Chuyên gia Fauci của Nhà Trắng cảnh báo về việc phê duyệt vaccine ngừa COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Vaccine được cấp phép sử dụng khẩn cấp là một điều mà bạn không hề mong muốn khi chưa nhìn thấy hiệu quả của nó.” - Tiến sĩ Anthony nói với Reuters.

Tiến sĩ Anthony Fauci là người đứng đầu Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ (NIAID) và cũng là thành viên của Lực lượng Đặc nhiệm đối phó với COVID-19 của Nhà Trắng. Mới đây, ông đã đưa ra lời cảnh báo và chống lại việc phê duyệt vaccine ngừa COVID-19 trước khi nó sẵn sàng.

“Vaccine được cấp phép sử dụng khẩn cấp là một điều mà bạn không hề mong muốn khi chưa nhìn thấy hiệu quả của nó.” - Tiến sĩ Anthony nói với Reuters.

Ông cũng nói thêm: “Một trong những nguy cơ tiềm ẩn nếu bạn sớm đẩy vaccine ra ngoài thị trường sẽ khiến cho mọi việc trở nên khó khăn hơn. Nếu không muốn nói là không thể đối với các loại vaccine khác để thu hút mọi người thử nghiệm”.

Một số thử nghiệm giai đoạn 3 cho các ứng cử viên tham gia điều chế vaccine đang được tiến hành và sẽ sớm có kế hoạch bắt đầu.

Theo cơ sở dữ liệu thử nghiệm lâm sàng mới được cập nhật. Hãng Johnson & Johnson đang có kế hoạch thu hút 60,000 người tham gia vào một thử nghiệm dự kiến bắt đầu vào ngày 5/9. Các tập đoàn Pfizer, Moderna và AstraZeneca cũng đã tiến hành thử nghiệm trên các ứng viên của mình.

Tuần này, AstraZeneca đã thách thức một báo cáo về cho phép sử dụng khẩn cấp từ chính quyền tổng thống Trump. Đồng thời cũng đưa ra tuyên bố cho biết các lãnh đạo của công ty chưa thảo luận về việc cấp phép này với chính phủ Hoa Kỳ. AstraZeneca cho biết: “Vẫn là quá sớm để suy đoán về khả năng đó”.

Người phụ trách chiến dịch tranh cử của tổng thống Trump nói rằng: Một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống trong nhiệm kỳ thứ hai là phát triển vaccine vào cuối năm 2020. Tổng thống cũng đã ám chỉ một thông báo sắp tới về vaccine trong một cuộc phỏng vấn tại nhà Trắng vào Chủ nhật:

“Nếu chúng ta đi theo tốc độ của chính quyền trước đây, chúng ta sẽ chậm hơn 2 thậm chí 3 năm so với thời điểm bây giờ. Điều này cũng bao gồm cả những loại vaccine mà bạn sớm được biết tới”.

Ngoài ra, Tổng thống Trump còn cáo buộc Cục Quản Lý Thực phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ (FDA) khi “Đã khiến cho các công ty dược phẩm gặp rất nhiều khó khăn trong việc thu hút người đến thử nghiệm vaccine và phương pháp điều trị”.

Ông còn nói: “Các nhân viên làm việc trong tổ chức này đang hy vọng trì hoãn câu trả lời về vaccine tới sau ngày 3/11, ngày bầu cử Tổng thống”.

Không chỉ có vaccine, Tổng thống Trump đã tuyên bố trong một cuộc họp báo cùng Ủy viên Stephen Hahn của FDA, đề cập đến việc cấp phép sử dụng khẩn cấp để điều trị huyết tương đối với COVID-19.

“Tôi muốn cảm ơn FDA, tất cả mọi người đã làm việc chăm chỉ trong vấn đề này. Chúng tôi đang loại bỏ rào cản và sự chậm trễ không cần thiết bằng cách phân bổ toàn bộ quyền lực của chính quyền liên bang”.

Còn ông Hahn thì cho biết các nhà khoa học của Cục này đã xem xét các dữ liệu về phương pháp điều trị và đưa ra kết luận: “(Phương pháp huyết tương) an toàn và cho thấy hiệu quả đầy hứa hẹn, do đó đáp ứng tiêu chí cho phép sử dụng khẩn cấp”.

Thùy Linh
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia Fauci của Nhà Trắng cảnh báo về việc phê duyệt vaccine ngừa COVID-19