Chuyên gia: Hiện chỉ có một loại thuốc có thể giúp điều trị COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chỉ có một loại thuốc, được phát triển bởi Gilead Science có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã cho thấy tiềm năng trong việc điều trị các triệu chứng của Coronavirus (COVID-19), một chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hôm thứ Hai (24/2).

Bác sĩ Bruce Aylward, một chuyên gia từ Canada dẫn đầu một nhóm nghiên cứu ở Trung Quốc đang cố gắng tìm ra những bí ẩn xung quanh COVID-19, nói với các phóng viên ở Bắc Kinh: “Hiện tại, chỉ có một loại thuốc mà chúng tôi nghĩ rằng có thể có hiệu quả thực sự [đối với COVID-19] và đó là Remdesivir”.

Ông Aylward nói rằng, chính quyền Trung Quốc cho biết thách thức lớn nhất trong việc hoàn thành các thử nghiệm lâm sàng là sự sụt giảm số những ca mắc bệnh - dựa vào các số liệu chính thức từ chính quyền Trung Quốc, hiện vẫn đang bị nghi ngờ rộng rãi, .

Một thách thức nữa là nguồn lực bị phân chia vào việc nghiên cứu các phương pháp điều trị tiềm năng mà “ít có triển vọng hơn”, ông Aylward nói. “Chúng tôi phải bắt đầu ưu tiên ghi danh những phương pháp điều trị có thể cứu sống bệnh nhân và cứu họ nhanh hơn”.

2 thử nghiệm lâm sàng trên bệnh nhân nhiễm Coronavirus đang diễn ra ở Trung Quốc dưới sự giám sát của WHO. Trong đó, 1 là thử nghiệm thuốc Remdesivir.

Điều quan trọng khi tìm hiểu về SARS-CoV-2 là nguồn gốc của nó và tại sao nó truyền bệnh mạnh hơn so với các coronavirus trước đó. (Ảnh minh họa: Flickr)

Các quan chức WHO cho biết vào ngày 20/2 rằng kết quả sơ bộ từ cả 2 thử nghiệm dự kiến sẽ có ​​trong vòng vài tuần.

Một phát ngôn viên của công ty Gilead đã nói với The Epoch Times trong một email rằng công ty này cũng đang mong đợi kết quả từ 2 thử nghiệm vào tháng 4.

Trong một tuyên bố vào ngày 31/1, Merdad Parsey, giám đốc Y tế của Gilead Science, nói rằng Remdesivir chưa được cấp phép hoặc phê duyệt ở bất cứ đâu trên thế giới và “đã không được chứng minh là an toàn hoặc hiệu quả cho bất kỳ mục đích sử dụng nào”. Nhưng do các yêu cầu từ chính quyền nên công ty đã cung cấp Remdesivir cho một số ít bệnh nhân.

Ngoài việc hợp tác với các cơ quan y tế ở Trung Quốc, công ty Gilead cũng đang tiến hành các thử nghiệm thích hợp của thuốc Remdesivir đối với các mẫu virus mới.

Ông Parsey cho biết, Remdesivir đã chứng minh được tác dụng của thuốc trong ống nghiệm (in vitro) và cơ thể sống (in vivo) đối với virus MERS và SARS, hai loại coronavirus có trước virus COVID-19. Hồi đầu tháng này, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho biết Remdesivir đã ngăn chặn được virus MERS ở khỉ.

Các nhà nghiên cứu từ Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ cho biết kết quả đầy hứa hẹn của nghiên cứu trên đã hỗ trợ các thử nghiệm lâm sàng bổ sung của thuốc remdesivir cho cả MERS và COVID-19.

WHO đang tiến hành 1 thử nghiệm lâm sàng khác ở Trung Quốc đối với hiệu quả của Lopinavir và Ritonavir, 2 loại thuốc thường được sử dụng để điều trị HIV hoặc các virus gây suy giảm miễn dịch ở người.

Những người đi làm ở Trung Quốc, tất cả đều đeo khẩu trang bảo vệ, đi xe đạp và xe tay ga khi họ băng qua ngã tư vào giờ cao điểm ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 24 tháng 2 năm 2020. (Kevin Frayer/Getty Images)

Nhóm WHO ở Trung Quốc, gồm cả ông Aylward, đã bắt đầu có mặt ở Vũ Hán vào cuối tuần qua. Virus đã xuất hiện tại đó vào tháng 12 năm 2019 trước khi lây nhiễm cho hàng chục ngàn người trên khắp Trung Quốc và lan sang hàng chục quốc gia khác.

Ông Aylward, đeo một chiếc khẩu trang màu xanh che miệng và mũi, đã phát biểu tại một cuộc họp báo chung với các quan chức Trung Quốc được phát sóng trên truyền hình nhà nước.

Ông Aylward cho biết các biện pháp can thiệp của Trung Quốc phần nào đã giúp ngăn chặn sự lây lan của virus, nhưng mục đích của ông không phải để ca ngợi chính quyền nước này mà là để cảnh báo các quốc gia khác. Nhóm của ông cũng đưa ra 22 khuyến nghị cho Trung Quốc và các quốc gia khác. Ông cho rằng, các biện pháp cực đoan có thể có tác dụng trong việc ngăn chặn virus, nhấn mạnh các hành động của Ý trong tuần này khi virus lây nhiễm cho hàng trăm người ở khu vực Bologna và gây thiệt mạng ít nhất 6 người ở miền bắc Italy.

Virus này có thể xuất hiện ở Trung Quốc “trong nhiều tháng”, ông Aylward nói thêm. “Các nhà chức trách vẫn đang làm việc để kiểm soát [dịch bệnh] Vũ Hán và khử trùng các khu vực khác”.

Cuối ngày thứ Hai (24/2), các quan chức của WHO đã từ chối gọi tình hình của virus hiện tại là đại dịch, lập luận rằng không có “sự lây lan toàn cầu không thể ngăn chặn của COVID-19” hoặc “nhiều ca nhiễm bệnh nặng hoặc tử vong trên quy mô rộng lớn”.

Nhưng các quan chức WHO thừa nhận dịch bệnh đang hoành hành, vì số trường hợp ở Ý, Hàn Quốc và Iran tiếp tục tăng mạnh vào đầu tuần này.

Văn Thiện
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Hiện chỉ có một loại thuốc có thể giúp điều trị COVID-19