Cập nhật trực tiếp Coronavirus (2/2): Các chuyên gia chỉ ra, phân cũng là một trong những nguồn lây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cập nhật số ca bệnh mới và số người tử vong:

Số ca Số người tử vong
Tổng 14.551 304
Trung Quốc Đại Lục 14.380 304
Việt Nam 6 --
Các nơi khác ở Châu Á 115 --
Châu Âu 22 --
Bắc Mỹ 12 --
Các nơi khác 16 --

(Bảng số liệu ca nhiễm mới và số người tử vong do virus corona, Nguồn: SCMP)

Số lượng người mắc bệnh và tử vong ở Trung Quốc đại lục tăng vọt, lên tới 14.380 người nhiễm và 304 người chết.

Tại Mỹ, đã xác nhận ca mắc bệnh thứ 8, một sinh viên Đại học Boston. Một người ở New York cũng nghi ngờ mắc bệnh này.

Trung Quốc đã công bố các biện pháp nhằm bảo vệ hệ thống tài chính trị giá 45.000 tỷ đô la khi thị trường chứng khoán nước này mở cửa vào Thứ 2 sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Bộ Quốc Phòng Mỹ cung cấp nơi ở cách ly cho công dân mình trở về từ Trung Quốc

Thông tin trên được Bộ Quốc Phòng Mỹ tuyên bố hôm Chủ nhật, cụ thể Lầu Năm Góc sẽ cung cấp nơi ở cách ly cho những ai trở về Mỹ từ vùng dịch.

Chính phủ Mỹ hôm qua thông báo rằng công dân của Mỹ trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc sẽ bị cách ly bắt buộc 14 ngày. Với những người trở về từ những vũng khac của Trung Quốc đại lục, họ sẽ cách ly tự nguyện và có giám sát trong 14 ngày.

Bốn địa điểm quân sự, 2 ở California, 1 ở Colorado và 1 ở Texas sẽ là địa điểm cách ly.

Phân có thể tiết lộ nguy cơ tiềm ẩn lây lan virus

Đã phát hiện thấy Chủng Coronavirus mới ở trong phân của ca bệnh đầu tiên ở Hoa kỳ, phát hiện này có thể chỉ ra một nguy cơ tiềm ẩn làm virus lây lan.

“Nó không chỉ là chất tiết trong đường hô hấp, mà cũng có thể là chất tiết trong phân”, Scott Lindquist, nhà Dịch tễ học bệnh truyền nhiễm, Sở Y tế tiểu bang Washington, tuyên bố trong cuộc điện đàm ngày thứ 6, bloomberg đưa tin.

Fang Li, một phó Giáo sư khoa y sinh và thú y trường Đại học Minnesota, cho biết SARS và virus Vũ Hán gắn với cùng các chất tiếp nhận protein thường thấy ở phổi và ruột.

John Nicholls, một giáo sư lâm sàng bệnh học tại trường Đại học Hồng Kông đã nói với Bloomberg rằng Phân “có khả năng cao là nơi bạn bị lây nhiễm”.

“Nếu nó cũng sử dụng cùng chất tiếp nhận giống như SARS, tôi không thể hiểu tại sao nó lại không thể nhân lên ở trong ruột”, ông cho biết.

10 đến 20% bệnh nhân SARS bị tiêu chảy, theo Trung tâm kiểm soát và phòng chống bệnh (CDC). Tiêu chảy là nguồn dịch chính của loại coronavirus đó tại một nhà máy liên hợp ở Hồng Kông. CDC cũng cho biết, coronavirus hầu hết lây truyền qua đường không khí khi bị ho và hắt hơi hoặc tiếp xúc thân cận với người khác. Trong những ca hiếm gặp, thì virus lây truyền qua Phân.

Cập nhật trực tiếp về coronavirus: Nga bắt đầu sơ tán

Nga bắt đầu sơ tán dân từ tỉnh Hồ Bắc

Hôm thứ Bảy, Dmitry Peskov, phát ngôn viên chính phủ thông báo với các phóng viên, Nga sẽ sử dụng lực lượng hàng không vũ trụ trong cuộc sơ tán sắp tới cho các công dân Nga trở về từ tỉnh Hồ Bắc, nơi coronavirus bắt đầu.

Peskov, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh cho các lực lượng có liên quan, sẽ bắt đầu sơ tán công dân Nga vào ngày 1 tháng 2.

Nhà chức trách Nga thông báo có 341 công dân Nga đang ở tỉnh Hồ Bắc, bao gồm 300 người ở Vũ Hán. Không có ai ở tỉnh Hồ Bắc nhiễm coronavirus.

Vào thứ Sáu, Nga đã xác nhận các trường hợp nhiễm coronavirus đầu tiên, là hai công dân Trung Quốc, đã bị cách ly và theo dõi sát.

WHO cảnh báo khả năng bùng phát dịch tại các quốc gia bên ngoài Trung Quốc

Theo lời một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chính phủ các nước trên thế giới nên chuẩn bị để kiểm soát dịch Coronavirus trong nước của mình.

Thứ Bảy (01/02), Gauden Galea - quan chức của WHO, nói với Associated Press tại Bắc Kinh rằng: “Các quốc gia cần nhập khẩu đầy đủ dụng cụ và trang thiết bị cần thiết để chẩn đoán sớm các ca mắc bệnh cũng như sẵn sàng kiểm soát dịch bệnh nếu có”.

Hồi đầu tuần, WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu, họ đã “chuyển nút” từ thái độ cảnh giác ban đầu sang khuyến cáo các chính phủ chuẩn bị cho khả năng virus có thể lây lan, Galea nói.

Tổng giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Ghebreyesus tuyên bố: “mối lo ngại lớn nhất là virus tiềm ẩn khả năng lây lan sang các quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn và chuẩn bị ứng phó nghèo nàn”.

Nhân viên Bệnh viện trong bộ đồ phòng hộ nói với một nhân viên kiểm soát ở điểm kiểm tra tại khu vực phong tỏa của Tỉnh Hồ bắc ở Cầu Sông Dương tử ở Cửu giang, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, khi đất nước bị dịch virus tấn công, ngày 1/2/2020. (Thomas Peter/Reuters)

Úc xác nhận thêm 2 trường hợp mới

Cuối chiều thứ bảy theo giờ địa phương, Úc xác nhận các trường hợp nhiễm coronavirus thứ 11 và 12 ở nước này. Đây là những trường hợp đầu tiên ở tiểu bang miền Nam nước Úc.

Một cặp vợ chồng, ở độ tuổi 60, cả hai vừa trở về từ Vũ Hán, tâm điểm của vụ dịch.

Theo News Corp, cặp vợ chồng này đã liên lạc với chính quyền sau khi tự nghi ngờ mình bị nhiễm bệnh. Họ cũng đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tự cách ly và hiện đang chuẩn bị nhập viện.

News Corp cũng báo cáo, cặp vợ chồng này cũng tiếp xúc với một người khác, đã được xét nghiệm coronavirus và đang đợi kết quả. Người này cũng đã tự cách ly.

Nhân viên y tế trong bộ đồ phòng hộ di chuyển một bệnh nhân coronavirus vào khu cách ly tại Bệnh viện Nhân dân thứ hai ở Fuyang, Tỉnh Anh Huy tại miền trung Trung Quốc vào ngày 1 tháng 2 năm 2020. (Chinatopix via AP)

Hoa Kỳ xác nhận trường hợp thứ 7

Trường hợp thứ bảy nhiễm coronavirus mới đã được xác nhận tại Hoa Kỳ.

Bệnh nhân nam sống ở Hạt Santa Clara, California. Đây là trường hợp thứ ba ở California, nhưng là trường hợp đầu tiên ở Hạt Santa Clara và khu vực Bay.

Bác sĩ Sara Cody, nhân viên y tế của hạt, thông báo với các phóng viên trong một cuộc họp báo là người này đã tới Vũ Hán, tâm điểm của dịch và bị bệnh sau khi trở về.

Ông Cody nói “Kể từ khi anh ta về nhà ở hạt, anh ta đã tự cách ly tại nhà và hoàn toàn không rời khỏi nhà ngoại trừ khi đi khám bệnh. Anh ta được nhìn thấy tại một phòng khám và bệnh viện địa phương nhưng không đủ tiêu chuẩn để nhập viện”. Hôm thứ Sáu, các quan chức Hoa Kỳ đã thông báo coronavirus chính thức là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng tại quốc gia này, và ban hành lệnh cấm đối với các công dân nước ngoài đã đến Trung Quốc đại lục trong thời gian gần đây.

Ngày 31 tháng 1 năm 2020, Bác sĩ Muntu Davis, MD, MPH, Văn phòng Y tế Hạt Los Angeles, tóm tắt về tình hình coronavirus mới với các phương tiện truyền thông ở San Gabriel, Calif, sau khi dịch bệnh bùng phát ở Nam California. (Damian Dovarganes / Ảnh AP)

Hãng hàng không Qantas tạm dừng các chuyến bay đến Trung Quốc

Qantas Airlines cho biết họ đang tạm dừng các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục, hạn chế các đường bay mới đi qua ổ dịch coronavirus.

Các chuyến bay thường xuyên từ Sydney đến Bắc Kinh và Sydney đến Thượng Hải từ ngày 9 tháng 2 cho đến ngày 29 tháng 3 sẽ bị hủy

Hãng cho biết “Điều này tuân theo các hạn chế nhập cảnh được áp đặt bởi các quốc gia bao gồm Singapore và Hoa Kỳ, và cũng tác động đến việc di chuyển của phi hành đoàn làm việc cho hãng Qantas International”

“Những hạn chế nhập cảnh này đặt ra những thách thức hậu cần đáng kể cho việc sắp xếp phi hành đoàn làm việc tại Trung Quốc đại lục, dẫn đến tạm thời ngưng các chuyến bay này”

Anh rút một số nhân viên từ Đại sứ quán ở Trung Quốc về nước

Hôm thứ Bảy, chính phủ Anh cho biết một số nhân viên chuẩn bị rời khỏi Đại sứ quán Anh và lãnh sự quán ở Trung Quốc do dịch coronavirus

Vào ngày 31 tháng 1, Reuters đưa tin theo tuyên bố của Anh một số nhân viên và người liên quan từ Đại sứ quán và Lãnh sự quán Anh đang được rút khỏi Trung Quốc. Nhân viên thiết yếu sẽ giữ lại để tiếp tục công việc quan trọng.

“Trong tình hình ngày càng xấu đi, khả năng Đại sứ quán và Lãnh sự quán Anh hỗ trợ cho các công dân Anh từ bên trong Đại Lục có thể bị hạn chế”

Úc: cảnh báo “ Đừng đi du lịch” đến Trung Quốc

Người Úc đang được cảnh báo tránh đi du lịch đến Trung Quốc. Vào thứ Bảy,Scott Morrison, thủ tướng Úc tuyên bố những du khách đã rời khỏi hoặc đi qua Trung Quốc sẽ bị từ chối nhập cảnh.

Ngoại lệ sẽ chỉ cấp nhập cảnh cho khách du lịch là công dân thường trú Úc và thân nhân của họ. Tuy nhiên, tất cả họ sẽ phải tự cách ly trong vòng 14 ngày.

Ông Morrison tuyên bố nếu bạn đến từ Trung Quốc đại lục bất cứ lúc nào từ ngày 1 tháng 2, thì bạn sẽ phải tự cách ly trong khoảng thời gian 14 ngày. Đối với bất kỳ ai khác ngoài công dân Úc, cư dân Úc, người phụ thuộc, người giám hộ hợp pháp hoặc vợ / chồng, thì bạn sẽ không được phép nhập cảnh vào Úc.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), đã đưa ra cảnh báo du lịch lên mức độ 4, đó là “không đi du lịch” đến Trung Quốc đại lục.

Tương tự, vào thứ Sáu, Hoa Kỳ cũng nâng mức cảnh báo du lịch lên mức độ 4, là mức cảnh báo cao nhất “không đi du lịch” đến Trung Quốc.

Mọi người đeo khẩu trang khi nghe một bài thuyết trình trong Apple Store ở khu mua sắm Sanlitun ở Bắc Kinh khi Trung Quốc bùng phát dịch coronavirus mới, vào ngày 25 tháng 1 năm 2020. (Thomas Peter / Reuters)

Apple đóng cửa tất cả các cửa hàng tại Trung Quốc

Hôm thứ Bảy, Apple thông báo họ sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng và văn phòng công ty chính thức tại Trung Quốc đại lục cho đến ngày 9 tháng 2 vì lo ngại về sự bùng phát của coronavirus.

“Trong một tuyên bố mới nhất, chúng tôi đã đóng cửa tất cả các văn phòng công ty, cửa hàng và trung tâm liên lạc ở Trung Quốc đại lục cho đến ngày 9 tháng 2”. Công ty cho biết mong muốn sẽ mở lại các cửa hàng càng sớm càng tốt.

Đầu tuần này, Apple đã đóng cửa ba cửa hàng tại Trung Quốc do lo ngại về sự lây lan của virus.

Nó cùng với một số nhà bán lẻ ở nước ngoài, bao gồm Starbucks và McDonald, tạm thời đóng cửa các cửa hàng như một biện pháp phòng ngừa.

Trong khi đó, nhiều công ty khác đã kêu gọi nhân viên ở Trung Quốc làm việc tại nhà và ngừng hoạt động kinh doanh không cần thiết trong tuần đầu tiên của tháng Hai.

Hai cô gái đeo khẩu trang đi tàu điện ngầm ở Hồng Kông vào ngày 1 tháng 2 năm 2020. (Kin on Cheung / AP Photo)

Air NZ tạm dừng các chuyến bay đến Thượng Hải

vào thứ Bảy, Air New Zealand thông báo họ sẽ tạm dừng tất cả các chuyến bay Auckland - Thượng Hải từ ngày 9 tháng 2 đến 29 tháng 3.

News Hub, từ báo New Zealand, cho hay Ông David Morgan, giám đốc điều hành tiêu chuẩn và toàn vẹn của công ty thông báo hành động này có thể là do hậu quả của lệnh cấm du lịch quốc tế đối với hậu cần phi hành đoàn

Ông Morgan thông báo khách hàng bị ảnh hưởng bởi việc đình chỉ này sẽ được lựa chọn du lịch thay thế và được liên hệ trực tiếp trong tuần tới.

New Zealand đã ban hành cảnh báo “không đi du lịch” đối với tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi có thành phố Vũ Hán, tâm điểm của vụ dịch coronavirus.

Thái Lan xác nhận trường hợp đầu tiên lây truyền từ người sang người

Theo tờ Bangkok Post, các quan chức y tế thông báo trường hợp đầu tiên lây truyền coronavirus từ người sang người ở Thái Lan là một tài xế taxi.

Theo tờ Bangkok Post, Tanarak Pipat, phó tổng giám đốc của Cục kiểm soát dịch bệnh cho biết tài xế này không có du lịch đến Trung Quốc, và có khả năng bị nhiễm từ một du khách Trung Quốc mắc bệnh.

Các trường hợp nhiễm trước ở Thái Lan liên quan đến du khách Trung Quốc hoặc người Thái đã du lịch đến Trung Quốc.

Thông báo này được đưa ra khi một bác sĩ Hoa Kỳ hàng đầu về bệnh truyền nhiễm cho biết “không có nghi ngờ gì”, virus có thể lây lan mà không có triệu chứng.

Một người đàn ông, đeo khẩu trang, đẩy xe đạp chở hàng băng qua đường ở Bắc Kinh vào ngày 1 tháng 2 năm 2020. (Wang Zhao / AFP qua Getty Images)

Người Ấn Độ từ Vũ Hán về được đưa đến cơ sở cách ly

Sáng thứ Bảy, 324 người Ấn Độ đi chuyến bay của Air India đến sân bay Delhi đã được đưa đến khu cách ly.

Hãng thông tấn Ấn Độ, ANI đưa tin nhóm này đã được đưa đến Trại Chhawla của Cảnh sát Biên giới Ấn Độ (ITBP) ở Manesar, và họ sẽ được cách ly trong 14 ngày dưới giám sát y tế.

Theo tờ Ấn Độ nhật báo Economic Times, chính quyền Trung Quốc cấm sáu người Ấn Độ đang bị sốt lên chuyến bay về Delhi.

Theo tờ báo này cho biết ngày hôm nay khoảng 12:50 chiều giờ địa phương một chuyến bay khác dự kiến ​​rời Delhi để sơ tán người Ấn Độ khỏi Vũ Hán.

Vào sáng thứ Sáu, Ấn Độ đã xác nhận trường hợp coronavirus đầu tiên và duy nhất của họ là một sinh viên ở Kerala học tại Đại học Vũ Hán. Sức khỏe sinh viên này ổn định và đang được giữ trong phòng cách ly tại bệnh viện.

Một nhân viên của Bộ Y tế Irắc kiểm tra nhiệt độ hành khách, trong bối cảnh dịch coronavirus mới, khi hành khách đến sân bay Basra, Basra, Irắc, vào ngày 1 tháng 2 năm 2020. (Essam al-Sudani / Reuters)

Sân bay Kurdistan từ Erbil từ chối nhập cảnh cho 3 người Trung Quốc

Hôm thứ Bảy, các nhà chức trách cho biết sân bay quốc tế Erbil ở khu vực Kurdistan bán tự trị của Irắc đã từ chối nhập cảnh cho ba công dân Trung Quốc vì lo ngại về sự bùng phát dịch coronavirus tại Trung Quốc.

Chính quyền sân bay Kurdistan tuyên bố ba hành khách đã được gửi trở lại Dubai, nơi họ đã bay đến Erbil.

Một số quốc gia siết chặt du lịch vào thứ Sáu, một ngày sau khi Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Hôm thứ Sáu, sân bay quốc tế Irắc Lam Basra cho biết họ đã từ chối nhập cảnh cho hành khách thuộc bất kỳ quốc tịch nào đến Irắc từ Trung Quốc.

Bấm vào đây để cập nhật từ ngày 31 tháng 1.

Mimi Nguyen-Ly, Jack Phillips, Cathy He, Zachary Stieber và Reuters đã đóng góp cho báo cáo này.

Tham khảo ngày 01/02/2020 tại đây

Lê Lan (biên dịch)

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật trực tiếp Coronavirus (2/2): Các chuyên gia chỉ ra, phân cũng là một trong những nguồn lây