CDC: Bệnh nhân COVID-19 có thể ngưng cách ly mà không cần xét nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hướng dẫn mới nêu rõ rằng, với các phát hiện và cách đánh giá mới từ CDC, bệnh nhân COVID-19 sẽ được ngưng cách ly, thậm chí được coi là hồi phục nếu...

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ vừa công bố một hướng dẫn mới vào thứ Tư (22/07). Theo hướng dẫn này, bệnh nhân COVID-19 sẽ không còn phải cần đến xét nghiệm để kết thúc việc cách ly.

Hướng dẫn mới nêu rõ rằng, với các phát hiện và cách đánh giá mới được thực hiện bởi CDC, bệnh nhân COVID-19 sẽ được phép ngưng cách ly, và được coi là hồi phục nếu (1) không còn bất kỳ biểu hiện triệu chứng nào sau 10 ngày - kể từ khi xuất hiện những triệu chứng đầu tiên, và (2) không bị sốt trong vòng 24 giờ mà không sử dụng thuốc hạ sốt.

CDC tuyên bố rằng, các triệu chứng được chỉ định trong hướng dẫn không chỉ bao hàm các triệu chứng đường hô hấp như khó thở, mà cũng bao gồm cả các triệu chứng không thuộc đường hô hấp.

CDC Hoa Kỳ gần đây đã thực hiện một nghiên cứu để xử lý việc cách ly trong đại dịch, và tính toán thời gian cách ly cần thiết để ngăn chặn mọi sự lây nhiễm. Theo đó, dữ liệu từ nghiên cứu sẽ thúc đẩy một chiến lược "dựa trên triệu chứng" để chấm dứt sự cô lập do nhiễm COVID-19 - thay vì chiến lược dựa trên thử nghiệm (lâm sàng). Điều này sẽ làm được hai thứ:

    • Thứ nhất là chấm dứt sự cô lập không cần thiết, cho phép bệnh nhân trở lại cuộc sống bình thường, tiếp tục những trách nhiệm thông thường.
    • Thứ hai là giảm bớt áp lực đối với các chuyên gia xét nghiệm, qua đó giảm thiểu tài nguyên tiêu thụ để thực hiện việc đó.

CDC đã tóm tắt những phát hiện của họ, và một trong những phát hiện này chỉ ra rằng: Sau khi nhiễm COVID-19, nồng độ virus ở phần trên cơ thể người bệnh (nơi có hệ hô hấp) thường giảm theo cấp độ ở những ngày tiếp theo.

Tuy nhiên, Trung tâm cũng đưa ra cảnh báo đối với những người chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 nghiêm trọng, và những ai có hệ miễn dịch bị suy giảm hoặc tổn thương. Những người này sẽ cần được cách ly lâu hơn 10 ngày, nhưng có khả năng sẽ hết virus sau 20 ngày - kể từ khi các triệu chứng xuất hiện lần đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét một thứ gọi là virus sao chép. Đó khi một phần vật chất của virus có khả năng lây nhiễm vào tế bào trong cơ thể, sau đó nhân bản lên và tạo ra virus hoàn chỉnh. Nghiên cứu chỉ ra rằng, khả năng hồi phục của các tế bào virus mới này cũng sẽ giảm dần teho thời gian.

CDC tiếp tục chỉ ra, mặc dù sức khỏe có thể đã hồi phục, nhưng xét nghiệm vẫn có thể tìm thấy sự hiện diện của COVID-19 trong một người. Thời gian này có thể kéo dài tới ba tháng, tính từ thời điểm các triệu chứng xuất hiện lần đầu tiên. Tất nhiên, mật độ của virus sẽ ít hơn nhiều so với giai đoạn bệnh; và như đã nêu ở trên, năng lực nhân bản sẽ giảm đi, điều đó đồng nghĩa với khả năng lây nhiễm cho người khác sẽ rất thấp.

Ngoài ra, theo kết quả thí nghiệm mẫu bệnh phẩm - từ các bệnh nhân đã hồi phục sau đợt COVID-19 đầu tiên nhưng các triệu chứng tái xuất hiện, thì kể cả khi họ xét nghiệm dương tính lần thứ hai với virus, thì virus cũng không thể sao chép.

Nghiên cứu cũng cho thấy, không có bất kỳ trường hợp tái nhiễm COVID-19 nào trong sáu tháng kể từ khi xuất hiện dịch. Nhưng CDC vẫn nhắc nhở rằng, đối tượng tái nhiễm vẫn đang được điều tra và lĩnh vực này vẫn còn mới mẻ đối với các chuyên gia y tế.

"Các nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy những người đã hồi phục lâm sàng - mà vẫn có sự tồn tại vật chất di truyền của virus - có thể truyền SARS-CoV-2 sang cho những người khác", CDC cho hay.

Họ cho biết thêm, tất cả các khuyến nghị đưa ra đều dựa trên thông tin có sẵn trong khung thời gian giữa tháng 7 năm 2020 - nhằm phản ánh chính xác hiện trạng của đại dịch. CDC cảnh báo rằng, do đại dịch vẫn đang phát triển, không có cách nào để "đề xuất những khuyến nghị có thể đảm bảo cách ly 100% những người mang virus sao chép", và đó cũng chỉ là khuyến nghị, không phải là luật.

Tuy nhiên, CDC khẳng định rằng họ sẽ theo dõi đại dịch để đảm bảo thông tin sẽ được cập nhật ngay khi có thể, và đưa ra khuyến nghị ngay khi cần thiết.

Vũ Phong
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

CDC: Bệnh nhân COVID-19 có thể ngưng cách ly mà không cần xét nghiệm