Cập nhật trực tiếp thông tin về coronavirus (6): Những ca đầu tiên xuất hiện ở Châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

7:15 p.m. UTC - Pháp xác nhận hai ca mắc bệnh.
Viên chức Y tế Pháp nói rằng hai bệnh nhân đã xét nghiệm dương tính với Coronavirus mới 2019, đây là những ca đầu tiên được xác nhận mắc bệnh ở Châu Âu...

Virus khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc và hiện đã lan rộng ra ít nhất 8 quốc gia...

“Chúng ta có 2 ca mắc bệnh” Bộ Trưởng Y tế Pháp - Agnes Buzyn - đã tuyên bố với phóng viên ở Paris, thời báo AP đã báo cáo: “Có lẽ chúng ta sẽ có những ca mắc khác”.

Cả hai bệnh nhân này đều từng đi du lịch Vũ Hán ngay trước đó.

06:50 PM UTC - 04 người ở New York bị cách ly

4 người ở Bang New York đã bị cách ly hôm 24/1 khi các nhân viên xét tìm kiếm Coronavirus Vũ Hán, theo Thống đốc bang Andrew Cuomo thông báo.

Xét nghiệm của 3 bệnh nhân bị treo lại, trong khi một ca có kết quả âm tính.

Văn phòng ông Cuomo cho biết nguy cơ dịch bệnh đối với New York là rất thấp.

“Vì chúng ta biết đến ca đầu tiên được xác định mắc Coronavirus mới ở Mỹ và có khả năng ở New York, nên tôi muốn đảm bảo với người dân New York là chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng”, Theo tuyên bố của Thống đốc trong một bài thông báo.

 

Ảnh: Một thợ điện đang lắp đặt đường dây trong khi rất đông các công nhân khác tất bật lái máy xúc tại công trường của một bệnh viện mới được thiết kế sao cho phù hợp với sự gia tăng số lượng bệnh nhân mắc Coronavirus mới 2019, ngày 24/1/2020. (Theo: Getty Images)

06:00 PM UTC - Bệnh nhân mang virus ở Trung quốc có biểu hiện triệu chứng mới

Theo báo cáo tại địa phương - Vũ Hán cho hay: các bệnh nhân ở thành phố Vũ Hán Trung Quốc đã được chẩn đoán dương tính với Coronavirus mới sau khi biểu hiện các triệu chứng không liên quan đến hô hấp như: tiêu chảy, đau ngực và đau bụng - theo báo cáo ngày 24/1 của các nhà nghiên cứu được thông báo trên truyền thông địa phương.

Cho đến nay, những hướng dẫn chính thức về triệu chứng mắc virus chỉ giới hạn ở sốt và các triệu chứng của bệnh đường hô hấp như: ho, khó thở, hoặc thở ngắn...

Tuy nhiên, theo truyền thông địa phương, một báo cáo của các bác sĩ và chuyên gia, từ Bệnh viện Renmin thuộc trường Đại học Vũ Hán, hôm thứ sáu đã lưu ý sự xuất hiện của những triệu chứng ban đầu không hề liên quan đến đường hô hấp.

Báo cáo cho biết, rất nhiều bệnh nhân nhiễm virus không hề bị sốt. Bởi vậy, nếu chỉ đơn giản đo nhiệt độ của hành khách ở các trung tâm giao thông thì không đủ để phát hiện được virus.

Cũng theo báo cáo này, một bệnh nhân có thể chỉ biểu hiện các triệu chứng liên quan đến hệ tiêu hóa như: Tiêu chảy, nôn, chán ăn; hoặc đến hệ thần kinh như: đau đầu; hoặc đến hệ tim mạch như: nhịp tim nhanh, hoặc đau thắt ngực.

Các triệu chứng ban đầu khác có thể là: viêm kết mạc, đau nhẹ các chi, hoặc đau thắt lưng...

05:30 PM UTC - Các ca mới phát hiện ở Nepal, Thái Lan, và Hồng Kông

Một người đàn ông Nepal đã có kết quả xét nghiệm dương tính với Coronavirus Vũ Hán sau chuyến du lịch tới đây.

Trong khi đó, tổng số ca mắc bệnh ở Thái lan hiện đã lên tới 5 người.

Hemanta Chandra Ojha, một chuyên gia ở Cục kiểm soát Bệnh tật và Dịch bệnh Nepal cho biết: Người bệnh là một sinh viên 31 tuổi, đang học để lấy bằng tiến sĩ ở Vũ Hán; theo báo địa phương, tờ thời báo Kathmandu báo cáo: "Cậu ấy vừa trở về từ đầu tháng này. Trước đó, một phòng thí nghiệm ở Hồng Kông xác nhận cậu bị mắc bệnh sau khi xét nghiệm mẫu dịch thông qua ngoáy họng và máu.

Cậu ta được nhập viện hôm 13/1 và xuất viện hôm 17/1 khi sức khỏe đã ổn định. Ojha nói họ đang tìm kiếm cậu và gia đình nhưng đến nay vẫn không biết họ đã đi đâu.

Thái Lan xác nhận ca thứ 5 bị viêm phổi virus tại Bắc Kinh hôm thứ Sáu. Người bệnh là một du khách Trung quốc 33 tuổi đến từ Vũ Hán, đã bay tới Băng Cốc hôm thứ Ba cùng với con gái 7 tuổi của cô, theo thời báo Băng Cốc.

Cô gái sau đó tới khám bác sĩ tư vì bị sốt, ho, và đau cơ. Hiện cô đang được cách ly. Nhà Chức trách cho biết họ không tìm ra thêm bất cứ dấu hiệu lây nhiễm nào.

Tại Hồng Kông, Cơ quan Y tế đã xác định 2 bệnh nhân mới, cả hai đều 62 tuổi, kết quả xét nghiệm lần đầu có chiều hướng liên quan đến dịch, tuy nhiên họ vẫn yêu cầu làm thêm xét nghiệm chuyên sâu.

Các bệnh nhân này gần đây đã đi du lịch tới Vũ Hán.

Hãng hàng không Thai Airways và Thai Asia cũng như Malindo Air của Malaysia hiện đang tạm hoãn các chuyến bay tới Vũ Hán do dịch bệnh.

04:00 PM UTC - Xác định ca mắc bệnh tại Chicago

Ca thứ hai mắc Coronavirus ở Mỹ đã được xác định thông qua xét nghiệm, các nhân viên y tế cho biết vào hôm 24/1.

Cư dân Chicago này là một người phụ nữ trong độ tuổi 60, vừa trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc hôm 13/1, nhưng trước đó chưa có biểu hiện triệu chứng trong khi đi du lịch, theo nhân viên y tế trả lời nhà báo qua phỏng vấn điện thoại.

Khi xuất hiện triệu chứng, bà đã đến khám bác sỹ, họ đã hỏi bà tiền sử đi du lịch và cho nhập viện, và cách ly tại đó. Tên của bệnh viện không được tiết lộ.

Bệnh nhân người Mỹ đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh là ở bang Washington.

02:30 PM UTC - Nhân viên Y tế California lấy mẫu xét nghiệm cho các bệnh nhân

Ít nhất 9 người đang được làm xét nghiệm tìm Coronavirus mới 2019, tại phía bắc hạt California, Nhân viên y tế cho biết.

Các nhân viên Y tế thuộc Sở Y tế hạt Almeda đã nói với KRON4 rằng, không có ca mắc bệnh nào trong số 9 người có biểu hiện triệu chứng.

Trong số các bệnh nhân, có người vừa du lịch về từ Vũ Hán, Trung Quốc trong vòng 14 ngày gần đây, hoặc có người từng tiếp xúc với ai đó đã tiếp xúc với virus.

Nhân viên Y tế nói rằng, các bệnh nhân bị sốt cao và ho, đồng thời mẫu bệnh phẩm của họ đã được gửi đến CDC để làm xét nghiệm.

12:30 PM UTC - Đài Loan xác nhận mới thêm 2 ca mắc virus

Viên chức y tế Đài Loan vào tối ngày 24/1/2020 đã xác nhận thêm 2 ca mới mắc virus, nâng tổng số mắc bệnh lên 3 người tại hòn đảo này.

Một người là du khách Trung Quốc, là phụ nữ ở độ tuổi 50; và một người đàn ông Đài Loan, cũng trong độ tuổi 50. Hiện họ đang được cách ly tại bệnh viện. Cả hai người tới Đài Loan hôm 21/1, họ cũng đã từng ở Vũ Hán, theo viên chức y tế thông báo.

Người phụ nữ Trung Quốc được nhập viện do bị sốt hôm 23/1.

Người đàn ông biểu hiện triệu chứng của bệnh cảm hôm 20/1 và được nhập viện ngày 23/1.

11:30 AM UTC - Trung Quốc mở rộng số lượng thành phố cách ly khi số người chết đã lên tới con số 26 - và có thể còn nhiều hơn thế...

Nhà chức trách Trung Quốc đã cách ly thêm một số thành phố và đóng cửa các địa điểm hấp dẫn du khách trước thềm năm mới để khống chế dịch bệnh đã lan ra gần hết các vùng trên cả nước. Số ca xác nhận mắc Coronavirus mới đã vượt quá 880 tại Trung Quốc, trong đó 26 người đã chết.

Căn bệnh này, xuất phát từ thành phố Vũ Hán ở miền trung, đã lan ra hầu hết các vùng trên cả nước, trừ Tây Tạng.

Nhà chức trách đã ngừng các phương tiện giao thông tại 13 thành phố ở tỉnh Hồ Bắc - nơi có thành phố Vũ Hán, quyết định này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 40 triệu người dân. Bên ngoài vùng ổ dịch, đáng chú ý nhất là việc ngừng tổ chức các sự kiện chúc mừng năm mới và các điểm hấp dẫn du khách, bao gồm cả Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh, một số đoạn của Vạn lý Trường Thành, và công viên Disneyland Thượng Hải.

Lê Lan (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Cập nhật trực tiếp thông tin về coronavirus (6): Những ca đầu tiên xuất hiện ở Châu Âu