Cắt giảm tối đa lượng chất béo nội tạng bằng chế độ ăn Địa Trung Hải xanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp giảm cân, bảo vệ tim mạch và ngăn ngừa các bệnh mãn tính như tiểu đường và chứng mất trí nhớ. Nó được công nhận là chế độ ăn uống tổng thể tốt nhất.

Tuy nhiên, một phiên bản sửa đổi được gọi là “Chế độ ăn Địa Trung Hải xanh” hiệu quả hơn trong việc loại bỏ chất béo nội tạng, một trong những yếu tố gây ra nhiều bệnh mãn tính.

Chế độ ăn Địa Trung Hải xanh hoạt động tốt nhất trong việc giảm mỡ nội tạng

Chế độ ăn Địa Trung Hải đã được US News & World Report xếp hạng là “Chế độ ăn kiêng tổng thể tốt nhất” trong 5 năm liên tiếp.

Đây cũng là “Chế độ ăn kiêng tốt nhất cho tim mạch”, “Chế độ ăn kiêng tốt nhất cho bệnh tiểu đường” và “Chế độ ăn kiêng dễ thực hiện nhất”. Những lợi ích sức khỏe của chế độ ăn Địa Trung Hải đã được cộng đồng y tế công nhận.

Tuy nhiên, một phiên bản sửa đổi có tên “Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải xanh” cho thấy nó đem lại nhiều lợi ích nổi bật hơn, đặc biệt là trong việc giảm mỡ nội tạng.

Chế độ ăn Địa Trung Hải xanh đề cập đến việc thêm trà xanh, quả óc chó và Wolffia globosa vào chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống, đồng thời giảm tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến.

Trong một nghiên cứu, 294 người tham gia bị béo bụng được chia thành ba nhóm và tuân theo từng chế độ ăn kiêng khác nhau, bao gồm: chế độ ăn uống lành mạnh (HDG), chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn Địa Trung Hải xanh trong 18 tháng.

Trong thử nghiệm này:

  • Những người thuộc nhóm chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống tiêu thụ 28g quả óc chó mỗi ngày;
  • Những người trong nhóm chế độ ăn Địa Trung Hải xanh tiêu thụ trà xanh (3 đến 4 cốc) và sinh tố xanh (100g) làm từ Wolffia globosa mỗi ngày, cùng với 28g quả óc chó và giảm tiêu thụ thịt đỏ.

Kết quả cho thấy:

  • Những người tham gia chế độ ăn Địa Trung Hải xanh và truyền thống giảm cân tương tự nhau (−2.7% và −3.9%) và giảm chiều dài vòng eo tương tự (−4.7% và −5.7%).

Nhìn chung, chế độ ăn Địa Trung Hải xanh đem lại hiệu quả cao hơn về mặt nào đó.

  • Nhóm tuân theo các hướng dẫn về chế độ ăn uống lành mạnh (HDG) đã giảm 4.2% mỡ nội tạng;
  • Nhóm ăn kiêng Địa Trung Hải truyền thống giảm 6.0%;
  • Tác dụng của chế độ ăn Địa Trung Hải xanh đặc biệt nổi bật và những người tham gia đã giảm được 14.1% chất béo nội tạng, cao gấp đôi so với mức giảm chất béo của chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống.

Nghiên cứu lưu ý rằng việc giảm mỡ nội tạng có liên quan đáng kể đến việc tiêu thụ nhiều quả óc chó, trà xanh và wolffia globosa trong chế độ ăn uống, cũng như giảm tiêu thụ thịt đỏ.

Mức chất béo nội tạng cao không chỉ gây béo bụng mà còn liên quan chặt chẽ đến nhiều loại bệnh mãn tính, bao gồm tăng huyết áp, tăng lipid máu, bệnh tim mạch, rối loạn chức năng cơ tim, kháng insulin, tiểu đường loại 2, ung thư và chứng mất trí.

Mỡ nội tạng cũng dẫn đến gan nhiễm mỡ. Chế độ ăn Địa Trung Hải xanh giúp giảm mỡ gan, giảm một nửa tỷ lệ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD).

Ngoài ra, chế độ ăn này còn cải thiện mức cholesterol, giúp giảm điểm rủi ro tim mạch gần gấp đôi trong 10 năm tới.

Lợi ích sức khỏe của wolffia globosa, trà xanh và quả óc chó là gì?

Chế độ ăn Địa Trung Hải xanh chủ yếu có ba thành phần bổ sung: Wolffia globosa, trà xanh và quả óc chó.

1. Wolffia globosa

Wolffia globosa là một loài thực vật thủy sinh có thể ăn được trông giống như couscous xanh (một loại mì ống có màu và hình dạng giống hạt kê).

Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng: 9 axit amin thiết yếu (đơn vị cơ bản nhỏ nhất của protein) mà cơ thể con người không thể tổng hợp được, chất xơ, polyphenol, sắt, kẽm và vitamin B12.

Wolffia globosa là một protein có trong chế độ ăn Địa Trung Hải xanh. Tổng hàm lượng protein của Wolffia globosa đông khô là từ 20 đến 30%, hàm lượng chất xơ là khoảng 25% và hàm lượng chất béo là từ 1% đến 5%.

Các axit béo không bão hòa đa trong nó chiếm hơn 60% tổng lượng chất béo và hàm lượng axit béo Omega-3 của nó cao hơn so với axit béo Omega-6.

Axit béo omega-3 giúp giảm khối lượng mỡ nội tạng và tổn thương oxy hóa do mỡ nội tạng gây ra.

Vitamin B12 chủ yếu có trong thực phẩm nguồn gốc động vật nên những người ăn chay thường bị thiếu chất dinh dưỡng này.

Tuy nhiên, wolffia globosa chứa vitamin B12 có hoạt tính sinh học, chúng ta có thể dùng nó làm nguồn thực phẩm có nguồn gốc thực vật chứa chất dinh dưỡng này.

Các tính năng nói trên làm cho nó trở thành nguồn protein chất lượng cao phù hợp với nhiều người, đặc biệt là người ăn chay.

Bên cạnh đó, loại cây này chứa 200 loại polyphenol khác nhau có hoạt tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Hơn nữa, chất xơ của nó cũng giúp điều chỉnh hệ vi sinh vật đường ruột.

Wolffia globosa cũng có lợi cho việc kiểm soát mức đường huyết sau ăn và lúc đói.

Trong một nghiên cứu, những người tham gia được chia thành hai nhóm: một nhóm tiêu thụ wolffia globosa vào buổi tối và nhóm còn lại tiêu thụ sữa chua lắc.

Kết quả cho thấy, nhóm wolffia globosa có đỉnh glucose sau bữa ăn thấp hơn, quay trở lại mức glucose cơ bản nhanh hơn và có mức độ no cao hơn. Hơn nữa, mức đường huyết lúc đói của nhóm wolffia globosa cũng thấp hơn vào sáng hôm sau.

2. Trà xanh

Catechins trong trà xanh giúp giảm nguy cơ tim mạch.

Một nghiên cứu cho thấy, so với những người trong nhóm đối chứng (vốn chỉ tiêu thụ 96mg catechin mỗi ngày), những người tiêu thụ nhiều catechin (583mg mỗi ngày) trong 12 tuần liên tiếp đã giảm đáng kể:

  • Trọng lượng
  • Khối lượng mỡ cơ thể
  • Vòng eo
  • Vòng hông
  • Vùng mỡ nội tạng
  • Vùng mỡ dưới da.

Ngoài ra, những người trong nhóm tiêu thụ lượng lớn catechin mỗi ngày cũng giảm huyết áp tâm thu và cholesterol LDL (cholesterol xấu) nhiều hơn.

Mặt khác, catechin còn có khả năng chống vi khuẩn, chống virus và chống dị ứng; và nó có thể ngăn ngừa bệnh viêm ruột.

Gyaltsen Lobsang, giám đốc Phòng khám Y tế Dự phòng Tiến sĩ Lobsang, nói rằng ông khuyến khích mọi người uống trà xanh miễn là họ không gặp các vấn đề như chất lượng giấc ngủ kém, tăng tiết axit hoặc đau bụng.

Các chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể chống lại các gốc tự do, tăng cường hệ thống miễn dịch một cách tự nhiên và giúp ngăn ngừa ung thư.

3.) Quả óc chó

Tzu-Yun Chien, chuyên gia dinh dưỡng chuyên về y học chức năng, cho biết quả óc chó chứa chất xơ, khoáng chất và vitamin D, đồng thời hàm lượng axit béo không bão hòa cao hơn các loại hạt khác.

Mỡ nội tạng có thể giảm nếu chất béo bão hòa trong chế độ ăn được thay thế bằng chất béo không bão hòa hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu đã chứng minh rằng, ăn 56g quả óc chó hàng ngày có thể cải thiện chức năng nội mô mạch máu, đồng thời hạ huyết áp ở người lớn thừa cân có mỡ nội tạng cao mà không dẫn đến tăng cân.

Nội mạc mạch máu khỏe mạnh làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tiến sĩ Lobsang nói rằng các loại hạt là nguồn cung cấp chất béo tốt và quả óc chó đặc biệt có lợi cho sức khỏe của não bộ.

So với các loại hạt khác, quả óc chó rất giàu axit α-Linolenic, một loại omega-3 đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe não bộ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, ăn quả óc chó có thể cải thiện đáng kể trí nhớ và làm chậm quá trình lão hóa não.

Tập trung vào đa dạng thực phẩm và ăn uống thông minh với chế độ ăn Địa Trung Hải xanh

Chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống bao gồm một lượng lớn rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, quả hạch và hạt, chất béo lành mạnh (như dầu ô liu nguyên chất), tiêu thụ vừa phải cá, hải sản, thịt gia cầm, các sản phẩm từ sữa và trứng, giảm lượng thịt đỏ và thịt chế biến.

Chế độ ăn Địa Trung Hải xanh giảm lượng tiêu thụ thịt đỏ và thịt chế biến ở mức độ lớn hơn so với chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống, và nó cũng bao gồm wolffia globosa, trà xanh và quả óc chó.

Tuy nhiên, wolffia globosa không phải là thực phẩm phổ biến. Theo Tzu-Yun Chien, nếu không có wolffia globosa, chúng ta có thể thay thế thịt đỏ bằng thịt trắng (cá và gà) hoặc các loại đậu giàu protein (đậu nành, đậu đen, edamame và đậu xanh).

Các loại tảo ăn được khác tương tự wolffia globosa cũng là nguồn protein tốt.

Tảo ăn được (cả vi tảo và tảo lớn) đã được chứng minh là có giá trị dinh dưỡng cao, là nguồn protein, chất béo, carbohydrate, vitamin, các nguyên tố đa lượng và vi lượng tuyệt vời.

Chúng rất giàu axit béo không bão hòa đa, polysacarit, polyphenol, carotenoid và các chất dinh dưỡng khác.

Trên lâm sàng, tiến sĩ Lobsang phát hiện ra rằng tiêu thụ tảo lục có thể giúp bệnh nhân loại bỏ độc tố khỏi dây thần kinh não và giúp não chống viêm.

Ngoài ra, tảo lục còn có hiệu quả trong việc kiểm soát lượng đường trong máu, cholesterol và chất béo trung tính, cũng như loại bỏ kim loại nặng. Ông lưu ý rằng tảo còn giúp tăng cường miễn dịch, điều hòa hệ thần kinh và hệ miễn dịch.

Lượng tiêu thụ quả óc chó được khuyến nghị thường là 2 đến 3 quả mỗi ngày. Tuy nhiên, chuyên gia Tzu-Yun Chien cho rằng những người không mắc bệnh béo phì và tiêu thụ ít chất béo có thể ăn 5 đến 6 quả óc chó mỗi ngày.

Đồng thời, điều quan trọng là phải có một chế độ ăn uống đa dạng - có thể ăn các loại hạt và thực phẩm tốt cho sức khỏe khác, nhưng cần kiểm soát lượng tiêu thụ thịt đỏ.

Chuyên gia Chien phát hiện tại phòng khám ngoại trú của mình rằng những người ăn thịt đỏ, đặc biệt là nam giới, đặc biệt dễ bị viêm nhiễm trong cơ thể, điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cắt giảm tối đa lượng chất béo nội tạng bằng chế độ ăn Địa Trung Hải xanh