Chảy máu nướu răng: Nguy cơ sức khỏe và cách khắc phục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều trị chảy máu nướu răng bằng những cách thông thường, chẳng hạn như vệ sinh răng miệng, có thể không trị được nguyên nhân từ gốc rễ.

Nguyên nhân cơ bản gây chảy máu nướu

Nếu nướu của bạn bị chảy máu hoặc bạn đang gặp bất kỳ vấn đề nào khác với sức khỏe răng miệng, việc tìm nguyên nhân cơ bản là cực kỳ quan trọng.

Răng là cơ quan được kết nối với toàn bộ hệ thống thần kinh của bạn và về cơ bản là một phần của não bạn, giống như đôi mắt”, nha sĩ sinh học, Tiến sĩ Dominik Nischwitz cho biết trong một cuộc phỏng vấn về chăm sóc răng miệng toàn diện.

Theo một nghiên cứu của Đại học Washington (UW), nếu nướu của bạn dễ bị chảy máu khi đánh răng, có thể cơ thể bạn đang thiếu vitamin C.

Chảy máu nướu răng có thể là một dấu hiệu cảnh báo của viêm nha chu, còn được gọi là bệnh nướu răng. Đây là một bệnh nhiễm trùng nướu nghiêm trọng làm tổn thương mô mềm và nếu không điều trị, có thể phá hủy xương nâng đỡ răng của bạn.[2] Nướu răng của bạn có thể bị chảy máu ngay cả trong giai đoạn đầu của bệnh, được gọi là viêm nướu .

Tuy nhiên, theo giáo sư Philippe Hujoel (Trường Nha khoa UW), nếu nướu của bạn bị chảy máu, bạn nên dừng đánh răng và dùng chỉ nha khoa nhiều hơn. Thêm nữa, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân tại sao nướu bị chảy máu, và có thể là do thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Thiếu vitamin C có liên quan đến chảy máu nướu răng

Lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày do Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra là dựa trên cơ sở ngăn ngừa bệnh Scurvy - một chứng bệnh do thiếu hụt vitamin C dai dẳng. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của UW, mức này có thể là quá thấp để đạt được đầy đủ lợi ích mà vitamin C mang lại. Một trong những lợi ích đó là phòng ngừa vỡ vi mạch, có thể biểu hiện như chảy máu nướu răng hoặc xuất huyết võng mạc.

Sử dụng dữ liệu từ 15 thử nghiệm trên 6 quốc gia, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc bổ sung vitamin C làm giảm xu hướng chảy máu nướu răng ở những người có mức vitamin C dưới 28 μmol/L. Mức vitamin C được coi là bình thường khi chỉ số này lớn hơn 28 μmol/L, từ 11-28 μmol/L được chẩn đoán là bị suy giảm vitamin C và sự thiếu hụt xảy ra khi chỉ số dưới 11 μmol/L.

Đối với những người có mức vitamin C lớn hơn 48 μmol/L, việc bổ sung vitamin C không làm giảm chảy máu nướu răng trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, tỷ lệ xuất huyết võng mạc và chảy máu nướu răng sẽ tăng lên khi mức vitamin C giảm xuống khoảng 11-28 μmol/L, mức được coi là đủ để chống lại Scurvy.

Họ kết luận rằng, mức này là quá thấp để có thể ngăn chảy máu nướu răng. Hơn nữa, xu hướng chảy máu nướu răng và xuất huyết võng mạc có thể là dấu hiệu của bệnh lý vi mạch hệ thống (gồm chảy máu não, tim hoặc thận), và có thể được đảo ngược bằng cách tăng lượng vitamin C hàng ngày.

Nếu chỉ tập trung vào việc đánh răng và dùng chỉ nha khoa, tổn thương toàn diện do thiếu hụt chất dinh dưỡng sẽ không giải quyết triệt để. Nghiên cứu ghi nhận:

Việc mặc định dùng phương pháp vệ sinh răng miệng và các can thiệp nha chu khác để 'điều trị' các bệnh lý vi mạch, ngay cả khi có hiệu quả một phần trong việc giải quyết tình trạng chảy máu nướu, là rất rủi ro vì nó không giải quyết được bất kỳ bệnh lý tiềm ẩn nào liên quan đến hệ thống bệnh lý vi mạch.

Tại sao cơ thể cần vitamin C?

Vitamin C, còn được gọi là axit ascorbic, là một loại vitamin tan trong nước được tìm thấy nhiều trong trái cây và rau quả. Là một chất dinh dưỡng thiết yếu, nó có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ vì khả năng bổ sung electron cho các phân tử bị oxy hóa.

Vitamin C bảo vệ protein, lipid, thậm chí DNA và RNA trong cơ thể bạn khỏi các loại phản ứng oxy được tạo ra trong quá trình trao đổi chất bình thường cũng như do tiếp xúc với độc tố, chẳng hạn như khói thuốc lá và ô nhiễm không khí.

Theo Tiến sĩ Rhonda Patrick, vitamin Ctham gia vào chức năng miễn dịch, chữa lành vết thương, chuyển hóa axit béo, sản xuất chất dẫn truyền thần kinh và hình thành mạch máu, cũng như các quá trình quan trọng khác”.

Tác dụng chống cảm lạnh của vitamin C cũng nằm trong số các công dụng được nghiên cứu nhiều nhất. Nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng vitamin C khi mới chớm cảm lạnh có thể làm giảm các triệu chứng và thời gian bị bệnh.

Vitamin C cũng có thể hữu ích đối với việc chống lại COVID-19. Theo ghi nhận của Tiến sĩ Andrew Saul, tổng biên tập của Orthomolecular Medicine News Service, ở liều cực cao, vitamin C hoạt động như một loại thuốc kháng virus.

Các chất dinh dưỡng cho nướu và sức khỏe răng miệng

Việc tối ưu hóa vi khuẩn trong miệng cũng quan trọng như việc tối ưu hóa vi khuẩn trong đường ruột của bạn. Hệ vi sinh vật trong miệng của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi nước súc miệng kháng khuẩn, kem đánh răng có chứa florua và nước có chứa fluor. Vì vậy, ngừng sử dụng những thứ này là bước đầu tiên để có một khoang miệng khỏe mạnh hơn.

Tiến sĩ Gerry Curatola, người sáng lập Nha khoa Trẻ hóa mô tả, miệng của bạn là “cửa ngõ dẫn đến sự khỏe mạnh toàn diện của cơ thể”. Ông là một trong số những người khuyến nghị các chất dinh dưỡng cụ thể để hỗ trợ nướu răng và sức khỏe tổng thể. Ngoài vitamin C, ông khuyến nghị coenzyme Q10 (CoQ10), vì chảy máu nướu răng thường là dấu hiệu của sự thiếu hụt CoQ10.

Ngoài ra còn có một số muối mô vi lượng đồng căn có thể có lợi cho sức khỏe răng miệng, bao gồm silica, calcarea fluorica (canxi florua), canxi photphat và canxi cacbonat.

Cách tốt nhất để tăng cường vitamin C

Nếu bạn đang phải vật lộn với tình trạng chảy máu nướu răng, tối ưu hóa mức vitamin C là điều cần thiết. Ngoài nhóm người hút thuốc, uống rượu hoặc bị viêm ruột cần tăng lượng vitamin C, một số nghiên cứu cho thấy tình trạng thiếu hụt vitamin C có thể phổ biến hơn chúng ta nghĩ.

Một nghiên cứu quan sát phân tích dữ liệu đối với gần 150 bệnh nhân tại một bệnh viện lớn ở Canada cho thấy, 60% bệnh nhân có mức vitamin C huyết tương dưới mức tối ưu và 19% bị thiếu, với mức gần bằng mức liên quan đến bệnh scurvy”, Patrick lưu ý.

May mắn thay, có nhiều loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, bao gồm ớt đỏ, mùi tây, bông cải xanh, kiwi, dâu tây, ổi, cà chua và tất cả các loại trái cây họ cam quýt. Bạn có thể nhận được một lượng đáng kể vitamin C từ chế độ ăn uống nếu bạn ăn những thực phẩm này hàng ngày.

Minh Nhật

Theo TheEpochTimes



BÀI CHỌN LỌC

Chảy máu nướu răng: Nguy cơ sức khỏe và cách khắc phục