CEO BKAV: Xét nghiệm COVID-19 bằng nước muối, 10 giây cho kết quả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, thiết bị xét nghiệm COVID-19 do BKAV phát triển sẽ sử dụng nước muối súc miệng của những người lấy mẫu và 10 giây sau có kết quả.

Đây là tuyên bố được ông Nguyễn Tử Quảng đưa ra tại sự kiện “AI, Blockchain góp sức cho cuộc chiến phòng dịch như thế nào”. Theo đó, người đứng đầu Bkav khẳng định, công ty này đang phát triển công nghệ giúp tìm ra người nhiễm Covid-19 thông qua dung dịch nước muối sinh lý.

Giải thích về cơ chế hoạt động của phương pháp này, ông Quảng cho biết, người tham gia thử nghiệm sẽ được súc miệng bằng nước muối. Sau đó, dung dịch này được đưa vào ống nghiệm và đặt trong thiết bị kiểm tra.

Nếu như ở các phương thức khác, thời gian để trả kết quả sẽ mất từ nửa tiếng đến vài tiếng đồng hồ. Trong khi đó, với phương pháp này, chỉ mất 10 giây để cho ra kết quả, ông Quảng chia sẻ.

Như vậy, ví dụ công nhân các khu công nghiệp buổi sáng chỉ cần súc miệng bằng nước muối và đưa vào trong thiết bị là sẽ biết ngay ai có kết quả dương tính.

Công nghệ sử dụng trí tuệ nhân tạo AI. Theo đó, BKAV dùng một dải tần số ánh sáng chiếu vào ống nghiệm chứa nước muối súc miệng, sau đó thu bằng sensor ở đầu ra. Các tần số bị hấp thụ ở mức độ nhiều hay ít sẽ được đo để đưa ra kết quả cuối cùng.

Nhà sáng lập công ty BKAV cho rằng, so với phương pháp xét nghiệm Covid-19 bằng hơi thở, công nghệ xét nghiệm nước muối còn đơn giản hơn. Tiền đầu tư cho một đơn vị xét nghiệm rẻ hơn rất nhiều, thậm chí gần như không tốn tiền.

Ông Nguyễn Tử Quảng viết trên Facebook:

"Đại diện Bộ Y tế cho biết phương pháp xét nghiệm này đã được thực hiện tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, bước đầu cho KẾT QUẢ KHẢ QUAN. Trong tuần này, sẽ có đánh giá, đề xuất triển khai thí điểm trên thực địa vùng có dịch.

.....................

THIẾT BỊ XÉT NGHIỆM COVID QUA NƯỚC MUỐI SÚC MIỆNG hứa hẹn sẽ thay đổi tích cực chiến lược phòng chống COVID-19, không chỉ tại Việt Nam mà có thể trên cả Thế giới."

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nói gì?

Theo Kênh 14, một lãnh đạo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết, BKAV có xin phía bệnh viện cung cấp các thông số để thiết lập dữ liệu dành cho nghiên cứu này. Cho đến nay, chưa có thử nghiệm nào để đối chứng so sánh sản phẩm của họ đối với phương pháp xét nghiệm SARS-CoV-2 đang làm hiện nay.

"Tức là hiện nay sản phẩm của BKAV vẫn đang trong bước nghiên cứu phát triển, không phải đã có sản phẩm và được kiểm nghiệm", đại diện Bệnh viện nói thêm.

Một số chuyên gia y tế khác cũng cho rằng, xét nghiệm Covid-19 dùng nước muối sinh lý cần phải xem xét lại đã có nghiên cứu thử nghiệm và được kiểm chứng hay chưa và chất đưa vào để tìm ra virus là chất gì.

Bác sỹ Trương Hữu Khanh của Bệnh viện Nhi đồng I nêu ý kiến: "Chúng ta không phải mất công nghiên cứu ra một sản phẩm mà chưa rõ hiệu quả sẽ như thế nào. Vì thực tế trên thế giới đã có rất nhiều test nhanh Covid-19 rất hiệu quả và đơn giản. Có những loại test nhanh ở Mỹ chỉ cần thử bằng nước bọt và cho kết quả sau 1 vài giây. Các test nhanh này người dân có thể tự mua và về dùng dễ dàng giống như que thử thai".

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

CEO BKAV: Xét nghiệm COVID-19 bằng nước muối, 10 giây cho kết quả