Chức năng phổi của bạn là một yếu tố dự báo quan trọng về sức khỏe và tuổi thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người không thể bất tử, vậy nên việc dự đoán khả năng sống thọ được bao lâu là một lẽ tự nhiên. Nhưng, dựa vào đâu để đưa ra những dự đoán chính xác nhất về tuổi thọ?

Một số nghiên cứu tập trung vào các yếu tố như chiều dài telomere, trong khi những nghiên cứu khác kiểm tra mức độ của các chất chống oxy hóa quan trọng như glutathione.

Tuy nhiên, hóa ra manh mối lớn nhất để kéo dài tuổi thọ là chức năng phổi của bạn.

Trên thực tế, một nghiên cứu được đánh giá ngang hàng đã ủng hộ quan điểm này. Với sự bùng phát của đại dịch COVID trong những năm qua, đây là một chủ đề rất quan trọng để thảo luận.

Vì vậy, hôm nay, bài viết này sẽ tập trung vào việc sức khỏe của phổi có liên quan gì đến khả năng sống lâu và khỏe mạnh của chúng ta hay không!

Cảnh báo sức khỏe: Chức năng phổi hạn chế có thể gây hậu quả nghiêm trọng

Dung tích phổi được định nghĩa là lượng không khí tối đa mà phổi có thể chứa, trong khi chức năng của phổi liên quan đến tốc độ bạn có thể hít vào và thở ra.

Chức năng của phổi cũng liên quan đến mức độ hiệu quả của phổi trong việc cung cấp oxy cho máu, đồng thời loại bỏ carbon dioxide.

Cả chức năng phổi và dung tích phổi đều có thể được đo bằng xét nghiệm đo phế dung. Nó còn được gọi là xét nghiệm chức năng phổi.

Khi dung tích và chức năng của phổi bị hạn chế, lượng oxy đi vào máu, tế bào và mô sẽ ít hơn – dẫn đến khó thở, giảm sức bền và giảm khả năng hoạt động của tim, cũng như hô hấp.

Vì chức năng phổi bị hạn chế khiến tim phải làm việc nhiều hơn, điều này có thể dẫn đến suy tim và đau tim theo thời gian.

Các tác dụng phụ khác bao gồm suy giảm chức năng trao đổi chất và tiêu hóa, các vấn đề về nhận thức và trí nhớ, tăng viêm nhiễm và dễ bị nhiễm trùng đường hô hấp.

Nghiên cứu: Dung tích phổi kém có thể tăng gấp đôi nguy cơ tử vong sớm

Trong một nghiên cứu kéo dài 29 năm được công bố trên tạp chí Chest, tạp chí được đánh giá ngang hàng của Hội thầy thuốc Phẫu thuật Lồng ngực Hoa Kỳ (American College of Chest Physicians), các nhà nghiên cứu đã đánh giá chức năng phổi của 1.194 người trưởng thành trong độ tuổi từ 20 đến 89.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố như tuổi tác, khối lượng cơ thể, huyết áp, trình độ học vấn và tình trạng hút thuốc, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng dung tích phổi có liên quan chặt chẽ đến tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân ở cả nam và nữ.

Đàn ông có dung tích phổi kém nhất có nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào cao gấp 2.24 lần so với những người có dung tích phổi lớn nhất, trong khi phụ nữ có nguy cơ tử vong cao gấp 1.81 lần.

Từ kết quả này, họ kết luận rằng dung tích và thể tích phổi là “yếu tố dự đoán mạnh mẽ và độc lập về cả tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và bệnh cụ thể”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, điều này có thể được sử dụng như một công cụ quan trọng để đánh giá sức khỏe tổng quát.

Nhân tiện, đây không phải là nghiên cứu duy nhất liên kết dung tích phổi với tuổi thọ.

Trong một cuộc điều tra trước đó được gọi là nghiên cứu Framingham, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người có thể tích phổi rộng sở hữu sức khỏe tốt hơn và sống lâu hơn so với những người có dung tích phổi hạn chế.

Cảnh báo: Quá nhiều người có sức khỏe phổi kém ngay từ tuổi 30

Cũng như rất nhiều chức năng khác của cơ thể, dung tích phổi suy giảm theo tuổi tác. Mô phổi trở nên kém linh hoạt hơn, cơ hoành trở nên yếu hơn và lồng xương sườn có thể co lại, khiến phổi có ít chỗ giãn nở hơn.

Trên thực tế, Tiến sĩ Adrian Draper, chuyên gia tư vấn về hô hấp tại Bệnh viện Spire St. Anthony, báo cáo rằng dung tích phổi ở tuổi 60 có thể chỉ bằng 2/3 so với ở tuổi 30.

Ngoài ra, các bệnh như phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), hen suyễn và xơ phổi (sẹo) đều ảnh hưởng đến dung tích phổi.

Nói một cách thông thường, con người không thể cải thiện chức năng phổi. Tuy nhiên, Viện Sức khỏe Phổi Hoa Kỳ nói rằng chúng ta vẫn có thể khắc phục dung tích phổi – lượng không khí có sẵn để sử dụng.

Tăng dung tích phổi có thể mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe – bao gồm khả năng bảo vệ miễn dịch tốt hơn chống lại bệnh tật, tăng tốc độ chữa lành vết thương, tăng cường tập trung, cải thiện tiêu hóa và loại bỏ chất thải hiệu quả hơn.

Lựa chọn lối sống đơn giản có thể cải thiện dung tích phổi

Nếu bạn vẫn hút thuốc, bỏ thuốc lá là điều quan trọng nhất bạn có thể làm để ngăn ngừa và chống lại bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và tăng dung tích phổi.

Nếu bạn đã cố gắng bỏ thuốc lá mà không thành công, đừng dằn vặt bản thân – nhưng cũng đừng bỏ cuộc. Nhiều người từng hút thuốc cho biết họ đã thử vài lần trước khi đạt được thành công.

Vì chất béo dư thừa có thể đè lên ngực và cản trở chức năng của phổi nên việc giảm trọng lượng cơ thể nếu bạn thừa cân hoặc béo phì có thể hữu ích.

Ngoài ra, bạn có thể hỗ trợ dung tích phổi khỏe mạnh bằng cách tránh các chất gây dị ứng, độc tố môi trường, khói thuốc lá và bụi. Sử dụng bộ lọc HEPA trong các máy lọc không khí để loại bỏ bụi và hút bụi thường xuyên.

Viện Sức khỏe Phổi Hoa Kỳ khuyến nghị vứt bỏ các đồ vật trong nhà - chẳng hạn như màn và khăn trải bàn - có thể đóng vai trò như một “máy hút bụi” và giặt ga trải giường thường xuyên ở nhiệt độ cao.

Bỏ qua các chất làm mát không khí bằng hóa chất. Thay vào đó, bạn nên dùng tinh dầu để tạo hương thơm cho ngôi nhà của mình, đồng thời thay thế các chất tẩy rửa mạnh bằng sản phẩm tẩy rửa hữu cơ.

Và tất nhiên, một hệ thống lọc không khí trong nhà tốt là vũ khí mạnh mẽ chống lại độc tố và chất gây ô nhiễm.

Các bài tập và kỹ thuật thở – bao gồm thở phối hợp, thở sâu và thở bằng cơ hoành – cũng có thể giúp phục hồi dung tích phổi. Bạn có thể tìm thấy một số gợi ý ở đây.

Vitamin D - chất chống oxy hóa, chống viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch - có thể là một phương pháp tốt cho chức năng phổi.

Các nghiên cứu tiết lộ rằng, những người mắc bệnh COPD áp dụng các biện pháp phục hồi chức năng tiêu chuẩn với lượng vitamin D tăng lên cho thấy khả năng tập thể dục của họ được cải thiện.

Tất nhiên, bạn vẫn nên tham khảo lời khuyên của bác sĩ trước khi bổ sung.

Tập thể dục có thể rất có lợi cho việc cải thiện dung tích phổi. Các chuyên gia khuyên bạn nên xen kẽ các hoạt động cường độ thấp với bài tập cường độ cao để đạt được lợi ích tối đa.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu bất kỳ thói quen tập thể dục nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn để vạch ra một chương trình an toàn và hiệu quả cho bạn. (Lưu ý: Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn bị COPD).

Cuối cùng, bạn có thể thư giãn và kiểm soát căng thẳng một cách tự nhiên bằng các kỹ thuật như phản hồi sinh học, châm cứu, thiền có hướng dẫn và yoga (giúp thở và thư giãn).

Điểm mấu chốt là: với các kỹ thuật và lựa chọn lối sống phù hợp, bạn có khả năng giúp lá phổi của mình khỏe mạnh hơn. Hãy hành động ngay hôm nay và tận hưởng kết quả.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chức năng phổi của bạn là một yếu tố dự báo quan trọng về sức khỏe và tuổi thọ