CDC đề nghị chống lại việc sử dụng nhóm thuốc lá điện tử có chứa cần sa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức y tế Hoa Kỳ đang khuyến nghị người dân ngừng sử dụng thuốc lá điện tử hoặc vape, đặc biệt các loại có chứa hoạt chất tồn tại trong cần sa: tetrahydrocannabinol (THC)...

Thuốc lá điện tử được tiếp thị như một công cụ hỗ trợ bỏ thuốc lá. Tuy nhiên, làn sóng sử dụng thiết bị này trong giới trẻ Hoa Kỳ - cùng hàng loạt ca mắc bệnh phổi nghiêm trọng gắn liền với nó - đã gây ra phản ứng dữ dội từ cộng đồng và sự tăng cường kiểm soát các quy định thuộc hành lang pháp lý.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), những sản phẩm này có chứa nicotine, THC, tinh dầu cần sa (CBD)... Một điều tra liên ngành đã và đang được tiến hành lần theo dấu vết của chuỗi bệnh tật và tử vong. Theo CDC, các sản phẩm có chứa THC "đóng một vai trò trong sự bùng phát" các thương tích phổi liên quan đến việc sử dụng thuốc lá điện tử hoặc vape*.

Những con số biết nói

Theo bản cập nhật vào ngày 24 tháng 9, đã có 805 trường hợp đã và đang được xác nhận mắc một căn bệnh hô hấp bí hiểm liên quan đến sử dụng thuốc lá điện tử, bao gồm cả 12 ca tử vong. Số liệu cho các báo cáo của Trung tâm đến từ 46 tiểu bang và Quần đảo Virgin thuộc Hoa Kỳ, với độ tuổi trung bình của các trường hợp là 23 tuổi.

Theo báo cáo về tỷ suất bệnh tật và tử vong của CDC vào ngày 27 tháng 9 vừa qua, 77% trường hợp thương tích có sử dụng các sản phẩm chứa THC hoặc có thêm cả nicotine.

Tổn thương ở phổi có thể trầm trọng hơn, tuy nhiên cả sự phát triển của não bộ cũng có thể bị ảnh hưởng bởi chất nghiện (CDC)

“Dựa trên những dữ liệu gần đây, CDC khuyến nghị mọi người nên cân nhắc việc sử dụng thuốc lá điện tử hoặc các sản phẩm vape, đặc biệt là các sản phẩm có chứa THC”.

Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành, trung tâm đã lưu ý và cho biết thêm, nguyên nhân chính xác của hàng loạt ca bệnh tật và tử vong gần đây “hiện vẫn chưa được làm rõ”. Trung tâm không đưa thêm bình luận nào khi nhận được thỉnh cầu từ The Epoch Times.

“Chúng tôi vẫn chưa biết chính xác điều gì đang khiến người dân bị bệnh, liệu dung môi hay chất pha trộn có dẫn đến tổn thương phổi hay không, hay những ca đó là xuất phát từ một hay nhiều yếu tố...” Anne Schuchat - Phó Giám đốc Ủy quyền của CDC - trả lời phóng viên vào ngày 27 tháng 9.

Từ số liệu riêng của bang Wisconsin và Illinois, không có thương hiệu nào được chỉ đích danh từ các bệnh nhân, tuy nhiên hai phần ba số người tiêu thụ đã báo cáo một sản phẩm chứa đầy THC dán mác chợ đen là “Dank Vapes”.

Một nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Y học New England đầu tháng này cho thấy: hơn một nửa số bệnh nhân mắc bệnh phổi được phỏng vấn rộng rãi ở Wisconsin và Illinois đã báo cáo rằng họ đều đã từng sử dụng nhãn hiệu này.

Liên bang đang hành động

Cả California và New York hiện đều đã đang có những triển khai để chống lại sự bùng phát trong khoảng thời gian này. Ngày 15 tháng 9, thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo đã tuyên bố một hành động khẩn cấp - cấm bán thuốc lá điện tử có hương vị tại New York.

Tuy trông bắt mắt nhưng vape có thể còn độc hại hơn thuốc lá truyền thống, đặc biệt nguy hiểm hơn khi vape đang trở nên thịnh hành trong giới học sinh cấp 2, cấp 3 (haiberliu/Pixabay)

Chỉ một ngày sau đó, Thống đốc bang California, ông Gavin Newsom đã ký một sắc lệnh tương tự nhằm chống lại việc sử dụng thuốc lá điện tử trong cộng đồng thanh thiếu niên.

Sắc lệnh này chỉ đạo Cơ quan Y tế Công cộng của California (CDPH) triển khai một chiến dịch có trị giá lên tới 20 triệu đô, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng qua phương tiện truyền thông xã hội và kỹ thuật số trên toàn tiểu bang, nhắm tới mục tiêu giáo dục thanh thiếu niên và phụ huynh về các rủi ro sức khỏe của việc sử dụng các sản phẩm có chứa nicotine và các thành tố có trong cần sa.

Những hành động liên bang này diễn ra ngay sau tuyên bố của Tổng thống Trump vào ngày 11 tháng 9 khi ủy quyền cho Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm hoàn thiện các quy định cấm đối với việc buôn bán tất cả các loại thuốc lá điện tử có hương vị.

Nhà Trắng cho biết có khoảng 8 triệu người trưởng thành ở Mỹ hiện đang sử dụng thuốc lá điện tử, và bên cạnh đó là 5 triệu trẻ em.

Vũ Phong (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.

* Vape là thuốc lá điện tử, đa phần thuộc nhóm có hương vị với thiết kế riêng cùng màu sắc bắt mắt.



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

CDC đề nghị chống lại việc sử dụng nhóm thuốc lá điện tử có chứa cần sa