Chìa khóa từ thiên nhiên phòng chống hiện tượng kháng thuốc kháng sinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những 'loại thuốc kháng sinh cổ đại' từ thiên nhiên này có thể là chìa khóa cho mối đe dọa tiềm tàng của hiện tượng kháng thuốc kháng sinh, đang làm đau đầu các nhà khoa học.

Hiện tượng kháng thuốc kháng sinh (AMR) đã được công nhận là một trong 10 mối đe dọa sức khỏe cộng đồng toàn cầu đối với nhân loại. Nguyên nhân là do việc lạm dụng thuốc kháng sinh, khiến một số vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng dần trở nên miễn nhiễm bởi các loại thuốc kháng sinh tương ứng.

Khi mầm bệnh kháng thuốc lan rộng, các bệnh nhiễm trùng từng dễ điều trị có thể trở nên nguy hiểm đến tính mạng. Ngay cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng thừa nhận rằng ‘hiện chỉ có một số giải pháp đang được các nhà nghiên cứu phát triển’.

Nếu đang phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng, bạn nên đi khám ngay lập tức. Tuy nhiên, có khá nhiều chất kháng khuẩn có sẵn trong tự nhiên, nhiều chất trong số đó đã được sử dụng rộng rãi từ thời cổ đại.

Men vi sinh (probiotic), trà xanh và mật ong là một số ví dụ điển hình về các hợp chất tự nhiên được sử dụng trong nhiều thế kỷ qua để khống chế sự phát triển của vi khuẩn có hại. Các nhà khoa học cũng chứng minh rằng các loại ‘thuốc’ cổ truyền này có đặc tính kháng khuẩn và cho đến ngày nay vẫn là một phương pháp hiệu quả.

Kháng sinh tự nhiên cổ đại

Với tình trạng kháng thuốc kháng sinh đang gia tăng, các nhà khoa học hiện đang quan tâm đến các bản thảo y học thời trung cổ và cổ đại, bao gồm các công thức khác nhau để điều trị các trường hợp nhiễm trùng do vi sinh vật hoặc ức chế sự phát triển của một hệ vi sinh vật. Ví dụ, một phương thuốc có tuổi đời 1.000 năm bao gồm tỏi nghiền nát, hành, rượu và ngưu tất, sau đó để trong bình thau hoặc bình đồng trong chín ngày đêm.

Các nhà nghiên cứu đã viết trên tạp chí mBio: ‘Các thành phần kết hợp để điều trị bệnh nhiễm trùng này có vẻ rất khả quan đối với các nhà vi sinh vật học hiện đại’.

‘Thuốc kháng sinh cổ đại’ thực sự đem lại hiệu quả bất ngờ. Nghiên cứu trên mBio ghi nhận ‘cơ chế của thuốc được tạo bởi nhiều thành phần kháng khuẩn trong thành phần’ và nhấn mạnh rằng ‘các phương pháp điều trị tiền hiện đại là tiềm năng chưa được khai thác tạo ra các phương pháp điều trị mới vào thời điểm rất cần đến các loại kháng sinh mới’.

Ở các trường hợp khác, tỏi được sử dụng ở Hy Lạp, La Mã, Ấn Độ và Trung Quốc cổ đại để chữa bệnh nhiễm trùng và bệnh đường hô hấp, trong khi ở Ai Cập, Trung Quốc, Serbia, Hy Lạp và La Mã cổ đại, bánh mì lên men được sử dụng như một phương pháp điều trị tại chỗ cho các bệnh nhiễm trùng. Các nền văn minh cổ đại khác dựa vào các loại thảo mộc, mật ong, và trong một số trường hợp họ sử dụng cả phân động vật để điều trị nhiễm trùng.

tỏi được sử dụng ở Hy Lạp, La Mã, Ấn Độ và Trung Quốc cổ đại để chữa bệnh nhiễm trùng và bệnh đường hô hấp
Tỏi được sử dụng ở Hy Lạp, La Mã, Ấn Độ và Trung Quốc cổ đại để chữa bệnh nhiễm trùng và bệnh đường hô hấp. (Ảnh Pexels)

Tác nhân kháng khuẩn tự nhiên

Một số chất kháng khuẩn hiệu quả cao có nguồn gốc từ thiên nhiên và rất dễ kiếm. Tại trang GreenMedInfo.com, bạn có thể đọc về 525 hợp chất có tác dụng kháng khuẩn, bao gồm:

1. Men vi sinh

Các nền văn minh cổ đại đã sử dụng thực phẩm lên men, mang lại cho họ nguồn lợi khuẩn dồi dào. Ngày nay, men vi sinh được biết đến nhiều trong việc tăng cường vi khuẩn có lợi trong đường ruột của bạn. Ngoài ra men vi sinh đa chủng đặc biệt hữu ích trong việc ức chế trực tiếp các vi khuẩn gây bệnh như E. coli, shigella,...

Men vi sinh cũng tạo ra các chất ức chế như hidro peoxit và bacteriocin, có khả năng ức chế vi khuẩn gây bệnh, đồng thời ngăn chặn các vị trí bám dính của vi khuẩn và tác nhân nuôi dưỡng mầm bệnh, đồng thời tăng cường phản ứng miễn dịch.

2. Nam việt quất

Nam việt quất có chứa một số hợp chất hoạt tính bao gồm axit phenolic, proanthocyanidin, anthocyanin và axit hữu cơ ức chế sự phát triển của vi khuẩn staphylococcus và salmonella và ức chế E. coli trong đường tiết niệu.

Các hợp chất trong nam việt quất cũng cho tác dụng chống bám dính đối với vi khuẩn gram âm và gram dương, có nghĩa là nó cản trở khả năng bám dính của vi khuẩn vào các mô của bạn. Một nghiên cứu năm 2020 cũng cho thấy nam việt quất có tác dụng kháng khuẩn chống lại các tác nhân gây bệnh nha chu trong màng sinh học, có tác dụng giảm sự bám dính của vi khuẩn và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn trong miệng.

3. Trà xanh

Có 3 trong số 4 catechin chính trong trà xanh có tác dụng kháng khuẩn mạnh. Ngoài việc ức chế trực tiếp vi khuẩn gây sâu răng gây sâu răng và giảm khả năng bám của vi khuẩn vào bề mặt miệng, trà xanh còn có hoạt tính kháng khuẩn chống lại nhiều loại vi khuẩn, nấm và vi rút, bao gồm E. coli, salmonella, candida albicans, HIV, herpes simplex và cúm. Tương tự như nhiều hợp chất tự nhiên, trà xanh sử dụng nhiều cơ chế khác nhau trong quá trình kháng khuẩn.

Một nghiên cứu cho thấy khi bị viêm đường tiết niệu, thường do E. coli gây ra, chúng ta có thể uống một tách trà xanh, có thể kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn trong tối đa sáu giờ và có thể lâu hơn.

4. Curcumin trong củ nghệ

Curcumin, một hợp chất có trong củ nghệ, một loại gia vị phổ biến, đã là một phần của y học cổ truyền châu Á trong nhiều thế kỷ. Curcumin tác dụng kháng virus, kháng khuẩn và kháng nấm bao gồm tụ cầu vàng, liên cầu, vi khuẩn gram dương (bao gồm cả listeria), vi khuẩn gram âm (bao gồm cả E. coli), viêm gan, cúm, v.v. Curcumin có thể sử dụng bằng cách uống trực tiếp hoặc bôi lên vết thương.

5. Mật ong

Mật ong là một phương thuốc cổ xưa khác từ lâu đã được sử dụng để ngăn ngừa vi khuẩn và điều trị nhiễm trùng, bỏng và vết thương. Mật ong có công dụng đặc biệt ở chỗ nó có hoạt tính kháng khuẩn phổ rộng với nhiều thành phần hoạt động, ngăn chặn sự hình thành màng sinh học và giảm sản sinh các yếu tố độc lực.

Mật ong cũng được biết là ngăn chặn sự giao tiếp của vi khuẩn, và vì nó có chứa prebiotic, probiotic và kẽm, nó hỗ trợ sự phát triển của hệ vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Mật ong chứa hơn 180 hợp chất, bao gồm các enzym, axit amin, axit hữu cơ, vitamin và khoáng chất, do đó có thể có tác dụng thậm chí với cả các vi khuẩn đa kháng thuốc. Loét, bỏng, các bệnh về mắt và da, vết thương sau phẫu thuật và chấn thương nằm trong số những bệnh có thể được điều trị bằng mật ong.

Thiên nhiên có phải là lời giải đáp cho vấn đề?

Thực tế là có đến 30% đến 50% dược phẩm và sản phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc từ thực vật, và đây bằng chứng cho thấy khả năng chữa bệnh rất hiệu quả của chúng. Thực vật và các hợp chất tự nhiên khác ngày càng được coi trọng trong việc tìm kiếm các hợp chất để chống lại sự kháng thuốc.

Có thể nói, sử dụng kháng sinh khi cần thiết, sử dụng thực phẩm hữu cơ không chứa kháng sinh và sử dụng các hợp chất kháng sinh tự nhiên là một phương thức tốt để có được một cơ thể khỏe mạnh.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Chìa khóa từ thiên nhiên phòng chống hiện tượng kháng thuốc kháng sinh