CDC thông báo phát hiện Hội chứng mới do nhiễm virus CCP ở người lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết, tình trạng bệnh mới có những biểu hiện tương tự nhiễm COVID-19 nặng, nhưng có sự khác biệt...

Theo báo cáo mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, người lớn có thể mắc một hội chứng mới liên quan đến COVID-19, nó tương tự như hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (MIS-C).

Hội chứng viêm đa hệ là một tình trạng sức khỏe xuất hiện ở trẻ em cũng có liên quan đến virus ĐCSTQ. Nó có triệu chứng tương tự như hội chứng sốc nhiễm độc hoặc bệnh Kawasaki. Tên gọi “hội chứng viêm đa hệ” cũng mới được đặt ra gần đây.

MIS-C được định nghĩa là tình trạng viêm các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm: tim, phổi, thận, da, não, mắt hoặc các cơ quan tiêu hóa. CDC tuyên bố rằng các triệu chứng này có thể đi kèm với sốt, và có thể bao gồm đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, đau cổ, phát ban, mắt đỏ ngầu hoặc mệt mỏi. Tuy nhiên, MIS-C chỉ xuất hiện ở trẻ em.

Nhưng theo báo cáo mới đây của CDC, tính từ tháng 6/2020, ngày càng có nhiều người trưởng thành xuất hiện những triệu chứng tương tự MIS-C. Hội chứng mới được gọi là MIS-A (Hội chứng viêm đa hệ ở người lớn).

Thông thường, người lớn bị nhiễm virus Corona Vũ Hán có thể phát triển chứng triệu chứng viêm nặng tương tự như bệnh MIS-A, nhưng báo cáo của CDC đã chỉ ra: ngoài những triệu chứng viêm và rối loạn chức năng các cơ quan - ngoại trừ phổi, thì “những tình trạng này thường đi kèm với suy hô hấp”.

Cụ thể hơn, báo cáo của CDC viết: “Các bệnh nhân được mô tả ở đây có các triệu chứng tối thiểu về hô hấp, giảm oxy máu hoặc xuất hiện bất thường trên phim X-quang” - phù hợp với việc phân biệt MIS-A với tình trạng bệnh COVID-19 nghiêm trọng.

Đáng chú ý hơn nữa, 8 trong số 27 bệnh nhân trong báo cáo tuy xét nghiệm âm tính với virus CCP, nhưng lại dương tính với kháng thể của nó. Điều này cho thấy MIS-A có thể là một tình trạng có khả năng phát triển sau khi nhiễm COVID-19.

Cuối cùng, báo cáo của CDC cho biết “cần nghiên cứu thêm để hiểu cơ chế bệnh và ảnh hưởng lâu dài của tình trạng mới được mô tả này”.

Kim Anh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

CDC thông báo phát hiện Hội chứng mới do nhiễm virus CCP ở người lớn