Chuyên gia cảnh báo về loại virus COVID-19 siêu đột biến của biến chủng Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện nay trên thế giới có ít nhất 7 loại virus đột biến COVID-19 đang lây lan trên diện rộng, trong đó biến chủng Ấn Độ đã lây lan ở hơn 50 quốc gia. Một số chuyên gia đã cảnh báo rằng, virus biến chủng Ấn Độ có thể đột biến một lần nữa và có thể đã xuất hiện một virus siêu biến thể. Loại này có thể khiến virus lây nhiễm mạnh hơn nữa và vô hiệu vaccine.

Ông Ravi Gupta, Giáo sư vi sinh lâm sàng tại Đại học Cambridge, Vương quốc Anh, cho biết virus COVID-19 sẽ tiếp tục phát triển và trở thành một loại virus siêu đột biến có khả năng lây nhiễm mạnh hơn. Trên thực tế, virus đột biến được phát hiện ở Ấn Độ mới chỉ là bước khởi đầu, virus COVID-19 sẽ đột biến thêm khiến vaccine mất tác dụng, đồng thời làm tăng khả năng lây lan của virus.

Ông Gupta cho rằng, mặc dù rất khó dự đoán khi nào siêu đột biến sẽ xuất hiện, nhưng ông tin rằng virus đang lây lan rất mạnh mẽ, và thậm chí một lượng nhỏ virus có thể lây nhiễm cho một lượng lớn người trên diện rộng.

Ông cũng nói rằng, cần tạo áp lực lên các công ty dược phẩm để đẩy nhanh quá trình phát triển vaccine phiên bản nâng cao. Khi tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 tăng lên, căn bệnh này có thể trở thành một căn bệnh phổ biến, giống như bệnh cúm thông thường, ngay cả khi đã được chủng ngừa, sẽ vẫn có những trường hợp tử vong hàng năm sau đó.

Theo một bài báo trên The Straits Times của Singapore, ông Teo Yik Ying (Trương Nghị Dĩnh), Giáo sư y tế công cộng tại Đại học Quốc gia Singapore (NUS), nói rằng virus biến thể Ấn Độ lây lan rất nhanh trong cộng đồng và thường vượt quá cả tốc độ truy vết, cách ly, cũng như nỗ lực ngăn chặn chuỗi lây truyền của đơn vị phòng chống dịch; nó thậm chí có thể gây ra một cơn bão dịch bệnh còn lớn hơn nữa mà trước đây chưa từng có.

Trên thực tế, khả năng lây truyền của virus biến thể Ấn Độ B.1.617 cao hơn chủng virus ban đầu từ 1,5 đến 2 lần. Phần lớn các trường hợp nhiễm COVID-19 trên toàn cầu trong thời gian qua là thuộc chủng này và hiện chủng B.1.617 đã lây lan trên hơn 50 ca quốc gia.

Bà Soumya Swaminathan, nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cho biết, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng lâm sàng của B.1.617 vẫn chưa rõ ràng, nhưng các bằng chứng dường như chỉ ra rằng ngày càng có nhiều người trẻ tuổi ở Ấn Độ bị lây nhiễm, và tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn.

Các chuyên gia chỉ ra trong báo cáo đánh giá virus mới nhất rằng, virus biến thể Ấn Độ có thể làm dịch bệnh trầm trọng thêm, đặc biệt ở các nước có tỷ lệ tiêm chủng thấp, và nó sẽ không phải là đột biến cuối cùng của loại virus này. Trong tương lai có thể xảy ra một cơn bão đại dịch lớn hơn các đợt trước đó và càn quét toàn cầu.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia cảnh báo về loại virus COVID-19 siêu đột biến của biến chủng Ấn Độ