Liên Hiệp Quốc đánh mất giá trị 75 năm thành lập, lợi dụng COVID-19 để thúc đẩy nạo phá thai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi có bằng chứng cho thấy Liên Hiệp Quốc (LHQ) sử dụng viện trợ cứu trợ đại dịch COVID-19 để thúc đẩy phá thai. Chính quyền Trump đã mạnh mẽ đáp trả tính quan liêu của tổ chức này...

Khi có bằng chứng cho thấy LHQ đang sử dụng viện trợ cứu trợ đại dịch COVID-19 để thúc đẩy phá thai, chính phủ TT Trump đã có hành động lên án mạnh mẽ để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền của mình, đồng thời bảo vệ các quốc gia thành viên dễ bị tổn thương trước các áp lực của LHQ.

Ví dụ, Ecuador, nước đã nhận được 8 triệu USD viện trợ COVID-19 của LHQ với điều khoản hợp pháp hóa việc phá thai, chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ việc khẳng định ủng hộ quyền được sống của Mỹ. Phá thai là bất hợp pháp ở Ecuador, nhưng Liên Hiệp Quốc đã phân phối bộ dụng cụ phá thai dạng hộp như một phần của Gói dịch vụ ban đầu tối thiểu cho sức khỏe tình dục và sinh sản để cứu trợ nhân đạo COVID-19.

Bức thư kỳ lạ của Liên Hiệp Quốc

Ngày 27/5/2020, Nhóm Công tác LHQ về Phân biệt đối xử với Phụ nữ và Trẻ em gái đã gửi một lá thư cho chính quyền Trump. Nội dung lá thư này tuyên bố rằng Hoa Kỳ đang can thiệp vào cái gọi là “quyền được phá thai” do hậu quả của đại dịch COVID-19.

Để đáp trả, Chính phủ Hoa Kỳ cũng gửi một là thư hồi đáp và tuyên bố rằng “Luật nhân quyền quốc tế không công nhận bất kỳ quyền phá thai nào”.

Phản ứng mạnh mẽ này của chính quyền Trump cho thấy 2 vấn đề cực kỳ quan trọng:

    • Thứ nhất, nó đã làm rõ rằng phá thai không phải là “quyền con người”.
    • Thứ hai, nó đã đưa ra một bác bỏ mạnh mẽ tính quan liêu có phần cưỡng chế của LHQ.

Điều này sẽ có tác động sâu rộng - ngoài việc thông báo cho LHQ về sự phản đối của Mỹ đối với chương trình phá thai của họ.

Bức thư của Nhóm Công tác LHQ được Hoa Kỳ coi là "kỳ lạ và không thể giải thích". Nhóm này chỉ trích các biện pháp hỗ trợ quyền được sống của thai nhi ở Texas, Oklahoma, Alabama, Iowa, Ohio, Arkansas, Louisiana và Tennessee.

Nội dung bức thư từ LHQ cho rằng những tiểu bang này: “với lịch sử lâu đời về các hoạt động hạn chế chống phá thai, dường như đang thao túng cuộc khủng hoảng COVID-19 để hạn chế nghiêm trọng quyền sinh sản của phụ nữ”.

Đây không chỉ là hành động can thiệp sâu vào chính sách của một quốc gia có chủ quyền, mà còn là chủ quyền của tiểu bang thuộc quốc gia đó, cụ thể ở đây là Liên bang Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Điều này thể hiện sự can thiệp sâu vào các vấn đề đối nội của Mỹ.

Việc phá thai, như Hoa Kỳ đã nói rõ khi bác bỏ, không phải là vấn đề thuộc thẩm quyền quốc tế. Hơn nữa, điều cực kỳ quan trọng là quyền tự trị của 50 bang của Hoa Kỳ phải được bảo vệ. LHQ không có quyền can thiệp vào cấu trúc liên bang cốt lõi đối với bản sắc dân chủ Mỹ. Việc LHQ cố gắng lật tẩy cuộc tranh luận phá thai trong nước đang diễn ra ở cấp nhà nước ở Hoa Kỳ là hoàn toàn không phù hợp.

Luật quốc tế không có 'quyền phá thai'

Mỹ hoàn toàn đúng - luật quốc tế không có quyền phá thai. Trên thực tế, như được chỉ ra bởi các điều khoản trước khi hết hiệu lực của Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị , luật pháp quốc tế công nhận rõ ràng nhân quyền của những trẻ chưa được sinh ra.

Theo Điều 6 của Hiệp ước Bảo vệ Quyền được sống, sinh mạng của những đứa trẻ chưa được sinh ra được bảo vệ cho dù người mẹ có bị kết án tử hình. Người ta có thể đưa ra một trường hợp ngược lại với những gì LHQ đưa ra: Trên thực tế, luật pháp quốc tế quy định việc bảo vệ quyền sống cho mọi người trong mọi giai đoạn của cuộc đời.

Phản ứng của Hoa Kỳ khẳng định rằng những nỗ lực của Liên Hiệp Quốc để thúc đẩy phá thai là “sự phá hoại hệ thống nhân quyền và các nguyên tắc thành lập của Liên Hiệp Quốc”.

Điều này hoàn toàn đúng. Dự án nhân quyền quốc tế, được thành lập sau Thế Chiến thứ hai, đã được khởi động để đối phó với những vi phạm nhân quyền thực sự và cấp bách.

Trong lá thư của mình, Mỹ đã đề cập đến sự thờ ở của LHQ liên quan đến việc cưỡng bức phá thai ở Trung Quốc (Chính sách KHHGĐ hay Chính sách Một con của ĐCSTQ) như một bằng chứng cho thấy trọng tâm đạo đức giả và định hướng sai lệch của nước này.

Như Hoa Kỳ tuyên bố: “Các hệ thống (UN) của Liên Hiệp Quốc đã rất im lặng trước chủ đề này, trong khi họ tìm kiếm nhiều cơ hội để lựa chọn các vấn đề chính trị trong nước của Hoa Kỳ để quan tâm”.

Liên Hiệp Quốc đánh mất giá trị 75 năm thành lập

Tuyên bố này nhấn mạnh rằng: Mỹ coi hệ thống nhân quyền của LHQ là hoàn toàn đã bị phá vỡ. Đây là kết quả của xu hướng thúc đẩy sai lệch, một hành vi làm mất toàn bộ giá trị của hệ thống nhân quyền và dẫn đến kết quả phi lý như bức thư của Nhóm Công tác được đề cập ở trên.

Hệ quả bi thảm của việc khuyến khích phá thai của Liên Hiệp Quốc là sự coi thường thảm khốc đối với những vi phạm nhân quyền diễn ra trên khắp thế giới mà không được khắc phục.

Như dự thảo báo cáo của Ủy ban về Quyền bất khả xâm phạm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nêu rõ, Liên Hiệp Quốc không phải là địa điểm thích hợp để đưa ra các chương trình nghị sự không đồng thuận, chẳng hạn như phá thai.

Ủy ban lưu ý rằng, dự án nhân quyền quốc tế mạnh nhất khi dựa trên các nguyên tắc được chấp nhận rộng rãi - đến mức không thể tranh luận, và yếu nhất khi nó được sử dụng trong các tranh chấp - giữa các nhóm cạnh tranh xã hội về các ưu tiên chính trị. Giải pháp là các tuyên bố gây tranh cãi về các quyền được xử lý tốt nhất ở cấp quốc gia của mỗi quốc gia có chủ quyền.

Bức thư của Hoa Kỳ kết thúc với một cảnh báo nổi bật: “Nếu bạn thực sự quan tâm đến tính toàn vẹn của hệ thống nhân quyền từ Liên Hiệp Quốc, chúng tôi mong bạn hãy xem xét lại cách tiếp cận... và mục đích của tổ chức này được thành lập cách đây 75 năm”.

Khôi phục tính toàn vẹn của dự án nhân quyền, do những sai lầm của LHQ đã làm hoen ố, đòi hỏi các tổ chức quốc tế phải dừng việc thúc đẩy các vấn đề gây tranh cãi mà từng quốc gia phải giải quyết. Bảo vệ quyền sống là điều cần thiết nếu chúng ta muốn bảo đảm tương lai của hệ thống nhân quyền.

Minh Sang
- Theo Elyssa Koren - Giám đốc vận động của Liên Hiệp Quốc cho ADF International.



BÀI CHỌN LỌC

Liên Hiệp Quốc đánh mất giá trị 75 năm thành lập, lợi dụng COVID-19 để thúc đẩy nạo phá thai