Chu kỳ lão hóa của con người qua các độ tuổi: 7 năm đối với phụ nữ, 8 năm đối với nam giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Y học cổ truyền có góc nhìn sâu sắc và rõ ràng về cách cơ thể già đi, cũng như các yếu tố có thể ảnh hưởng đến nó.

Con người trải qua cuộc đời theo một loạt các giai đoạn, mỗi giai đoạn đều có những đặc điểm riêng biệt.

Khi còn trẻ, chúng ta trải qua thời kỳ tăng trưởng và phát triển nhanh chóng cho đến khi trưởng thành. Sau giai đoạn này, cơ thể bắt đầu bước vào trạng thái suy lão khi chúng ta già đi.

Từ hàng ngàn năm trước, các giai đoạn này đã được xác định rõ ràng và ghi lại cụ thể trong sách y học cổ điển của Trung Hoa, với tên gọi là “Hoàng Đế Nội Kinh”.

Cuốn sách này được viết vào thế kỷ thứ ba trước Công nguyên, đồng thời là một trong những tác phẩm lâu đời nhất và có giá trị nhất trong lịch sử y học Trung Quốc.

Trong khi các nền văn minh thường chỉ tồn tại trong vài thế kỷ, thì nền văn minh Trung Hoa là duy nhất trên thế giới, đã tồn tại suốt 5.000 năm.

Do có lịch sử lâu đời nên y học phương Đông đã có hàng thiên niên kỷ để quan sát con người, và thu thập bằng chứng về những gì xảy ra với nam giới và phụ nữ khi họ già đi.

Thực tế, có sự phân biệt giữa các chu kỳ dành cho nam và nữ. Trong đó, phụ nữ trải qua cuộc đời theo chu kỳ bảy năm, còn đàn ông là tám năm.

Sức khỏe được duy trì như thế nào qua mỗi giai đoạn phần lớn đều do một thứ được mô tả trong y học Trung Hoa, gọi là “tinh khí”.

"Tinh khí" trong Y học Trung Hoa

Giống như nhiều thứ trong y học phương Đông, tinh khí trong thận không chỉ đơn thuần có tác dụng trực tiếp như cách mà y học phương Tây nhìn nhận (sinh con).

Sự thiếu so sánh này khiến việc giải thích trở nên khó khăn, đặc biệt khi đó là một khái niệm quan trọng để hiểu theo quan điểm phương Đông về cách chúng ta già đi.

Nói một cách đơn giản nhất, tinh khí là bản chất sinh mệnh của một người. Nếu phải làm một phép so sánh, tinh khí tương tự như sức mạnh của gen mà chúng ta thừa hưởng từ cha mẹ mình.

Theo quan điểm phương Đông, tinh khí được cha mẹ ban cho chúng ta ngay từ lúc thụ thai.

Nếu cha mẹ của bạn còn trẻ, còn sống và khỏe mạnh, tinh khí mà bạn thừa hưởng từ họ sẽ mạnh mẽ. Do đó, bạn chắc chắn sẽ lớn lên và phát triển với sức khỏe tốt.

Tuy nhiên, nếu cha mẹ của bạn đã lớn tuổi, mắc bệnh mãn tính hoặc các vấn đề sức khỏe, đồng thời kiệt sức vì một thời gian dài làm việc chăm chỉ và thiếu ngủ, thì những gì bạn thừa hưởng sẽ phản ánh sự thâm hụt này.

Toàn bộ ý tưởng này nghe có vẻ lạ, nhưng nói một cách đơn giản, sức khỏe của bạn (ít nhất là mức cơ bản) là biểu hiện trực tiếp sức khỏe của cả bố và mẹ tại thời điểm bạn được thụ thai.

Ví dụ, nếu bạn khỏe mạnh và cường tráng, cơ thể chịu được nhiều lao lực hơn một chút, đồng thời có thể nhanh chóng trở lại làm việc sau những khoảng thời gian mất ngủ, tiệc tùng và uống rượu. Điều này cho thấy tinh khí trong cơ thể bạn khá tốt.

Nhưng nếu bạn được sinh ra với tinh khí kém hơn, có lẽ bạn sẽ nỗ lực hơn để duy trì một sức khỏe tốt. Hơn nữa, cơ thể của bạn cũng dễ mắc các loại bệnh tật hơn.

Lượng tinh khí cung cấp cho chúng ta khi thụ thai được cho là hữu hạn. Tuy nhiên, vẫn có những cách mà chúng ta có thể bảo vệ và giữ gìn nó trong suốt cuộc đời.

Đông y tin vào sự điều độ trong mọi mặt của cuộc sống. Tránh xa những thói quen cực đoan không chỉ là một triết lý sống tốt, mà còn là điều cần thiết để bảo quản tinh khí của bạn.

Một số ví dụ về các hoạt động và hành vi làm cạn kiệt tinh khí là: làm việc quá sức, ngủ thiếu giấc, lạm dụng ma túy và rượu, quan hệ tình dục quá nhiều và sinh nhiều con quá gần nhau.

Tinh khí giống như sinh lực của một người — bạn chỉ có bấy nhiêu thôi. Một số hoạt động nhất định cũng có thể đốt cháy nó, như tiệc tùng, làm việc cật lực và vội vã.

Bạn có thể thấy điều này phản ánh ở những người có lối sống này (ví dụ như các ngôi sao nhạc rock) thường trông già hơn tuổi của họ. Họ đã sử dụng quá nhiều tinh khí của bản thân.

Mặt khác, một người sống lành mạnh, cân bằng thường trông trẻ trung và sôi nổi hơn so với tuổi.

Nói chung, chăm sóc cơ thể, rèn luyện nhận thức về bản thân và quan tâm đến cảm xúc của chúng ta là những cách để bảo vệ và gìn giữ tinh khí.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cơ thể mình không được thừa hưởng nhiều tinh khí như vậy, thì điều này không đồng nghĩa rằng bạn không thể sống khỏe mạnh, ít ốm đau và bệnh tật.

Nó chỉ đơn giản là bạn cần sống điều độ và làm việc vừa phải hơn để giữ sức khỏe. Khái niệm này không có nghĩa là khuyến khích hoặc cho phép ai đó từ bỏ trách nhiệm của họ chỉ để sống lành mạnh.

Tóm lại, đó là một cách để bạn nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu tương đối, để từ đó điều chỉnh hành vi và sống tốt nhất có thể. Kiến thức là sức mạnh.

Chu kỳ lão hóa của phụ nữ và nam giới

(Phần mô tả cho từng giai đoạn đã được giản lược từ nguyên bản trong Hoàng Đế Nội Kinh).

1. Chu kỳ sinh trưởng và lão hóa của phụ nữ (7 năm)

7 tuổi: Hệ thống sinh sản của phụ nữ bắt đầu phát triển.

14 tuổi: Kinh nguyệt xuất hiện và bắt đầu có thể sinh con. Trong Y học Trung Quốc, tuổi mãn kinh (thời kỳ đầu) là một yếu tố quan trọng để hiểu về sức khỏe tổng thể, đặc biệt là hệ sinh sản.

21 tuổi: Năng lượng phát triển mạnh, đặc biệt là khả năng sinh sản, được phát triển hoàn toàn ở tuổi 21.

28 tuổi: Khả năng sinh sản của phụ nữ đạt đến đỉnh điểm. Đây được coi là độ tuổi tốt nhất để sinh con theo quan điểm của người phương Đông.

35 tuổi: Từ lúc này trở đi, cơ thể và khả năng sinh sản nói chung bắt đầu giảm. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn có thể có con.

42 tuổi: Bắt đầu từ độ tuổi này, năng lượng thể chất và khả năng sinh sản suy giảm, đồng thời khả năng thụ thai trở nên khó khăn hơn.

49 tuổi (hoặc gần tuổi này): Là thời điểm nhiều phụ nữ bắt đầu mãn kinh và không thể sinh con được nữa.

Bước ra khỏi giai đoạn sinh sản là một sự thay đổi đáng kể trong cuộc đời của người phụ nữ, không chỉ về thể chất mà cả về tâm lý và tinh thần.

2. Chu kỳ sinh trưởng và lão hóa của đàn ông (8 năm)

8 tuổi: Hệ thống sinh sản bắt đầu phát triển. Tóc và răng chắc khỏe.

16 tuổi: Hệ thống sinh sản của nam giới đã phát triển đầy đủ, họ có thể sinh sản. Tuy nhiên, sự phát triển bên trong vẫn tiếp tục; cơ thể, cơ bắp và răng phát triển mạnh mẽ.

24 tuổi: Thận khí phát triển, tứ chi cường tráng.

32 tuổi: Đây là độ tuổi mà cơ thể đang ở đỉnh cao về thể chất, tất cả các hệ thống đều khỏe mạnh.

40 tuổi: Đây là lúc cơ thể bắt đầu suy giảm dần. Năng lượng dương giảm xuống, tóc bạc, răng yếu đi.

48 tuổi: Sự suy giảm thể chất vẫn tiếp tục. Nếp nhăn xuất hiện, tóc chuyển sang màu xám và tổng thể ít năng lượng hơn.

56 tuổi: Do sự suy giảm năng lượng của thận và gan, cơ thể bắt đầu mất tính linh hoạt, cử động có thể trở nên khó khăn, bắt đầu xuất hiện tình trạng cứng và đau.

64 tuổi: Năng lượng sống của nam giới suy yếu, xương trở nên giòn hơn, tính linh hoạt giảm và răng bắt đầu xấu đi.

Tất nhiên, một số thứ đã thay đổi kể từ thế kỷ thứ ba. Con người đang sống ngày một lâu hơn. Trong đó, tuổi thọ kéo dài là nhờ vào nhiều yếu tố, bao gồm khả năng tiếp cận thực phẩm, nước sạch và sự cải thiện mạnh mẽ về chất lượng cuộc sống tổng thể của con người.

Nâng cao hiểu biết là sức mạnh của bản thân

Nắm được những chu kỳ này là cách để nâng cao nhận thức về cách đàn ông và phụ nữ bước qua mỗi giai đoạn khác nhau của cuộc đời.

Đối với phụ nữ, kiến ​​thức về các giai đoạn này có thể giúp họ điều hướng các sự kiện quan trọng, chẳng hạn như thời gian và thời điểm có con, cũng như cách vượt qua thời kỳ mãn kinh mà không lo lắng hay các triệu chứng thể chất.

Đối với nam giới cũng vậy, các giai đoạn này hoạt động như một loại hướng dẫn, cho chúng ta biết những gì sẽ xảy ra và giúp chúng ta vượt qua từng chu kỳ một cách suôn sẻ.

Đôi khi, quá trình chuyển đổi này không dễ dàng, vì vậy việc có một cuốn sách hướng dẫn có thể giúp chúng ta giải quyết những lo lắng, căng thẳng và những thắc mắc xuất hiện khi cơ thể chuyển sang giai đoạn khác nhau.

Y học cổ truyền cung cấp nhiều công cụ để giúp con người biết cách tự chăm sóc bản thân và sống khỏe mạnh hơn. Thực tế, nó hết sức uyên thâm và phức tạp. Sự hiểu biết sâu sắc của nó về con người ở nhiều cấp độ là minh chứng cho thấy tính hiệu quả, và là một trong những lý do y học cổ truyền vẫn được sử dụng để điều trị các vấn đề sức khỏe trong thế giới hiện đại.

Bảo Vy
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Chu kỳ lão hóa của con người qua các độ tuổi: 7 năm đối với phụ nữ, 8 năm đối với nam giới