Chính quyền tại California và Trung tâm Y tế tại Vermount đi ngược lại Tu chính án

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 16/12, chính quyền TT Trump đã ban bố việc thực thi đạo luật bảo vệ lương tâm liên bang - liên quan đến việc hạn chế tài trợ và tham gia phá thai...

Mới đây, Phó Tổng thống Mike Pence đã tổ chức sự kiện “Life is Winning” tại Nhà Trắng, nhân dịp Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) đưa ra thông báo về việc thực thi đạo này. Tại sự kiện, Phó TT Mike Pence chia sẻ:

Tôi tin rằng, những gì chúng tôi đã chứng minh trong 4 năm qua, đó là khi những người đàn ông và phụ nữ trân trọng sự thánh thiện của cuộc sống đến với nhau, hãy lắng nghe tiếng nói của họ... chúng ta có thể đạt được những bước tiến phi thường”.

Theo tuyên bố từ Văn phòng Quyền Công dân (OCR) thuộc HHS, 200 triệu đô tài trợ từ quỹ Medicaid của liên bang sẽ không đến California, bởi vì tiểu bang này đã thi hành các chương trình y tế ủng hộ cho việc phá thai một cách bất hợp pháp - không hề có loại trừ hoặc đưa ra bất kỳ hạn chế nào.

Theo Breitbart News đưa tin vào tháng 11/2019, Tòa án Tối cao California đã bác đơn kiện của các nhà truyền giáo Công giáo nhằm lật ngược quy định của tiểu bang, yêu cầu chính quyền tiểu bang phải trả tiền bảo hiểm trợ cấp cho việc phá thai.

Trước đó, theo San Francisco Chronicle đưa tin vào tháng 8/2019, một tòa phúc thẩm của bang này đã nói với Missionary Guadalupana - một tổ chức của phụ nữ Công giáo - rằng: “lựa chọn phá thai của phụ nữ phải được coi là cần thiết về mặt y tế”.

Vào năm 2014, dưới thời Thống đốc Dân chủ Jerry Brown, chính quyền California đã thông qua các quy định theo Obamacare để đặt định rằng: tất cả các ca phá thai tự nguyện là “chăm sóc sức khỏe cơ bản”“cần thiết về mặt y tế”, vì vậy phải được hỗ trợ bởi tất cả các chương trình bảo hiểm y tế, mà không có phụ cấp cho tôn giáo hoặc phản đối về mặt đạo đức.

Các nhà truyền giáo lập luận rằng, chỉ những ca phá thai để cứu sống người mẹ mới là “cần thiết về mặt y tế”.

Các quy định mới được thông qua một cách bất hợp pháp đã và công chúng thậm chí còn không cơ hội để bình luận. Tuy nhiên, ngoại lệ đã xuất hiện đối với gã khổng lồ của ngành công nghiệp nạo phá thai Planned Parenthood.

Chính sách của California đi ngược lại Tu chính án Weldon

Vào tháng 4/2019, một số email nội bộ đã bị rò rỉ, tiết lộ nhiều trao đổi giữa Planned Parenthood và cơ quan y tế của tiểu bang California vào hồi tháng 2/2014. Theo đó, Planned Parenthood đã gây sức ép lên cơ quan nhà nước, buộc các nhóm tôn giáo và nhà thờ phải chi trả các vụ phá thai tự chọn.

Các email này chính là bằng chứng được ba nhà thờ sử dụng để kháng cáo lên tòa án liên bang.

HHS cho biết trong thông báo của mình về việc thực thi luật lương tâm của liên bang Hoa Kỳ:

Nếu tiểu bang (California) đồng thuận tuân thủ, thì sẽ bị áp đặt thêm 200 triệu đô la mỗi quý đối với các trường hợp không được cho phép bổ sung thêm. Theo kết quả thi hành luật của California, các tổ chức đưa ra chương trình sức khỏe đã bị buộc phải xóa bỏ các giới hạn và loại trừ bảo hiểm liên quan đến phá thai”.

Trong quá trình thi hành các đạo luật ủng hộ phá thai, chính quyền California vi phạm Tu chính án Weldon - cấm sử dụng tiền liên bang để phục vụ cho mục đích phá thai.

Hồi tháng Một đầu năm (2020), tại sự kiện March for Life, HHS cho biết OCR đã ban bố Thông báo Vi phạm cho tiểu bang California, chính thức thông báo cho tiểu bang này rằng họ không thể vi phạm luật lương tâm của liên bang với các thi hành luật tại tiểu bang.

Tuy nhiên, bất chấp yêu cầu từ OCR, California vẫn từ chối tuân thủ Tu chính án Weldon.

Trung tâm Y tế tại Vermout vi phạm Tu chính án Church

Sau đó, HHS lại dẫn chứng một trường hợp tại Trung tâm Y tế của trường Đại học Vermont (UVMMC). Tại đây, một y tá đã bị ép buộc tham gia “phá thai tự chọn”, trong khi nữ y tá này đã phản đối dựa trên lương tâm của mình. Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ (DOJ) theo đó đã đệ đơn kiện UVMMC.

HHS giải thích thêm:

Mặc dù UVMMC có thể sẵn sàng và không làm gián đoạn các dịch vụ bệnh nhân, chấp nhận các phản đối về tôn giáo hoặc đạo đức đối với việc phá thai tự chọn từ nhân viên y tế của họ. Tuy nhiên, UVMMC đã chỉ định bất hợp pháp nhiều nhân viên dù họ phản đối các thủ tục như vậy - bất chấp việc vi phạm Tu chính án Church”.

Tu chính án Church bảo vệ quyền lương tâm của các cá nhân và tổ chức khi họ phản đối việc thực hiện hoặc hỗ trợ thực hiện các thủ thuật phá thai hoặc triệt sản

Theo đó, OCR đã ban hành văn bản Thông báo Vi phạm vào tháng 8/2019, yêu cầu UVMMC tuân thủ Tu chính án Church và thực hiện các hành động khắc phục khác. Tuy nhiên, UVMMC đã từ chối tuân thủ luật liên bang và các nghĩa vụ hợp đồng với tư cách là người nhận trợ cấp liên bang. Tiến sĩ Stephen Leffler, Giám đốc điều hành UVMMC nói:

Kể từ lần đầu được OCR liên hệ vào năm ngoái, chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng tất cả các chính sách và việc thực thi (luật) của mình - và đã sửa đổi và cải thiện chúng - để tôn trọng niềm tin của hàng nghìn nhân viên y tế đang làm việc tại đây. Các mối đe dọa mới nhất của OCR không chỉ là vô căn cứ từ quan điểm pháp lý, chúng là một cuộc tấn công vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản và chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để bảo vệ bệnh nhân của chúng tôi tiếp cận các dịch vụ họ cần”.

Tuy nhiên, Phó Tổng chưởng lý Eric Dreiband của DOJ cho biết:

“Không một tổ chức hoặc cá nhân nào được phép ép buộc bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ y tế nào thực hiện phá thai. Làm như vậy là vi phạm niềm tin tôn giáo hoặc niềm tin đạo đức của nhà cung cấp. Kiểu ép buộc khiếm nhã này vi phạm mọi thứ mà đất nước này đang đại diện”.

Bộ trưởng Alex Azar của HHS nói: “Dưới thời Tổng thống Trump, HHS đã làm việc nhiều hơn bao giờ hết để thực thi các luật đã được thông qua bởi Quốc hội, nhằm bảo vệ quyền tự do tôn giáo và lương tâm của người Mỹ. California và Trung tâm Y tế thuộc Đại học Vermont đã vi phạm luật lương tâm liên bang và từ chối hợp tác với chúng tôi để thực hiện hành động sửa chữa, vì vậy chúng tôi hiện đang thực hiện hành động (của mình) để buộc họ phải chịu trách nhiệm”.

Roger Severino, Giám đốc OCR cho biết: "Các tổ chức nhận được tiền từ quỹ của HHS nên suy nghĩ kỹ trước khi vi phạm luật liên bang và từ chối tuân thủ (luật). Theo những hành động của chúng tôi hôm nay, California sẽ đánh mất 200 triệu đô la tiền quỹ liên bang mỗi quý và UVMMC sẽ phải trả lời về hành vi của mình trước tòa án.”

Ông nói thêm: "Không ai nên bị trừng phạt vì từ chối trả tiền hoặc hỗ trợ cho việc lấy đi mạng sống của con người".

Chủ tịch Marjorie Dannenfelser của Susan B. Anthony List cho biết: “Dưới thời chính quyền Trump, quyền sống thực sự chiến thắng ở Mỹ”.

Bà nói: “Luật lương tâm của liên bang đang cần thiết hơn bao giờ hết, vào thời điểm mà các bang Dân chủ ủng hộ phá thai đã cố gắng ép buộc các cá nhân và tổ chức y tế, như y tá và nhà cung cấp bảo hiểm, tham gia phá thai. Phá thai không phải là chăm sóc sức khỏe; nó là sự hủy diệt cuộc sống vô tội của con người”.

Minh Sang
- Theo BreitBart.



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền tại California và Trung tâm Y tế tại Vermount đi ngược lại Tu chính án