tiêu hao" cho đơn vị cách ly điều trị bệnh do chủng virus mới tại Vũ Hán gây ra.

Tình trạng này có thể sẽ sớm được cải thiện tại các thành phố trung tâm như Hà Nội, Sài Gòn; báo cáo nhanh từ Sở Y tế tại 02 thành phố cũng cho biết thị trường mặt hàng khẩu trang và cồn khô rửa tay đã "tạm thời ổn định".

Tuy nhiên tại biên cương, Phòng Quân y Bộ đội Biên phòng cho biết dự trù kho cho khẩu trang "chỉ còn đủ cho 03 ngày". Chưa kể đến 07 tỉnh biên giới đang có hơn 1.400 bộ đội biên phòng được tăng cường để tham gia chống dịch viêm phổi.

Theo đánh giá của công ty dược phẩm Tanaphar, nhu cầu khẩu trang trong nước hiện nay là tương đương 150 triệu chiếc mỗi tháng. Còn thứ Hai (03/02), thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết mỗi ngày tổng cộng sẽ có thêm khoảng 03 triệu chiếc khẩu trang y tế, và Việt Nam sẽ không thiếu mặt hàng này. Bộ Y tế chưa có thêm bình luận gì về việc này.

Ngày 04/02, Vinatex và công ty con Dệt kim Đông Xuân đã tung ra sản phẩm "khẩu trang vải kháng khuẩn" - tái sử dụng 30 lần, giá 7.000 đồng/chiếc đã "buôn may bán đắt" và thông báo cháy hàng chỉ trong chưa đầy 24 tiếng.
(Khẩu trang vải không được chính thức xác nhận là khẩu trang y tế)

Một nguồn cung ứng thiếu hụt khác là trữ lượng máu tại các bệnh viện và Viện Huyết học. Máu vẫn tiếp tục sử dụng trong bệnh viện, nhưng ngoài trời các hoạt động hiến máu nhân đạo không thể diễn ra; và mọi nơi, kể cả các bệnh viện cũng đều tránh tụ tập đông người khi không cần thiết.

Nâng cao cảnh báo phòng chống dịch bệnh

Điện Biên, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, cùng nhiều thành phố khác đã nâng cao cấp độ cảnh báo để ứng phó với dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các doanh trại hay bệnh viện dã chiến cũng đã nhanh chóng được xây dựng hay đi vào hoạt động để cách ly các trường hợp nghi lây nhiễm, cụ thể là tại Hà Nội và Sài Gòn, cùng một số nơi cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Vũ Phong (tổng hợp)
- Cập nhật lúc 22:00g.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật tình hình virus Corona tại Việt Nam (tối 06/02)