Chuyên gia của Trung Quốc: Vaccine Trung Quốc là kém an toàn nhất trên thế giới với 73 tác dụng phụ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo chuyên gia vaccine Tao Lina, sau khi nhận được thông tin của vaccine Ekovel, vaccine thứ hai của Sinopharm, ông đếm thấy có tới 73 phản ứng có hại tại chỗ hoặc toàn thân...

Dịch viêm phổi Vũ Hán (viêm phổi cấp mới) hiện đang tiếp tục lan rộng với hai biến thể virus ĐCSTQ ở Nam Phi và Anh. Tất cả các nước đều hành động nghiêm ngặt trước vấn đề này. Theo đó, các biện pháp phòng dịch và vaccine đã được phát triển nối tiếp nhau.

Trên thế giới, thỉnh thoảng vẫn có báo cáo về trường hợp tiêm vaccine và sau đó gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng. Tại Trung Quốc Đại Lục, nhiều bác sĩ đã tiết lộ rằng vaccine Trung Quốc có tới 73 tác dụng phụ, và là loại vaccine “thiếu an toàn nhất” trên thế giới.

Vào ngày 31/12, chính quyền Trung Quốc Đại Lục đã công bố phê duyệt vaccine Ekovel (众爱可维) của Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (CNPG), hay còn gọi là Sinopharm. Như vậy, tính đến nay, Sinopharm đã có 2 vaccine - Sinovac và Ekovel - được phê duyệt bởi chính phủ Đại Lục.

Theo lời chuyên gia vaccine Tao Lina (陶黎纳), khi nhận được thông tin điện tử của vaccine, tên Ekovel (众爱可维), anh khá sững sờ khi đọc xong: "Đọc xong, tôi phải điều tức. (Khi) tôi đếm cột “Phản ứng có hại ". Tổng cộng có tới 73 phản ứng có hại tại chỗ hoặc toàn thân".

Theo báo cáo của Công ty Quảng bá Trung Quốc, chuyên gia Tao Lina đã liệt kê các tác dụng phụ của vaccine theo poster hướng dẫn thường gặp ở những địa điểm tiêm chủng, bào gồm “đau, sưng đỏ thường xuyên, sưng tấy, chai cứng, phát ban và ngứa; các tác dụng phụ hiếm gặp bao gồm phát ban đỏ; phản ứng có hại toàn thân bao gồm sốt, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, v.v.., ngoài ra, đau đầu còn được xếp vào nhóm “thông thường”. Ho, khó thở, buồn nôn, tiêu chảy, và ngứa da cũng là những tác dụng phụ thường gặp. Mất kiểm soát, dị cảm, giảm thị lực, huyết áp cao, huyết áp thấp, tiểu không kiểm soát, chậm kinh, v.v...

Với tổng cộng 73 loại tác dụng phụ, chuyên gia Tao Lina nói:

“Đó không phải là vaccine nguy hiểm nhất trên thế giới sao? Không vaccine hoạt tính nào có nhiều phản ứng bất lợi hơn (vaccine) Ekovel”.

Ông thậm chí còn nhấn mạnh rằng số phản ứng bất lợi mà Ekovel công khai là: “Tiền vô cố nhân, hậu vô lai giả, nhất kỵ tuyệt trần”.

Chuyên gia Tao Lina cũng kể thêm về việc nhiều bác sĩ đã cười nhạo và gọi đây là “miễn trừ trách nhiệm” từ y học Trung Quốc hiện nay. Ông cũng chỉ ra rằng, chính quyền Đại Lục yêu cầu người dân phải tiêm phòng, nên nếu sau này có chuyện gì xảy ra thì chính phủ phải có trách nhiệm bồi thường, mà các công ty sản xuất vaccine không cần phải bồi thường (Mà các công ty thì thuộc sở hữu công, còn tiền của chính quyền thì từ thu thuế của nhân dân).

Bài báo này đã được lưu hành trên hệ thống Internet của Đại Lục, nhưng hiện đã bị chính quyền xóa bỏ. Nếu ai tìm được liên kết để nhấp chuột vào thì chỉ có thể thấy: "Nội dung này không thể xem được do vi phạm".

Vũ Phong
- Theo SoH.



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia của Trung Quốc: Vaccine Trung Quốc là kém an toàn nhất trên thế giới với 73 tác dụng phụ?