Chanh có thể cứu hàng nghìn mạng sống mỗi năm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chanh là một trong những loại trái cây phổ biến trên toàn thế giới và thường được dùng để pha nước giải nhiệt hoặc làm gia vị chế biến món ăn.

Trong khi hàng tỷ đô la được đổ vào việc nghiên cứu và phát triển các loại dược phẩm, thì loại quả khiêm tốn này gần đây đã được chứng minh là có thể làm giảm thiểu và thậm chí chữa khỏi những căn bệnh khiến hàng triệu người đau đớn và hàng trăm nghìn người tử vong mỗi năm trên toàn thế giới.

Một loạt nghiên cứu ấn tượng của Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ chỉ ra rằng nước cốt chanh có thể chữa khỏi hoặc đẩy nhanh đáng kể thời gian chữa khỏi nhiều loại bệnh đe dọa đến tính mạng, và một số công dụng rất hữu ích khác.

Giảm triệu chứng của bệnh thiếu máu hồng cầu hình liềm

Đây là căn bệnh rối loạn máu bẩm sinh. Hồng cầu bình thường có hình đĩa, di chuyển dễ dàng qua các mạch máu, chứa một loại protein là hemoglobin. Loại protein này chứa nhiều sắt tạo ra màu đỏ của máu và mang oxy từ phổi đến khắp cơ thể. Hồng cầu hình liềm chứa những hemoglobin bất thường, không di chuyển qua các mạch máu một cách dễ dàng được, chúng cứng và có xu thế đóng cục lại, kẹt vào các mạch máu.

Hồng cầu hình liềm đan xen hồng cầu hình đĩa. (Ảnh: ehealth.gov.vn)
Hồng cầu hình liềm đan xen hồng cầu hình đĩa. (Ảnh: ehealth.gov.vn)

Những khối hồng cầu hình liềm bị đóng cục trong mạch máu ngăn không cho máu chảy đến các cơ quan, gây tắc nghẽn mạch máu, gây đau, nhiễm khuẩn và tổn thương cơ quan. Bệnh nhân có số lượng hồng cầu thấp hơn bình thường là do các tế bào hình liềm khiến nó không thể sống lâu được, trong khi tủy xương không thể tạo ra hồng cầu mới đủ nhanh để thay thế những tế bào chết đi. Đây là một bệnh di truyền, kéo dài suốt đời, bệnh xuất hiện ngay từ khi bệnh nhân mới được sinh ra.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC), SCA tấn công khoảng 95.000 người Mỹ và cứ 500.000 ca sinh là người Mỹ gốc Phi thì có 1 trẻ mắc bệnh.

Mới đây, một thử nghiệm lâm sàng với các bệnh nhân nhi mắc bệnh SCA cho thấy nước cốt chanh có thể giảm triệu chứng đau đớn (50% khi sử dụng nước cốt chanh, so với 92,7% khi không dùng).

Không những thế, loại nước này còn giảm tình trạng ốm sốt (46,6% khi sử dụng nước cốt chanh, so với 87,3% khi không dùng) và tỷ lệ phải nhập viện (3,4% khi sử dụng nước cốt chanh, so với 34.5% khi không dùng).

Nước chanh còn có một số công dụng hữu ích khác.
Nước chanh còn có một số công dụng hữu ích khác. (Ảnh: unsplash.com)

Khử trùng nước: Nước cốt chanh được phát hiện có thể dùng để khử trùng nước, bằng cách tiêu diệt cả norovirus (Norovirus là nhóm virus gây ra bệnh tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng. Norovirus thường được gọi bằng những tên khác như virus viêm dạ dày, ruột, viêm dạ dày và ngộ độc thực phẩm) cũng như Escherichia coli (một vi khuẩn thường sống trong ruột của người và động vật. Hầu hết các loại vi khuẩn E. coli được biết đến với tác hại là nguyên nhân gây ra tiêu chảy tạm thời và thoáng qua, hay một số những nhiễm trùng nặng đường ruột dẫn đến bệnh cảnh nặng hơn với tiêu chảy, đau bụng và sốt). Nước cốt chanh cũng có thể để tiêu diệt mầm bệnh dịch tả, được cho là có thể ảnh hưởng đến 3 triệu, hay đến 5 triệu người và gây ra 100.000 đến 130.000 ca tử vong hàng năm, tính đến năm 2010.

Điều trị ung thư tuyến tụy: Ung thư tuyến tụy là một bệnh ung thư nổi tiếng khó chữa trị. Việc sử dụng nước cốt chanh có khả năng làm giảm nguy cơ phát triển khối u này trên các bệnh nhân tham gia thử nghiệm.

Nước chanh có thể hỗ trợ cai thuốc lá. (Ảnh: xframe)

Hỗ trợ cai thuốc lá: Một thử nghiệm lâm sàng đã so sánh việc nhai kẹo cao su có chứa nicotine với chiết xuất nước chanh cho thấy rằng “nước cốt chanh tươi có thể được sử dụng hiệu quả như một chất hỗ trợ cai thuốc lá”.

Nhật Tâm
Tổng hợp theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chanh có thể cứu hàng nghìn mạng sống mỗi năm