'Chúng ta đang đấm vào không khí': Quan chức của WHO nói về cuộc chiến chống Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 06/02 vừa qua, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết rằng có rất nhiều chuyên gia y tế quốc tế vẫn chưa có nhiều hiểu biết về Coronavirus mới.

WHO đã đi đầu trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus này, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019.

Trong một cuộc họp báo tại trụ sở của WHO ở Geneva, Tiến sĩ Ghebreysus cho biết các nhà khoa học đã đạt được tiến bộ trong việc giải mã trình tự DNA của virus và biết được cách lây truyền của nó. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đang phải “vật lộn” để xác định nguồn gốc của đại dịch, vật chủ của virus, và loại vắc-xin hoặc phương thuốc điều trị đối với nó.

Theo Tiến sĩ Mike Ryan, người chỉ đạo chương trình khẩn cấp của WHO, có đến ba loài động vật khác nhau có thể tham gia vào quá trình truyền bệnh sang người.

Ngoài ra, ông Ghebreyesus cho biết: “Chúng tôi không biết nguồn gốc của dịch bệnh, chúng tôi không biết nguồn gốc tự nhiên của bệnh là gì và chúng tôi cũng không hiểu đúng về khả năng truyền bệnh hoặc mức độ nghiêm trọng của nó. Nói một cách thẳng thắn, chúng ta đang đấm vào không khí”.

“Chúng ta cần đưa loại virus này ra ánh sáng để có thể ‘tấn công’ nó đúng cách”, ông nói thêm.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 28 tháng 1 năm 2020 cho thấy các nhân viên y tế đang cổ vũ một bệnh nhân bị nhiễm Coronavirus mới trong một khu cách ly tại một bệnh viện ở Zouping thuộc tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc. (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images)

 

Sự thừa nhận của giám đốc WHO chắc chắn sẽ khiến nhiều người lo ngại, khi mà hơn 20 quốc gia đã có các trường hợp nhiễm virus mới được xác nhận và đang phải chiến đấu chống lại sự lây lan của nó; các quốc gia khác cũng cố gắng ngăn chặn các trường hợp xuất hiện dịch bệnh, và cộng đồng quốc tế cáo buộc Trung Quốc đã che giấu các chi tiết và dữ liệu về dịch bệnh.

Ông Ghebreysus cũng cho biết WHO đã triệu tập một diễn đàn toàn cầu kéo dài 2 ngày vào tuần tới, như là một phần trong nỗ lực của họ nhằm làm sáng tỏ về vấn đề virus Corona. Tại đây, những người tham dự sẽ chia sẻ những kết quả mới trong nghiên cứu của họ về loại virus này và ý tưởng về cách chống lại sự lây lan của nó.

Các quan chức cho biết cơ quan này cần nhiều kinh phí hơn, mặc dù họ đã sử dụng 9 triệu USD từ quỹ dự phòng để gửi vật tư y tế bao gồm khẩu trang và bộ dụng cụ xét nghiệm đến các quốc gia khác nhau.

WHO cho biết cần đến 675 triệu USD để tài trợ cho các hoạt động nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus trong ba tháng tới và gửi sự hỗ trợ tới các quốc gia “đặc biệt có nguy cơ và cần sự hỗ trợ của chúng tôi”.

Ông Ghebreysus chia sẻ: “Thông điệp của chúng tôi với cộng đồng quốc tế là: đầu tư ngay từ hôm nay hoặc sẽ phải trả nhiều hơn trong tương lai”.

Cho đến nay, Nhật Bản đã đóng góp 10 triệu USD và Quỹ Bill và Melinda Gates cũng đã quyên góp hàng chục triệu USD.

Cũng trong buổi họp báo tại trụ sở của WHO, tiến sĩ Ryan cho biết thêm rằng còn “quá sớm” để biết khi nào dịch virus Corona sẽ lên đến đỉnh điểm. Ông nói: “Chúng tôi cần phải rất cẩn thận trong việc đưa ra bất kỳ dự đoán nào”.

WHO đã phụ thuộc vào các báo cáo về tình hình dịch virus Corona từ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nơi bị cáo buộc là đã không công bố rõ ràng về tình hình thực sự của dịch bệnh. Ông Ryan cho biết con số mà chính quyền Trung Quốc báo cáo cho thấy sự sụt giảm số lượng người nhiễm virus trong các trường hợp báo cáo mới.

Ông Ghebreysus đã cố gắng đẩy lùi các cáo buộc đối với Bắc Kinh, và cho rằng họ có thể che giấu các chi tiết về vụ dịch xảy ra trong nước nhưng không thể “che giấu số vụ tại các quốc gia khác”.

“Rất khó đưa ra các bằng chứng thực tế để nói rằng ĐCSTQ đang che giấu. Bởi vì nhiều người Trung Quốc đi du lịch và nhiều trường hợp sẽ có thể tiết lộ về điều đó nếu chính quyền Trung Quốc có sự chậm trễ”, ông nói thêm.

Ông Ghebreysus cho biết, một phân tích sau dịch bệnh sẽ được thực hiện trong tương lai. Các quan chức của WHO cũng nhắc lại sự phản đối của họ về việc một số quốc gia hạn chế đối với khách du lịch từ Trung Quốc.

Các quan chức không cho biết thông tin liệu một nhóm các chuyên gia y tế quốc tế do WHO đứng đầu đã đến Trung Quốc hay chưa. Bắc Kinh đã từ chối hầu hết các đề nghị giúp đỡ từ các quốc gia khác.

Văn Thiện

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

'Chúng ta đang đấm vào không khí': Quan chức của WHO nói về cuộc chiến chống Coronavirus