Chuyên gia mách bạn 3 cách để loại bỏ gù lưng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngồi nhiều hơn, ít vận động sẽ dễ khiến bạn gù lưng. Có thể bây giờ bạn chưa thấy mình gù, nhưng khung cơ và xương gù đã đang dần được hình thành...

Kéo theo những tiện nghi hơn hẳn thời ngày xưa là hàng loạt các bệnh mà chỉ hiện đại mới có. Theo các chuyên gia, dường như chúng ta đang phải trả giá cho sự nhàn hạ này.

Tiến sĩ Steven Weiniger cho biết: “Chúng ta đang sống trong một xã hội tập trung vào tư thế ngồi và những rủi ro về sức khỏe là rất lớn”. Ông cũng nói thêm tư thế ngồi không chỉ tạo cho chúng ta thói quen ít vận động mà còn có thể tác động bào mòn đến cấu trúc của cơ thể.

Các phần chính của cơ thể người như đầu, thân và xương chậu được sắp thẳng theo chiều dọc. Khi thắt lưng và cổ ở trong tư thế thẳng thì cơ thể người mới có thể thực hiện được chức năng tốt nhất. Tuy nhiên, các bạn trẻ hiện nay thường “khom khom” trong khi ngồi học hoặc nửa nằm nửa ngồi, ngả nghiêng khi sử dụng các thiết bị điện tử.

Khi chúng ta áp dụng một tư thế ngồi sai trong thời gian dài, dù là liên tục hay ngắt quãng, thì cơ thể sẽ mất dần đi trạng thái vốn có. Theo thời gian, các bó cơ giúp cơ thể đứng thẳng trở nên yếu đi. Xương thì mất nhiều thời gian hơn để có thể bị cong vẹo hay biến dạng, và nó cũng rất tốn thời gian để trở lại trạng thái ban đầu. Các nội quan trong cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng và khó có thể phát hiện ngay lập tức...

Gần đây, phóng viên của The Epoch Time đã phỏng vấn Tiến sĩ Wenning và hỏi ông về ảnh hưởng của tư thế đối với sức khỏe, đối với cấu trúc của cơ thể và cách để điều chỉnh lại tư thế không đúng.

Phóng viên: Thưa Tiến sĩ, theo ông tại sao tư thế lại quan trọng đến như vậy?
TS Wenig: Cấu trúc vật lý của cơ thể chúng ta cũng quan trọng như cấu trúc của các phân tử hóa học. Chúng tôi không rõ liệu sự bất đối xứng có thể trở thành vấn đề lớn theo thời gian hay không? Nhưng rõ ràng đây là một vấn đề về cấu trúc. Nếu bạn ưỡn người theo tư thế đầu ngả về phía trước, xương chậu hơi cong về phía sau so với thân người, bạn sẽ rất khó thở như bình thường. Các cơ quan nội tạng cũng sẽ phải chịu một áp lực lớn hơn và không thể thực hiện tốt các chức năng của chúng.

Bạn có thể kiểm chứng những điều tôi nói bằng bài tập nhanh sau: Giữ tư thế ngồi hiện tại của bạn, sau đó hãy hít thở một hơi thật sâu và chú ý lượng hơi thở mà bạn hít vào. Sau đó, hãy cố gắng ngồi hoặc đứng thẳng nhất có thể, ngẩng đầu lên, thả lỏng vai, mở rộng ngực và hít thở sâu hơn nữa. Bạn sẽ thấy rằng bạn có thể hít thở sâu hơn nữa vì lồng ngực được nở rộng ra.

Thở là một nhu cầu sống còn của cơ thể. Nó không chỉ giúp bạn lấy được oxy mà còn giúp phổi đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Phổi là cơ quan bài tiết lớn nhất trong cơ thể. Khi cơ thể bạn đang ở trong trạng thái kiệt quệ, hít một hơi thật sâu sẽ khiến cho các cơ thường được sử dụng được thư giãn.

Điều này sẽ được thể hiện rất rõ khi bạn chơi thể thao. Nếu cơ thể bị uốn cong, lượng không khí hít vào sẽ không đủ để vận động hiệu quả các cơ này bao gồm cả cơ tim. Điều này có thể gây tác động tiêu cực tới sức khỏe tim mạch.

Phóng viên: Vậy còn điều gì khác ảnh hưởng đến tư thế của chúng ta hay không?
TS Wenig: Mọi thứ bạn làm sẽ ảnh hưởng đến tư thế của bạn. Nếu chiếc giường bạn ngủ không đủ tốt để hỗ trợ cân bằng, thì nó sẽ giống như bạn đang ngồi trên một chiếc ghế nghiêng và làm việc cả ngày.

Nếu bạn nằm sấp và quay đầu về phía bên phải, lâu dần sẽ tạo thành tư thế quen thuộc khi ngủ.

Hiện nay, tôi quan sát thấy rất nhiều người không nhận ra rằng bọn trẻ thích cúi gập người hơn so với cha mẹ chúng. Bởi những đứa trẻ này đều sử dụng điện thoại di động và thiết bị điện tử trong một khoảng thời gian dài. Đây là điều ít thấy ở những thế hệ trước.

Vấn đề xuất hiện khi chúng cúi thấp đầu để nhắn tin. Điều tồi tệ hơn là những gì xảy ra với tay. Để gõ chính xác, tránh sự rung lắc bạn phải khóa cổ tay, khủy tay, cột sống và thân mình ở một vị trí. Và bạn vô tình rèn cho mình tư thế này suốt cả ngày.

Phóng viên: Ngay lúc này tôi đang sửa khi nghe Tiến sĩ nói về lợi ích của việc ngồi thẳng lưng. Nhưng tôi chắc chắn rằng mình sẽ rất dễ trở lại trong tư thế cuộn tròn ngay đêm nay. Vậy làm thế nào để tôi có thể giữ đúng tư thế?
TS Wenig: Nhận thức được vấn đề bạn đang gặp phải chính là bước đầu tiên để khắc phục được nó. Chúng tôi muốn mọi người cơ bản phải nhận thức được tư thế thực của chính họ.

Chúng tôi yêu cầu các bệnh nhân của mình đứng thẳng trước một bức tường có lưới và chụp ảnh để chúng tôi có thể đo chính xác vị trí đầu, thân và xương chậu của họ để xác định độ sai lệch trong tư thế.

Sau đó, tiến hành chụp ảnh hằng năm để theo dõi sự thay đổi. Qua mỗi năm, tình hình có thể tốt lên nhưng cũng có thể tệ đi. Kết quả phụ thuộc vào những gì mà bạn làm. Nếu bạn bắt đầu thực hiện các biện pháp kiểm soát lối sống và tư thế của mình, tư thế của bạn sẽ được cải thiện. Bởi vậy, điều thứ hai mà chúng tôi có thể chỉ cho bạn đó là học cách kiểm soát và làm chủ bản thân.

Nói về kiểm soát, chúng tôi dạy một bộ tư thế tập thể dục do chính chúng tôi tạo ra. Chúng cũng bao gồm nhiều bài tập với những tư thế khác nhau, chẳng hạn như yoga, Thái Cực quyền. Khác với thể dục dụng cụ, những bài tập này đòi hỏi sự tập trung. Các bài tập tư thế này có thể tăng cường khả năng giữ thăng bằng, chỉnh lại tư thế chưa chuẩn và hơn cả là giúp mọi người nhận thức rõ hơn về tư thế của họ. Chúng tôi cũng khuyên mọi người nên tạo thói quen và thực hiện các bài tập này hằng ngày.

Điều thứ ba mà chúng tôi dạy mọi người đó là tạo ra một “môi trường tư thế thông minh”. Điều này cũng đồng nghĩa với việc để môi trường thích nghi với nhu cầu của cơ thể.

Nếu bạn phải ngồi lâu, bạn nên chọn cho mình một chiếc ghế tốt. Tốt hơn hết là bạn nên có cho mình một chiếc bàn làm việc để có thể di chuyển lên xuống, tránh được việc ngồi quá lâu trong một tư thế.

Phóng viên: Tiến sĩ có thể chia sẻ các bài tập mà ông vừa đề xuất để có một tư thế tốt hay không?
TS Wenig: Các bài tập tư thế này còn được gọi tắt là BAM321:

    1. 3 lần một ngày, bạn phải thật sự tập trung vào tư thế của mình và kiểm tra độ thăng bằng của cơ thể. Để thể hiện được khả năng giữ thăng bằng, bạn phải đứng thẳng và nhấc chân trái lên sao cho đùi song song với mặt đất. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15 giây, sau đó từ từ hạ chân xuống. Tiếp tục thực hiện động tác tương tự với chân phải. Cảm nhận cảm giác thẳng đứng trong khi giữ nguyên tư thế. Thường thì mọi người sẽ cảm thấy sự khác biệt ở hai bên và thường thì sẽ có một bên cân bằng hơn. Điều này phụ thuộc vào mức độ đối xứng của tư thế. Dần dần, bạn sẽ biết cách cải thiện thăng bằng của mình được tốt hơn.
    2. Kiểm tra, căn chỉnh tư thế 2 lần một ngày. Áp xương chậu, lưng quay vào tường sao cho chúng nằm trên một mặt phẳng. Nhiều người không thể chạm đầu vào tường mà không nhấc cằm lên. Nếu ở đứng trong tư thế này mà bạn bị thắt cổ và hạn chế cử động, thì đừng quá ép mình. Đây chính là điểm bạn cần cải thiện
    3. Kiểm tra chuyển động của bạn mỗi ngày. Ngồi trên bóng tập thể dục giúp cột sống tạo ra một trục quay 3 chiều. Bằng cách này, chúng ra có thể quan sát thấy các chuyển động và nhận ra các khớp yếu.

Khi bạn tập cân bằng đối xứng, hãy sử dụng bức tường để điều chỉnh tư thế. Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng bóng tập để luyện các động tác. Nó sẽ khiến bạn cảm nhận được sự mất đối xứng của cơ thể khi đứng và chuyển động từ đó tìm cách cân bằng lại.

Phóng viên: Vậy vai trò của bóng tập trong việc điều chỉnh tư thế là gì? Tiến sĩ nghĩ sao về việc sử dụng bóng để thay cho ghế phổ biến trong văn phòng hiện nay?
TS Wenig: Điều thú vị về bóng tập là nó có thể xoay theo 3 chiều. Vai trò của nó là không thể phủ nhận. Khi bạn ngồi trên quả bóng, bạn có thể giữ thăng bằng. Chỉ khi bạn giữ cho mình một tư thế cân bằng thì bạn mới không bị trượt xuống. Từ đó bạn sẽ biết cơ thể mất đối xứng và cần phải khắc phục từ đâu. Đó cũng là nguyên nhân khiến bạn phải khéo léo duy trì tư thế cân bằng và ổn định.

Cũng còn vấn đề đến từ bóng tập là đôi khi quá to. Khi bạn ngồi trên quả bóng, hông phải cao hơn đầu gối (bóng tập nhỏ); nếu không, cơ hông sẽ ở trong trạng thái bị co. Mọi người cũng thường nhầm lẫn hay ngồi lên đầu bóng, chúng ta chỉ nên ngồi ở 1/3 phía trước của quả bóng.

Thêm một vấn đề nữa khi sử dụng bóng thay cho ghế. Bạn phải đặt đầu gối của bạn dưới bàn. Nếu mặt bàn đủ cao, thì việc ngồi trên bóng tập để làm việc là một điều rất tuyệt vời.

Thùy Linh
- Theo NTDTV Hoa Ngữ.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia mách bạn 3 cách để loại bỏ gù lưng