Chữa bệnh thông qua Khứu giác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ngày nọ, nhận ra có một thứ mùi mà chỉ riêng bản thân mình ngửi thấy, tôi phát hoảng cả lên! Mãi sau này tôi mới biết đó chỉ là một phản ứng dị thường có tính cá nhân xuất hiện mỗi khi đối đầu với căng thẳng, và khi mọi thứ bình ổn trở lại, mùi đó sẽ biến mất. Tại sao thế nhỉ?...

Tôi kể bạn nghe câu chuyện trên bởi người ta thường dễ quên mất rằng, khứu giác thông với não bộ và được Y học nhận biết là một lối đi hiệu quả trong điều trị bệnh. Người ta vẫn dùng hình ảnh để chữa bệnh qua thị giác, tương tự với âm nhạc - qua thính giác, và xoa bóp hay bấm huyệt - qua xúc giác... tương tự thế, mùi hương cũng có tác dụng chữa lành, và đây chính là nền tảng của những phương pháp trị liệu bằng hương thơm.

Con người xa xưa đã biết dùng hương liệu để làm đẹp và gây ấn tượng (©Pixabay | kerdkanno)

Mùi hương tác động lên não bộ theo nhiều cách khác nhau. Nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng, khứu giác là một trong những con đường gợi mở ký ức hiệu quả nhất. Bạn phát hiện ra một mùi và ngay lúc này, vô số những phân tử nhỏ sẽ kích thích sợi thần kinh bên trong mũi, kích hoạt truyền dẫn các xung điện tới vỏ não - cụ thể là trung khu khứu giác, rồi truyền đến hạch hạnh nhân (amygdala) - bộ phận lưu giữ ký ức trong não bộ.

Theo Trung Y, mùi hương có nhiều cách sử dụng. Mùi có thể là một công cụ chẩn đoán hữu ích. Ví như đối với một bệnh nhân, cơ thể phát ra mùi nặng hơn bình thường có thể cảnh báo một số căn bệnh nào đó. Mồ hôi tự nhiên sẽ chỉ ra nhiều manh mối thông qua mùi, qua thời điểm, và cách toát mồ hôi. Ngoài ra, nếu phát hiện ra mùi trong hơi thở của người bệnh, lang y tùy theo đó cũng có thể chẩn đoán căn nguyên của vấn đề xuất phát từ răng miệng, hô hấp, hoặc tiêu hóa kém.

Gần gũi với thiên nhiên cỏ cây giúp nâng cao sức khỏe cho mọi lứa tuổi (©Pixabay | Pezibear)

Dưới đây là nội dung tóm tắt một số hương liệu và liệu pháp liên quan được sử dụng trong chữa bệnh:

- Điếu ngải hay nhang ngải là một liệu pháp của Trung Y. Điếu ngải này được làm từ các loại dược thảo và lá ngải cứu. Khi đốt, điếu tỏa mùi mạnh mẽ và thấm sâu, đồng thời truyền sức nóng để kích thích và khai thông huyệt vị. Đây chính là mục đích chính của trị liệu giúp khí huyết lưu thông.

- Về dược thảo Trung hoa, cả hương và vị của nó đều góp phần chữa bệnh. Trong các nhóm thảo dược hương liệu, loại phơi khô là được chú ý nhất.

- Trong phòng khám: bạc hà, khuynh diệp, tinh dầu bạc hà, long não vẫn thường được sử dụng trong điều trị cảm lạnh, cảm cúm, hay đặc biệt là chứng nghẹt mũi... Chúng còn được sử dụng để điều trị dị ứng cho bệnh nhân.

- Ngoài tự nhiên: hương hoa hồng hay hoàng lan đều có khả năng giúp làm dịu hệ thần kinh và thư giãn. Hoa oải hương cũng nổi tiếng với tác dụng thư giãn và tạo giấc ngủ ngon.

- Hương tinh dầu có ở cam hoặc chanh có thể tạo cảm giác hứng khởi và xua tan đi cảm giác mỏi mệt.

Dù nhẹ nhàng mong manh, nhưng chẳng thể phủ nhận sợi dây liên kết giữa não bộ và khứu giác của chúng ta. Bởi thế, mùi hương nắm giữ vai trò khá phong phú và quan trọng trong điều trị bệnh và tăng cường sức khỏe. Hương thơm tuy phảng phất, nhưng đủ để khơi gợi những ký ức mạnh mẽ, "đong đưa" ru giấc ngủ ngon lành, thẩm thấu sự an hòa, và cung cấp năng lượng sống... và tất nhiên, không thể không kể đến vai trò của mùi hương như một người bạn đồng hành đắc lực luôn hỗ trợ cho Y học.



BÀI CHỌN LỌC

Chữa bệnh thông qua Khứu giác