Chất lượng cuộc hôn nhân và các mối quan hệ có tác động tới sức khỏe ra sao?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cổ nhân vẫn nói: “Chọn bạn mà chơi”; hay: “Giàu vì bạn, sang vì vợ”. Còn một nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng: những mối quan hệ hảo hữu có thể khiến cho sức khỏe trở nên tốt hơn cả về thể chất và tinh thần...

Phó giáo sư Ashley Barr của Khoa xã hội học, Đại học Buffalo cho biết: “Mối quan hệ chất lượng (cao) và tương trợ lẫn nhau sẽ tích lũy lợi ích cho sức khỏe tương đối nhanh”, - cô cũng nói: “Chúng tôi sau đó cũng nhận thấy những ảnh hưởng xấu đến từ mối quan hệ chất lượng thấp, đặc biệt khi chúng kéo dài”.

Thế hệ trẻ ngày nay không kết hôn sớm như trước đây. Họ chờ đợi lâu hơn để tốt nghiệp từ các trường học và ít nhiều thay đổi mối quan hệ trong khoảng thời gian này.

“Hầu hết các tài liệu nghiên cứu thường tập trung vào sức khỏe của mối quan hệ trong bối cảnh hôn nhân”, - phó giáo sư Barr cho hay: “Phần lớn những người tham gia nghiên cứu không kết hôn, nhưng những mối quan hệ kiểu này vẫn tác động lớn đến sức khỏe, dù tốt lên hay tệ đi”.

Trước đây, chương trình nghiên cứu trên một nhóm người Mỹ gốc Phi đã được thực hiện và đưa ra một số tình huống sau khi các mối quan hệ gặp bất ổn: xuất hiện các triệu chứng trầm cảm, rượu bia và các vấn đề liên quan, tự báo cáo về sức khỏe tổng thể.

Trước những phát hiện đó, phó giáo sư Barr cùng các đồng nghiệp đã đặt ra nghi vấn: liệu những tình huống tương tự có xảy ra ở một nhóm người khác hay không? Và sau nghiên cứu được tiến hànhhọ đã thử.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Tâm lý học gia đình. Nhóm nghiên cứu đã tận dụng Dự án Thanh niên và Gia đình Iowa, một nhóm toàn thanh niên da trắng đã lập gia đình và sống ở vùng ngoại ô bang Iowa. Sau khoảng thời gian 2 năm, ước tính nhóm đã có những thay đổi tương đối lớn trong mối quan hệ của bản thân.

Mối quan hệ chất lượng cao giữ được càng lâu, hoặc mối quan hệ chất lượng thấp rời đi càng nhanh thì sức khỏe của người kiểm soát các mối quan hệ càng tốt... (Takmeomeo/Pixabay)

“Chúng tôi cân nhắc đến sự hài lòng và đối nghịch giữa các đôi, các câu hỏi về những chỉ trích, động viên, ân cần, tình cảm, và sự cam kết”, - Cô nói: “Chúng tôi cũng hỏi về cách mà các đối tác cư xử bên ngoài mối quan hệ. Liệu họ có tham gia vào các hành vi lệch lạc? Hay nói chung, có chống đối xã hội không?”

Mối quan hệ chất lượng cao giữ được càng lâu, hoặc mối quan hệ chất lượng thấp rời đi càng nhanh thì sức khỏe của người kiểm soát các mối quan hệ càng tốt.

“Vấn đề không phải là mối quan hệ đó quan trọng thế nào với bạn, mà là mối quan hệ đó lâu dài và chất lượng (cao) sẽ đem lại lợi ích”. - Phó giáo sư nói: “Các mối quan hệ chất lượng thấp gây bất lợi cho sức khỏe. Các phát hiện khuyên rằng: độc thân còn tốt cho sức khỏe hơn là giữ những mối quan hệ chất lượng thấp”.

Chú ý đến những thay đổi trong các mối quan hệ này rất quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh chuyển đổi sang tuổi trưởng thành.

“Ngày nay, hiếm thấy ai trong giới trẻ bước vào một mối quan hệ lãng mạn và duy trì nó mà không thay đổi đối tác hoặc đặc điểm của mối quan hệ” - Cô nói: “Chúng tôi hiện có hai nghiên cứu đã tìm thấy kiểu mẫu tương đồng và kết quả tương tự cho những thay đổi đó”.

Trọng Nguyên
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Chất lượng cuộc hôn nhân và các mối quan hệ có tác động tới sức khỏe ra sao?