CDC Mỹ cân nhắc kiểm tra nước thải trên máy bay khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại do COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) sẽ cân nhắc việc lấy mẫu nước thải từ các chuyến bay quốc tế để theo dõi những biến thể mới xuất hiện từ Trung Quốc.

Chính sách xét nghiệm nước thải là một trong những biện pháp mà CDC đang xem xét để phòng ngừa sự lây lan của các biến thể mới từ các quốc gia khác, theo Reuters.

Các quốc gia trên thế giới đã ban hành các quy định xét nghiệm kiểm tra sau khi ĐCSTQ tuyên bố nới lỏng các hạn chế biên giới và mở cửa du lịch quốc tế từ ngày 8/1.

Ngày 28/12, CDC thông báo rằng họ sẽ yêu cầu có giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 với du khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao. Bởi vì đây là những nơi đang có số ca nhiễm gia tăng đột biến.

Việc thiếu minh bạch về dữ liệu y tế của chính quyền Bắc Kinh đã làm dấy lên lo ngại về những quy định hiện tại của CDC.

Các nước chuẩn bị đón du khách Trung Quốc

Các quốc gia như Ý và Nhật Bản đã đưa ra các quy định tương tự. Họ sẽ yêu cầu giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính đối với khách du lịch từ Trung Quốc.

Các quy định xét nghiệm của Hoa Kỳ đối với khách du lịch từ Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ ngày 5/1. CDC cũng cho biết họ sẽ “đánh giá định kỳ” và khôi phục các quy định xét nghiệm tùy theo tình hình.

CDC cho biết các du khách trên 2 tuổi phải có kết quả xét nghiệm PCR hoặc test kháng nguyên nhanh âm tính được chuyên gia y tế chứng nhận trong vòng hai ngày kể từ ngày khởi hành.

Ngoài ra, du khách cũng cần cung cấp giấy chứng nhận đã khỏi bệnh nếu có kết quả dương tính trước khi bay từ 10 ngày trở lên.

Sự thiếu minh bạch của chính quyền Bắc Kinh gây lo ngại

Các chuyên gia nước ngoài cho biết rất khó xác định được tình trạng gia tăng số ca nhiễm thực tế tại Trung Quốc. Lý do là bởi chính quyền ĐCSTQ hạn chế quyền truy cập dữ liệu y tế công cộng và định nghĩa lại các trường hợp tử vong liên quan đến Covid -19.

Ông Carlos del Rio - Chủ tịch Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ, đã thảo luận về tình hình hiện tại trong một bài đăng trên Twitter. “Điều chúng ta cần làm rõ là mục tiêu của chính sách ấy là gì và chúng ta đánh giá nó như thế nào. Ngoài ra, nếu chúng ta không tin các thông tin do Trung Quốc công bố thì làm sao chúng ta có thể tin được kết quả xét nghiệm của các du khách từ Trung Quốc do chính họ thực hiện?”.

CDC cũng đã mở rộng chương trình giải mã gen tự nguyện tại các sân bay trong tuần này. Seattle và Los Angeles là những điểm nhập cảnh chính của du khách Trung Quốc đã áp dụng chương trình này.

Như vậy, hiện tại số sân bay thu thập thông tin về các trường hợp xét nghiệm dương tính với virus Covid-19 tại Mỹ là 7 sân bay. Nhưng một số nhà chuyên gia cho rằng số lượng này chưa đủ cung cấp số lượng mẫu cần thiết.

ĐCSTQ tuyên bố những lời chỉ trích đối với số liệu thống kê về virus của họ là vô căn cứ và cho rằng có rất ít nguy cơ xuất hiện các biến thể mới. Các quan chức Bắc Kinh tuyên bố rằng, bất kỳ biến thể virus nào trong tương lai cũng sẽ có khả năng lây nhiễm cao hơn và ít nghiêm trọng hơn.

Hiệu quả của việc kiểm tra nước thải để phát hiện các biến thể mới của virus

Bà Kristen Nordlund - Phát ngôn viên của CDC nói với Reuters rằng, CDC đang chịu áp lực bởi sự thiếu minh bạch thông tin dịch bệnh của chính quyền Bắc Kinh sau khi họ huỷ bỏ chính sách kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt. Do vậy, xét nghiệm nước thải là một biện pháp mà cơ quan này đang cân nhắc.

Bà Nordlund cũng cho biết: “Kiểm tra nước thải đã được chứng minh là một phương pháp hiệu quả để phát hiện Covid. Do vậy, đây là một phương pháp tiềm năng”.

Vào tháng 7, các nhà nghiên cứu ở California đã phát hiện nhiều biến thể khác nhau của virus SARS-CoV-2 trong các mẫu nước thải cộng đồng ở San Diego 14 ngày trước khi các biến thể này được phát hiện trong dịch mũi họng, theo báo cáo của Reuters.

Cùng tháng đó, các nhà khoa học ở Pháp báo cáo kết quả kiểm tra nước thải trên máy bay chứng minh rằng quy định yêu cầu giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính trước chuyến bay không thể bảo vệ các quốc gia khỏi sự lây lan của những biến thể mới.

Tháng 12/2021, nhóm nghiên cứu của Pháp đã tìm thấy biến thể Omicron trong nước thải của hai chuyến bay từ Ethiopia đến Pháp mặc dù mọi hành khách đều đã được sàng lọc trước khi lên máy bay.

Nhà dịch tễ học bệnh truyền nhiễm - David Dowdy, Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins Bloomberg, nói với Reuters rằng, việc theo dõi sự thay đổi thông tin di truyền của virus và kiểm tra mẫu nước thải trên máy bay có thể hữu ích, nhưng việc kiểm tra vẫn cần thời gian.

Ông lưu ý: “Tôi nghĩ chúng ta nên thận trọng khi mong đợi thông tin và kết quả phản hồi thực sự từ những dữ liệu này”.

Theo Epoch Times tiếng Anh
Cát Mộc biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

CDC Mỹ cân nhắc kiểm tra nước thải trên máy bay khi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế đi lại do COVID-19