Cho con bú có thể có thể cải thiện sức khỏe tim mạch cho mẹ và bé về lâu dài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một báo cáo mới đây của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cho biết, nuôi con bằng sữa mẹ có thể mang lại lợi ích lâu dài về sức khỏe tim mạch cho cả mẹ và bé.

Hệ thống miễn dịch của trẻ sơ sinh có thể được tăng cường nhờ sữa mẹ, từ lâu đã được thừa nhận là một chất dinh dưỡng lý tưởng trong những tháng đầu đời của trẻ.

Những kết quả gần đây cũng cho thấy rằng những phụ nữ cho con bú ít nhất một lần trong đời có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 17% so với những người không bao giờ cho con bú. Phụ nữ cho con bú giảm nguy cơ đột quỵ hơn 12% và nguy cơ mắc bệnh tim hơn 14%, đồng thời ít có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hơn 11% trong thời gian theo dõi trung bình 10 năm.

Báo cáo bao gồm thông tin sức khỏe của gần 1,2 triệu phụ nữ từ tám nghiên cứu được thực hiện ở Úc, Trung Quốc, Na Uy, Nhật Bản và Hoa Kỳ; đây là một nghiên cứu đa quốc gia từ năm 1986 đến năm 2009.

Ngoài ra, những lợi ích về tim đã được nhìn thấy ở trẻ em được bú sữa mẹ. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 cho thấy rằng những đứa trẻ uống sữa mẹ, dù chỉ trong một thời gian ngắn cũng có huyết áp ổn định hơn khi đến 3 tuổi so với những đứa trẻ không bao giờ bú sữa mẹ, bất kể thời gian bú hay trẻ được bổ sung dinh dưỡng bằng các phương thức khác.

Tiến sĩ tim mạch Maria Avila tại Trường Y Zucker, New York cho biết: ‘Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Chúng tôi biết rằng các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch như cao huyết áp, có thể bắt đầu từ thời thơ ấu, do đó cho trẻ bú sữa mẹ ngay cả trong vài ngày ở giai đoạn sơ sinh là một khởi đầu tốt cho sức khỏe tim mạch về sau này’.

Cô cho biết trong một thông cáo của AHA: ‘Đã có một số nghiên cứu cho thấy việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ ở phụ nữ. Những người đang nuôi con bằng sữa mẹ cũng đang thực hiện các bước để cải thiện sức khỏe tim mạch của họ, vì vậy đây chắc chắn là một lựa chọn đáng để cân nhắc’.

AHA khuyên các bà mẹ nên cho con bú liên tục trong 12 tháng, và dần chuyển sang các nguồn dinh dưỡng bổ sung khác tại thời điểm khoảng 4 đến 6 tháng tuổi, để đảm bảo chế độ ăn có đủ vi chất dinh dưỡng.

Theo tiến sĩ Avila: ‘Điều quan trọng nhất mà cha mẹ có thể làm cho con mình là giúp con có một cuộc sống khỏe mạnh sớm nhất có thể. Việc này có thể bắt đầu ngay cả trước khi thụ thai và sinh đẻ, để giúp giảm các nguy cơ tim mạch càng nhiều càng tốt’.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cho con bú có thể có thể cải thiện sức khỏe tim mạch cho mẹ và bé về lâu dài