Chữa bệnh ung thư bằng cách tản bộ trong rừng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng khi con người đến gần rừng, tâm trạng của họ sẽ thoải mái, giảm bớt căng thẳng, huyết áp và nhịp tim; đồng thời cải thiện khả năng miễn dịch. Vì vậy, tắm rừng thường xuyên không những có thể phòng bệnh mà còn có tác dụng chữa bách bệnh.

Hai câu chuyện chữa bệnh liên quan đến rừng

A - Bệnh nhân lao trong tình trạng tuyệt vọng chuyển vào rừng chữa bệnh mà không cần thuốc

Cuốn sách bán chạy nhất "I Lived in the Woods" vào những năm 1950 mô tả một trường hợp: một phụ nữ ở đô thị mắc bệnh lao, không thể chữa trị. Người phụ nữ rất tuyệt vọng, cô đã buông xuôi và quyết định chờ chết.

Sau đó, cô chuyển đến sống trong một căn nhà gỗ trong rừng thông ở Maine, làm những điều hạnh phúc của riêng mình mỗi ngày và trải qua một mùa đông trong rừng.

Vào mùa xuân năm sau, cô thấy rằng nhịp thở của mình trở nên bình thường và các triệu chứng khó chịu đã giảm bớt.

Cô cảm thấy rất lạ nên đã đi tìm một vài bác sĩ và một bệnh viện địa phương, làm các xét nghiệm khác nhau, kết quả chẩn đoán là không có bệnh lao.

B - Bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối đi bộ đường dài trong rừng một tháng và khối u biến mất

Theo tạp chí Discover, John Matzke bị u ác tính ở nách, ông đã lần lượt trải qua nhiều cuộc phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Tuy nhiên, căn bệnh ung thư di căn đến phổi, bác sĩ khuyến cáo ông phải điều trị ngay lập tức, nếu không ông sẽ chết trong vài tháng; Matzke quyết định nghỉ ngơi một tháng, tăng cường thể lực rồi quay lại điều trị.

Sau đó, ông đi bộ đường dài trên núi, tập trung vào việc ăn uống lành mạnh và ngồi yên tĩnh, ông thường tưởng tượng rằng mình có các tế bào máu mạnh trong cơ thể để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Một tháng sau, ông quay lại bệnh viện để chuẩn bị điều trị, bác sĩ kiểm tra lại phổi, kết quả là các ổ ung thư lớn ban đầu đã biến mất.

Ảnh chụp cho thấy, một quầng trắng xuất hiện xung quanh khối u ác tính trên phổi của Matzke, bác sĩ nhận định đó là dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch đang tấn công các tế bào ung thư.

Điều này có nghĩa là trong quá trình hồi phục của Matsk, một số yếu tố đột nhiên kích hoạt hệ thống miễn dịch của ông và làm sạch khối u phổi.

Tắm rừng có khả năng chữa bệnh giúp giảm căng thẳng và cải thiện khả năng miễn dịch

Trong hai trường hợp, nguyên nhân của việc tự chữa lành có thể là do các yếu tố khác bên ngoài rừng, chẳng hạn như thay đổi tâm trạng, thay đổi chế độ ăn uống, thiền định và tĩnh tâm, có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp ích.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã xác nhận rằng người ở trong rừng có thể giải tỏa căng thẳng về thể chất và tinh thần, tăng cường chức năng miễn dịch của con người, tăng cường khả năng chống ung thư và chống nhiễm trùng.

Sau đây là một số phát hiện của các nhà khoa học:

1. Tắm rừng có thể tăng cường tế bào miễn dịch, giúp chống ung thư và chống nhiễm trùng

Cơ quan y học lâm nghiệp Nhật Bản, dẫn đầu bởi nhà khoa học Qing Li, đã công bố một nghiên cứu trên Tạp chí Quốc tế về Miễn dịch và Dược học vào năm 2007.

Trong nghiên cứu, nhóm của ông đã tuyển chọn 12 người đàn ông thành thị và yêu cầu họ dành ba ngày hai đêm trong ba khu rừng khác nhau, trong đó họ đi bộ tổng cộng 6 giờ.

Vào cuối cuộc hành trình, hoạt động của tế bào sát thủ tự nhiên trong máu của những người đàn ông này tăng lên xấp xỉ 50%.

Tế bào tiêu diệt tự nhiên là một loại tế bào miễn dịch chuyên tiêu diệt các tế bào ung thư khác nhau và các tế bào bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, số lượng ba loại protein chống ung thư của tế bào tiêu diệt tự nhiên đều tăng lên, và những tác dụng này kéo dài hơn 7 ngày sau khi tắm rừng.

Trong nghiên cứu tiếp theo, Qing Li phát hiện alpha pinene, beta pinene và phytoncide khác trong không khí có ở rừng là một hợp chất hữu cơ dễ bay hơi do thực vật tiết ra để tự bảo quản, ngăn côn trùng và vi khuẩn.

Qing Li khẳng định rằng ngay cả trong môi trường trong nhà ở đô thị, hít phải chất các chất này có thể làm tăng hoạt động của các tế bào tiêu diệt tự nhiên và lượng protein chống ung thư.

Đó là một trong những yếu tố quan trọng giải thích lý do tại sao "tắm rừng" có thể cải thiện khả năng miễn dịch.

Một nghiên cứu của Hàn Quốc trên tạp chí Toxicology Research năm 2017 đã chỉ ra rằng tecpen, thành phần chính của Fendocene, là chất độc đối với tế bào ung thư và vô hại đối với tế bào khỏe mạnh.

Bài báo thảo luận chi tiết về khả năng chống khối u, chống viêm và tế bào thần kinh của các loại tecpen trong rừng.

2. Tắm rừng có thể làm giảm hormone căng thẳng

Áp lực tích tụ trong thành phố cũng có thể được giải tỏa khi đến rừng. Nhóm nghiên cứu của Qing Li một lần nữa tìm gặp 13 phụ nữ để thực hiện lại thí nghiệm du lịch trong rừng, nhưng thu thập thêm các mẫu nước tiểu.

Người ta thấy rằng nồng độ của các hormone căng thẳng như adrenaline và norepinephrine trong nước tiểu của họ giảm sau khi họ tắm trong rừng.

Tất nhiên, thí nghiệm này cũng xác minh lại kết quả trước đó, hoạt động của tế bào tiêu diệt tự nhiên và số lượng protein chống ung thư trong máu của những người phụ nữ này cũng tăng lên.

Để xác minh rằng tác động sức khỏe của việc tắm trong rừng có thực sự là do môi trường rừng gây ra, chứ không phải do tác động của tập thể dục, Qing Li đã tiến hành một thí nghiệm đối chứng khác.

Các đối tượng tham gia một chuyến đi vào rừng và một chuyến đi đến thành phố không có cây cối. Cả hai chuyến đi là ba ngày hai đêm, lối sống và sinh hoạt cũng giống nhau, chỉ khác là môi trường sống.

Kết quả, các chuyến đi trong thành phố không tạo ra hiệu quả như các chuyến đi rừng; đồng thời, không có phendolin như alpha pinene và beta pinene trong không khí của thành phố.

3. Ngồi và chiêm ngưỡng khu rừng có thể điều chỉnh các dây thần kinh tự chủ và chữa lành cơ thể và tâm trí

Một nghiên cứu năm 2010 trên Tạp chí Sức khỏe Môi trường và Y tế Dự phòng cho thấy, dù đi bộ trong rừng hay chỉ ngồi trong rừng ngắm nhìn thiên nhiên cũng có thể giúp giảm cortisol, huyết áp, nhịp tim.

Đồng thời, nó còn giúp cải thiện hoạt động thần kinh giao cảm và đạt được hiệu quả điều hòa thần kinh tự chủ. Nó cũng góp phần làm giảm mệt mỏi và cải thiện tâm trạng.

Nhưng đi dạo trong thành phố hay ngồi ngắm thành phố thì không có tác dụng chữa bệnh tương tự. Các nhà nghiên cứu đã tuyển chọn tổng cộng 280 đối tượng và tiến hành thí nghiệm tại 24 khu rừng ở Nhật Bản, tất cả đều cho kết quả phù hợp.

Một nghiên cứu khác cho thấy ngay cả khi nhìn vào cây cối và các bức tranh (ảnh) phong cảnh thiên nhiên cũng có thể chữa lành cơ thể, giảm căng thẳng về thể chất và tinh thần.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học của kiến ​​trúc sư y khoa nổi tiếng Roger Ulrich năm 1984 đã chỉ ra rằng, những bệnh nhân có cây xanh bên ngoài cửa sổ của khu bệnh viện có thời gian hồi phục ngắn hơn so với những bệnh nhân chỉ có tường gạch bên ngoài cửa sổ, việc sử dụng thuốc giảm đau và biến chứng sau phẫu thuật cũng tương đối nhỏ.

Năm 2010, Tạp chí Thiết kế & Nghiên cứu Môi trường Y tế (Health Environment Research & Design Journal) đã chỉ ra rằng khi nhìn vào các bức ảnh về phong cảnh xanh tươi, dòng suối hoặc hoa lá, các thông số sinh lý như độ căng cơ, điện tâm đồ và huyết áp

Chỉ trong vài phút, tình trạng căng cơ, điện tâm đồ, huyết áp và các thông số sinh lý khác của một người sẽ ở trạng thái thư giãn. Đồng thời các cơn đau, tức giận và lo lắng cũng sẽ giảm bớt.

Cách "tắm" trong rừng

Chỉ cần bạn đi bộ vào rừng là bạn đã được tắm trong rừng rồi.

Nhà nghiên cứu Qing Li chỉ ra rằng tắm rừng không phải là tập thể dục, không phải đi bộ đường dài, mà là để cảm nhận rừng bằng ngũ quan và kết nối với thiên nhiên.

Trước hết, hãy cất điện thoại di động và máy ảnh của bạn và tản bộ, không nhất thiết phải có mục tiêu rõ ràng.

  • Cảm nhận: Quan sát hoa lá, cây cối, thung lũng và dòng suối, nhìn ánh sáng mặt trời xuyên qua các kẽ hở giữa cành và lá.
  • Lắng nghe: Lắng nghe tiếng chim và côn trùng, tiếng nước chảy và tiếng xào xạc của cành lá đung đưa.
  • Ngửi hương thơm: Hít thở sâu và tận hưởng không khí trong lành của rừng cây và hương thơm.
  • Chạm: Chạm vào thân cây, ngâm tay và chân dưới suối, hoặc nằm xuống bãi cỏ để nghỉ ngơi.

Nếu bạn không thể vào rừng, hãy đi dạo trong công viên gần đó hoặc treo một vài bức ảnh phong cảnh thiên nhiên đẹp mắt trong văn phòng và nhà của bạn; cũng có thể đặt một số loại tinh dầu thực vật tự nhiên nguyên chất trong nhà v.v. Chúng đều có thể hữu ích.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Chữa bệnh ung thư bằng cách tản bộ trong rừng