Chọn sai gối có thể dẫn đến 7 tác hại sau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đến giờ nghỉ trưa hay kết thúc một ngày dài làm việc, có ai mà không muốn tranh thủ gục đầu vào chiếc gối êm ái, dụi dụi và xả hơi một tí chút; nhưng hãy cẩn thận những nguy cơ mà nó có thể đem lại...

Ngoài tầm quan trọng để có giấc ngủ ngon, bạn có biết gối cũng còn nhiều ảnh hưởng khác liên quan mật thiết đến sức khỏe? Việc chọn gối kém chất lượng có thể gây hại cho bạn, và hãy cùng tìm hiểu một số nguy cơ sau:

1. Đau nhức cổ

Tư thế bình thường của cổ là "lưng ngay cổ thẳng", và theo lời khuyên của chuyên gia vật lý trị liệu Matthew O'Rourke, "Nếu cổ của bạn bị uốn theo bất kỳ cách nào trong một khoảng thời gian dài, thì bạn sẽ đều cảm thấy không thoải mái" - Matthew giải thích trên website của Đại học Y Harvard.

Việc chọn một chiếc gối quá mềm hoặc chắc nịch đều có thể dẫn đến việc cơ cổ bị giãn quá mức ở đâu đó, và khiến bạn bị đau nhức sau khi ngủ dậy.

Cơ cổ bị giãn quá mức ở đâu đó có thể gây ra đau nhức sau khi thức dậy... (Dmytro Zinkevych / Shutterstock)

Nhà vật lý trị liệu cảnh báo thêm: "Nếu bạn nằm sấp và nghiêng đầu sang một bên, thì tư thế ngủ của bạn đã bị xoay ngược hoàn toàn, và nó có thể khá là đau đấy".

2. Đau cột sống

Bạn có thể tưởng rằng tác động của gối chỉ giới hạn ở đầu và cổ, nhưng trên thực tế thì nó còn gắn chặt với lưng và cột sống của bạn. Loại gối phù hợp sẽ cho phép cột sống của bạn duy trì độ cong tự nhiên.

Một lần nữa, chuyên gia Matthew O'Rourke nhắc nhở chúng ta: tùy bệnh mà bốc "gối" và nên cố gắng giữ cho cột sống thẳng ở một vị trí tương đối. Ví dụ, người nằm ngửa khi ngủ nên có gối hỗ trợ tốt cho vùng xương cổ. Người nằm sấp thì không nên chọn một chiếc gối to, vì gối to sẽ khiến cho xương cổ của họ dốc ngược ra đằng sau, một lựa chọn bằng phẳng sẽ là phù hợp hơn cho cột sống và sức khỏe họ.

(Minh họa – Kittima05/Shutterstock)
3. Đau đầu

Theo thông tin trên trang web sleep.org của Tổ chức Quốc gia về Giấc ngủ tại Hoa Kỳ, thì những rắc rối liên quan đến đầu và cổ được mô tả ở trên cũng có thể liên quan đến đau đầu. Khi gối trở thành thủ phạm khiến nửa trên của cơ thể không được thẳng hàng, thì đầu của bạn cũng có thể bị tổn thương.

Đối với những người bị chứng đau nửa đầu, điều này có thể đặc biệt khó chịu, khi mà các dây thần kinh ở cổ bị chà xát có thể kích hoạt các cơn đau kéo dài.

Khi nửa trên cơ thể không được thẳng hàng, thì đầu cũng có thể bị tổn thương... (Ana Blazic Pavlovic/Shutterstock)
4. Dị ứng

Gối rất gần với mũi miệng, một chiếc gối nếu không hợp vệ sinh thì có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp. Trang web Sleep Doctor, "Gối có thể lưu giữ các tế bào da chết, bụi mạt, nấm mốc (cũng như chất thải của nấm mốc). Qua thời gian, các sinh vật không mời mà đến này có thể đóng góp đến một nửa trọng lượng của chiếc gối, và có thể từ từ gây ra dị ứng".

Bởi vì gối của bạn là vật chứa cho tất cả những thứ này, nên gối là phải thay thường xuyên, mỗi năm một lần hoặc một năm rưỡi một lần. Bạn cung có thể tìm kiếm một chiếc gối không gây dị ứng, những chiếc gối này chứa đầy các vật liệu tự nhiên như len hoặc bông - những vật liệu không gây dị ứng, hoặc gối sợi tổng hợp cũng là lựa chọn tốt để không gây dị ứng. Nhưng dù bạn chọn gì, thì bất kỳ chiếc gối nào cũng sẽ tích cóp các nhân tố gây dị ứng qua thời gian.

Thường xuyên làm sạch gối là điều rất quan trọng, đặc biệt là ở các khách sạn... (Quality Stock Arts/Shutterstock)
5. Mất ngủ

Dễ thấy và khó chịu nhất là gối gây đau và khó thở. Tất cả những điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ, nó thể hiện ra ở năng lượng và sự tỉnh táo - khi bạn thức dậy vào sáng ngày hôm sau.

Ngoài các yếu tố đã được thảo luận, một điều khác cần phải xem xét là độ cứng của gối, nó cần tương thích với tấm đệm bạn sử dụng. Đối với một người nằm đệm cứng, có lẽ một chiếc gối mềm, mỏng sẽ tốt hơn cho vùng cổ được linh hoạt. Còn nếu bạn thích nằm đệm mềm và để thân thể chìm vào trong nệm, thì một chiếc gối chắc chắn sẽ giúp bạn giữ cột sống thẳng.

Dễ thấy và khó chịu nhất là gối gây đau và khó thở... (Sam Wordley/Shutterstock)
6. Da liễu

Giống bụi bẩn tích tụ ở vỏ gối có thể gây ra dị ứng; chất dầu ở trên da, da chết, gàu và nang lông tích tụ ở gối cũng có thể khiến cho làn da của bạn vấp phải những vấn đề nghiêm trọng.

"Khi gối của bạn không được giặt hoặc thay đổi thường xuyên, sự tích tụ của bụi bẩn và dầu từ môi trường ngoài cũng từ như da và tóc (của bạn) khi chạm vào gối sẽ được đưa trở lại da của bạn." - Bác sĩ tiến da liễu David E. Bank chia sẻ với báo HuffPost, bổ sung rằng: "Điều này có thể làm tắc lỗ chân lông và gây bẩn".

Chất dầu ở trên da, da chết, gàu và nang lông tích tụ ở gối có thể gây ra nhiều vấn đề... (Nadiia Iatsun/Shutterstock)
7. Ngáy và Ngưng thở khi ngủ

Đối với những ai phải vật lộn với vấn đề về thở suốt cả đêm, một chiếc gối phù hợp có thể rất quan trọng cho một giấc ngủ ngon. Điều này có thể tạm lý giải như sau: (1) Gối giúp ngăn cho người ngáy dễ quay sang hai bên, từ đó ngăn lưỡi chặn mất đường thở của họ; (2) Gối nêm (loại gối giúp chống trào ngược dạ dày) có thể nâng cao toàn bộ phần thân trên để giữ cho đường thở được thông.

Một chiếc gối phù hợp có thể rất quan trọng cho một giấc ngủ ngon... (Wavebreakmedia/Shutterstock)

Bất kể bạn chọn loại gối nào, hãy chắc chắn rằng nó phù hợp với bạn. Suy nghĩ về điều nhỏ nhặt này có thể tạo ra một sự khác biệt lớn trong cách bạn ngủ và cách mà bạn sống.

Trần Anh
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Chọn sai gối có thể dẫn đến 7 tác hại sau