Chính quyền Trung Quốc thừa nhận làn sóng đại dịch nCoV-2019 đã tái bùng phát tại Đại Lục

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 12/1/2021, truyền thông nhà nước Trung Quốc, trong một tuyên bố, đã thừa nhận một làn sóng mới của đại dịch virus Corona Vũ Hán đã lan rộng ra toàn quốc...

Ngày 12/1/2021, truyền thông nhà nước Trung Quốc, trong một tuyên bố, đã thừa nhận một làn sóng mới của đại dịch virus Corona Vũ Hán đã lan rộng ra toàn quốc. Vài ngày trước, chính quyền Trung Quốc vẫn khẳng định rằng đây chỉ là những đợt bùng dịch cục bộ nhỏ lẻ tại một số địa phương.

Dịch bệnh đã lan rộng khắp Đại lục

Theo kênh truyền thông Trung Quốc Global Times, thành phố Tấn Trung thuộc tỉnh Sơn Tây đã phát hiện 2 trường hợp nhiễm không triệu chứng. Những người này đến từ thủ phủ Thạch Gia Trang của tỉnh Hà Bắc - giáp phía Đông tỉnh Sơn Tây.

Sơn Tây
Thạch Gia Trang là một thành phố lớn chỉ nằm cách Bắc Kinh hơn 200km. Vào tuần trước, chính quyền thành phố đã bắt đầu áp đặt các biện pháp khẩn cấp nghiêm ngặt để hạn chế tình trạng bùng phát dịch virus Corona, trong đó bao gồm cả lệnh cấm ra vào thành phố.

Global Times cho biết thêm, thành phố Tấn Trung cũng đã phải triển khai các biện pháp khẩn cấp tương tự Thạch Gia Trang. Các thành phố khác và làng mạc trên khắp tỉnh Sơn Tây cũng liên tiếp báo cáo về các ca nhiễm không triệu chứng, đồng thời áp đặt các yêu cầu xét nghiệm và đưa ra các lệnh cấm đi lại.

Hắc Long Giang
Một báo cáo khác cùng ngày trên Global Times cũng đã mô tả lại tình trạng bùng dịch COVID-19 của tỉnh Hắc Long Giang.

    • Quận Vọng Khuê, thành phố Tuy Hóa, đã phải phong tỏa toàn bộ vì đại dịch.
    • Quận Long Sa, thành phố Tề Tề Cáp Nhĩ, đã báo cáo 7 ca nhiễm mới. Trong đó có 3 bệnh nhân đến từ Vọng Khuê.
    • Quận Y Xuân thuộc thành phố cùng tên (Y Xuân), cũng đã phát hiện 1 ca dương tính sau khi xét nghiệm tất cả những người trở về từ Vọng Khuê.

Cát Lâm
Không chỉ nội trong Hắc Long Giang, thủ phủ Trường Xuân của tỉnh láng giềng Cát Lâm cũng đã phát hiện 7 trường hợp liên quan. Trong đó bao gồm 4 bệnh nhân COVID-19 không triệu chứng và 3 người tiếp xúc gần - được được phát hiện hôm 12/1.

Hồ Bắc
Sự bùng phát mới đã lan ngược trở lại thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, xuất phát điểm của đại dịch COVID-19 trên toàn cầu. Cũng trong ngày 12/1, các quan chức y tế tại Vũ Hán cho biết đã có 548 người bị cách ly - do tiếp xúc gần với những người bị nhiễm COVID-19.

Thiểm Tây
“Tây An, thủ phủ tỉnh Thiểm Tây, phía Tây Bắc Trung Quốc, cho biết đã cách ly 9 người tiếp xúc gần với 1 bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán được báo cáo ở Hà Bắc, và cả 1.997 trường hợp có tiếp xúc gần với 9 đối tượng này.” - theo Global Times.

Trong tuần trước, ít nhất 7 tỉnh và khu tự trị đã tuyên bố thiết lập báo động thời chiến để đối phó với sự bùng phát trở lại của đại dịch. Đến nay, đã có các tỉnh Bắc Kinh, Liêu Ninh, Hắc Long Giang, An Dương, Hà Nam, Thành Đô, Tứ Xuyên, Thiên Tân, An Huy, Nội Mông, cùng một số tỉnh và thành phố khác liên tiếp tuyên bố báo động này.

Bệnh nhân không triệu chứng lọt vào 'tầm ngắm'

Các quan chức y tế Trung Quốc đang đặt trọng tâm vào “những người mang mầm bệnh không có triệu chứng”. Họ coi đó là nguyên nhân của lần bùng phát dịch này và nhấn mạnh một nhóm thiểu số nhưng “siêu lây lan” là thủ phạm gây ra hầu hết các trường hợp.

Trong bản tin ngày 11/1 của Global Times, chính quyền đã tập trung đổ lỗi cho các ngôi làng nhỏ, mặc dù những vấn đề lớn trong tuần trước - các ca nhiễm COVID-19 - lây lan chủ yếu tại các thành phố lớn như thủ phủ Thạch Gia Trang của tỉnh Hà Bắc.

Tất cả các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đều đặc biệt nhấn mạnh về sự nguy hiểm của các bệnh nhân không triệu chứng và “những người mang virus thầm lặng”. Họ bỏ qua những phản ứng “từ từ” và yếu ớt trước COVID-19 của nhà nước - tại các cấp cơ sở, các hệ thống giám sát và báo cáo - tạo ra các đợt lây nhiễm ở trong nước gần đây.

Ngày 12/1, theo lưu ý của CNBC, sự bùng phát các ca nhiễm COVID-19 tại Trung Quốc, cũng như những ban bố khẩn cấp đang ngày một gia tăng, trùng với thời điểm xuất hiện của nhóm điều tra virus Vũ Hán đến từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Những thông tin bùng dịch cũng xuất hiện trùng với thời điểm gần Tết Nguyên Đán.

CNBC đưa tin thêm rằng: “Chính phủ trung ương đang khuyến khích người dân hãy ở lại (nơi mình đang ở) trong dịp Tết Nguyên Đán - diễn ra vào khoảng thời gian giữa tháng 2 năm nay”.

Bí mật phòng chống dịch bệnh của ĐCSTQ bị rò rỉ đã cho thấy mức độ nghiêm trọng của đợt dịch tái bùng phát.

Những xét nghiệm với quy mô khổng lồ

Tại tỉnh Hà Bắc, theo kết quả họp báo của chính quyền, tính đến hết ngày 7/1, thành phố Thạch Gia Trang (~11 triệu dân) đã kiểm tra tổng cộng hơn 4,8 triệu mẫu và phát hiện 289 mẫu dương tính; Thành phố Hình Đài (~8 triệu dân) đã kiểm tra tổng cộng gần 1,9 triệu mẫu, phát hiện được 15 mẫu dương tính.

Ngoài ra, Epoch Times cũng nhận được các thông báo khẩn từ tỉnh Hà Bắc hoặc Thạch Gia Trang về việc chuẩn bị điều kiện nhân lực, vật lực cho cách ly, cũng như kế hoạch cho một cuộc xét nghiệm axit nucleic quy mô lớn.

Kế hoạch này cho thấy các nhà chức trách ĐCSTQ đã đang chuẩn bị dần cho một đợt bùng dịch có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên Đán.

Tuy nhiên, các phóng viên của Epoch Times không thể tìm thấy những thông báo khẩn cấp như vậy thông qua các kênh công cộng như Internet. Người dân tỉnh Hà Bắc chỉ có thể nhận những tin tức chính thức do ĐCSTQ đưa ra và không biết rằng nhà cầm quyền đang che giấu việc phòng chống dịch bệnh theo kiểu “phong trào”.

Ngoài ra, mặc dù các tài liệu ở tất cả các cấp của ĐCSTQ khẳng định rằng dịch bệnh này là "nhập ngoại", nhưng một số chuyên gia y tế Trung Quốc và các cuộc điều tra của chính phủ nhiều nước đã xác nhận rằng: Dịch bệnh này là do sự che giấu của ĐCSTQ, từ đó lan ra thế giới.

Hà Thành



BÀI CHỌN LỌC

Chính quyền Trung Quốc thừa nhận làn sóng đại dịch nCoV-2019 đã tái bùng phát tại Đại Lục