4 kiểu người nên chú ý hành động này để tránh bị tụ máu trong cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Huyết khối là tình trạng mạch máu bị thu hẹp và tắc nghẽn bởi các cục máu đông, nó có thể gây ra các nguy cơ nghiêm trọng và rủi ro tính mạng cho người bệnh.

Chỉ bằng cách giữ cho các mạch máu không bị tắc nghẽn, máu được lưu chuyển trong cơ thể một cách bình thường, thì bạn mới có thể đảm bảo sức khỏe được duy trì ổn định.

Tuy nhiên, một số người có độ nhớt máu cao, có thể gây nên tình trạng huyết khối.

Những người nằm trong nhóm nguy cơ này cần chú ý kiểm soát ổn định các chỉ số, và loại bỏ huyết khối bằng cách tuân thủ các thói quen tốt, để mạch máu được thông thoáng.

4 nhóm người dễ hình thành cục máu đông

Béo phì quá mức

Ngày càng có nhiều người bị tắc và hẹp mạch máu do huyết khối, thậm chí dẫn đến các bệnh nguy hiểm, chẳng hạn như những người béo phì.

Do đó, việc kiểm soát cân nặng của bạn một cách phù hợp và cố gắng giữ nó trong giới hạn bình thường, có thể giúp bạn tránh xa các bệnh mãn tính, đồng thời góp phần giữ ổn định các chỉ số cơ thể.

Việc tích tụ nhiều chất béo trong cơ thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh mỡ trong máu cao.

Người trung niên và người cao tuổi

Người cao tuổi không thể bỏ qua việc tự chăm sóc và giữ gìn bản thân kể cả khi cơ thể không có triệu chứng gì bất thường; vì nhiều bệnh không có dấu hiệu phát triển rõ ràng ngay từ đầu, và các đặc điểm liên quan cũng sẽ không xuất hiện cho đến khi bệnh trở nặng.

Vì người cao tuổi dễ mắc các bệnh mãn tính, bất kỳ một chỉ số nào không ổn định đều có thể làm mạch máu bị tổn thương về lâu dài, cuối cùng khiến độ nhớt của máu tăng lên.

Do đó, người trung niên và cao tuổi cần kiểm tra sức khỏe thường xuyên và tuân thủ các thói quen tốt để ổn định lipid máu.

Hút thuốc lá nhiều

Rõ ràng hút thuốc lá thường xuyên có hại cho cơ thể. Một số người bị suy giảm chức năng phổi và có sức đề kháng kém, tất cả là do hấp thụ quá nhiều chất có hại trong thuốc lá.

Ngoài ra, tần suất hút thuốc càng dày thì hắc ín và nicotin trong đó sẽ càng tiếp cận nhiều hơn với hệ tuần hoàn máu; từ đó làm tăng tốc độ hình thành các huyết khối và tăng độ nhớt của máu.

Vì vậy, những người thường xuyên hút thuốc lá nên tự mình khắc phục càng sớm càng tốt. Nói chung, bỏ thuốc lá sớm có thể giúp giảm tiếp thu các chất độc hại, từ đó ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tốt hơn.

Lười vận động, thể dục thể thao

Những người ít tập thể dục thể thao thường nằm trong nhóm có nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến huyết khối.

Một cơ thể khỏe mạnh đòi hỏi tập thể dục và vận động thường xuyên. Do đó, bạn có thể tùy theo khả năng tập luyện của bản thân mà lựa chọn môn thể thao phù hợp.

Điều quan trọng là cần phải kiên trì, bền bỉ; nó không chỉ kích hoạt chức năng tế bào miễn dịch, tăng cường trao đổi chất, kiểm soát cân nặng ổn định mà còn góp phần duy trì tuần hoàn máu bình thường, do đó làm giảm độ nhớt của máu.

Những hành động nguy hiểm cần tránh

1. Đứng dậy đột ngột

Nhiều hành động nguy hiểm dễ khiến huyết khối rơi ra và tích tụ lại, làm mạch máu thu hẹp và tắc nghẽn, từ đó gây ra các bệnh nguy hiểm.

Một số người bị nhồi máu cơ tim hoặc nhồi máu não, tất cả là do họ không thể nhận thức và biết cách đối phó với sự xuất hiện của cục máu đông, đặc biệt là đứng dậy đột ngột và nhanh chóng.

Người cao tuổi mắc bệnh mãn tính trước tiên nên nằm ngửa trên giường vài phút khi thức dậy vào buổi sáng, sau đó từ từ ngồi dậy, không nên thay đổi tư thế quá nhanh trong một thời gian ngắn.

Một số người đột ngột đứng dậy, cơ thể không kịp thích ứng sẽ khiến nhiều chỉ số biến thiên mạnh mẽ, thậm chí có thể gây ra cục máu đông.

2. Quay cổ quá nhanh

Để tránh tắc nghẽn mạch máu ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn nên tránh quay cổ gấp, bởi đây cũng là hành động rất nguy hiểm.

Vì cổ là nơi có tần suất hoạt động ít nhưng lại tập trung nhiều động mạch lớn và mạch máu nhỏ, nên bộ phận này là nơi dễ tích tụ các cục máu đông.

Một số người vận động không thích hợp khi tập thể dục, xoay cổ nhanh, hoạt động gắng sức ở bộ phận này dễ khiến cục huyết khối rơi ra.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 kiểu người nên chú ý hành động này để tránh bị tụ máu trong cơ thể