Ngủ ngắn ban ngày có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người kỳ thị ngủ ngày và cho rằng đây là một hành vi lười biếng. Tuy nhiên, nếu chỉ ngủ những giấc ngắn vừa đủ vào ban ngày với tần suất hợp lý, thì nó có thể rất tốt cho sức khỏe...

Tác dụng của ngủ ngắn đối với sức khỏe tim mạch lâu nay vẫn gây tranh cãi. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy chợp mắt vào ban ngày - một lát mỗi tuần, từ một đến hai lần có thể sẽ giảm nguy cơ gây đau tim hay đột quỵ.

Nghiên cứu và những con số

Được đăng trực tuyến trên tạp chí Heart, nghiên cứu này đã đề cập tới mối liên quan giữa tần suất và thời lượng trung bình của giấc ngủ ngắn đối với việc giảm thiểu những nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Các bệnh này bao gồm cả các trường hợp gây tử vong và không gây tử vong như: đau tim, suy tim, và đột quỵ. Nghiên cứu này được tiến hành trên 3462 người dân theo lựa chọn mẫu ngẫu nhiên ở Lausanne, Thụy Sĩ.

Kéo dài từ 2009 đến 2012, nghiên cứu bao gồm những người nằm trong độ tuổi từ 35 đến 75. Những khảo sát đầu tiên thu thập thông tin về thói quen ngủ - cả giấc dài và giấc ngắn của ứng viên, rồi tình trạng sức khỏe của họ sau đó sẽ được theo dõi trong khoảng 5 năm.

Trong 3462 đối tượng, hơn nửa số người tham gia cho biết họ không có giấc ngủ ngắn; khoảng một phần năm có ngủ ngắn từ một đến hai lần mỗi tuần. Một phần mười trả lời là có từ ba đến năm giấc ngắn, và cũng chỉ từng ấy người có tần suất ngủ ngắn hàng tuần là sáu hay bảy.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy: những người ngủ từ ba đến bảy giấc ngắn một tuần thường là người cao tuổi, nam giới, người hút thuốc, và nặng cân. Báo cáo cho thấy họ hay buồn ngủ giữa ban ngày và dễ mắc chứng ngưng thở trong lúc ngủ hơn.

Trong suốt thời gian theo dõi, người ta đã phát hiện được 155 ca bệnh tim mạch, bao gồm cả những trường hợp tử vong và còn sống. Quan trọng hơn, nghiên cứu còn chỉ ra: đôi khi ngủ ngắn - chỉ một, hai lần mỗi tuần - có thể làm giảm phân nửa nguy cơ đau tim, suy tim, và đột quỵ - so với những ai không ngủ như vậy.

Chợp mắt vào ban ngày có thể sẽ giảm nguy cơ gây đau tim hay đột quỵ... Có phải vì vậy nên loài mèo luôn thảnh thơi?... (Pixabay)

Hơn thế nữa, các phát hiện trên vẫn đúng kể cả khi đã tính đến những yếu tố có thể gây ảnh hưởng khác như: tuổi tác, thời lượng ngủ đêm, huyết áp, và cholesterol.

Là một nghiên cứu quan sát nên các kết quả không thể chỉ ra nguyên nhân; tuy nhiên, tần suất chợp mắt vẫn có thể giải thích cho những kết luận khác nhau về tác động của ngủ ngắn đối với sức khỏe của tim mạch.

Cuộc tranh luận vẫn chưa đến hồi kết

Trong một bài xã luận liên quan, tiến sĩ Nguyệt Lăng và Kristine Yaffe đã chỉ ra:

“Mặc dù kết luận về một đường dẫn sinh học nào đã kết nối giấc ngắn vào ban ngày và sự thay đổi các nguy cơ tim mạch vẫn chưa được làm sáng tỏ, thì nghiên cứu này vẫn có những đóng góp phần nào cho cuộc tranh luận đang diễn ra về ý nghĩa sức khỏe từ những giấc ngủ ngắn - và có manh mối cho thấy rằng nó không chỉ là thời lượng, mà cả tần suất ở đây cũng có sự ảnh hưởng”.

Với những người hay ngủ ngắn, hãy chắc rằng giấc ngủ không kéo dài quá 20 phút một ngày, và chỉ một đến hai lần một tuần. Nếu bạn cảm thấy mình có quá nhiều những giấc ngắn, hãy chia sẻ với bác sĩ về những mệt nhọc trong ngày của mình. Luôn nên cân nhắc lợi - hại khi có giấc ngủ ngắn vào ban ngày.

Matt Lecompte là một nhà báo về y tế và sức khỏe. Bài báo gốc được đăng trên tờ Bel Marra Health.

Trọng Nguyên
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Ngủ ngắn ban ngày có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ