Chuyên gia: Sự xuất hiện của biến chủng COVID-19 mới có thể không bắt nguồn từ lây nhiễm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ca nhiễm biến chủng mới của COVID-19 đã xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng theo ý kiến của một số chuyên gia, thì chúng có thể không bắt nguồn từ tình trạng lây nhiễm...

Các trường hợp nhiễm virus biến thể đầu tiên được phát hiện ở Hoa Kỳ và Canada không có tiền sử du lịch. Các quan chức CDC Hoa Kỳ tuyên bố rằng điều này có nghĩa là virus đột biến có thể đã lây lan trong cộng đồng. Nhưng các chuyên gia cho rằng còn có một khả năng khác.

Vào ngày 29/12/2020, bang Colorado, Hoa Kỳ xác nhận đã phát hiện bệnh nhân đầu tiên nhiễm COVID-19 biến thể B117 của Anh. Bệnh nhân là một người đàn ông ở độ tuổi 20 và không có tiền sử đi du lịch, chứ chưa nói đến Vương quốc Anh.

Vào ngày 1/1/2021, tiểu bang California lại cũng phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus Corona biến chủng Anh Quốc. Người này cũng không rời thành phố nơi mình đang sinh sống trong thời gian gần đây.

Tại Canada, một cặp vợ chồng không có tiền sử đi du lịch gần đây, cũng không tiếp xúc với những người có nguy cơ cao, đã trở thành hai trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19 biến thể mới được phát hiện ở nước này.

Tại Mỹ, Tiến sĩ Henry Walke từ CDC: “Đây là những ca đầu tiên không có tiền sử du lịch cho thấy chủng virus đột biến mới đã bắt đầu lây lan trong nước Mỹ”.

Dong Yuhong, nhà khoa học của công ty công nghệ sinh học Thụy Sĩ, đồng thời là chuyên gia về virus và các bệnh truyền nhiễm, cũng đã đồng ý với nhận định này, nhưng cô cũng chỉ ra một tình huống khác, đó là virus có thể không “lây lan”.

Dong Yuhong cho biết: “Đặc điểm của virus là liên tục đột biến, mục đích là để thoát khỏi sự tấn công của con người đối với nó. Virus cần phải xâm nhập vào cơ thể người để tồn tại, vì vậy để thích nghi với môi trường miễn dịch của con người và thoát khỏi thuốc và vaccine, nó sẽ liên tục thay đổi bản thân. Một biến thể virus có sức lây lan mạnh và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người mới có thể tồn tại được”.

Bà chỉ ra rằng, hiện nay, mọi người trên khắp thế giới đang sử dụng các phương pháp điều trị giống nhau - chẳng hạn như remdesivir và huyết thanh phục hồi - để chống lại COVID-19. Dưới áp lực chọn lọc giống nhau, virus dễ bị đột biến giống nhau. Do đó, virus không cần phải lây lan, và các biến thể rất giống nhau có thể xuất hiện ở các khu vực khác nhau trên thế giới. B117 xuất hiện ở Hoa Kỳ và Canada cũng có thể là cùng một biến thể “được chọn”.

Tất nhiên, vẫn còn quá nhiều điều chưa biết về sự đột biến của COVID-19 mới nên các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thêm. Và khi khả năng phát hiện của các quốc gia khác tiếp tục tăng lên, sẽ có cơ hội để phát hiện các loại virus biến thể càng sớm càng tốt.

Minh Sang
- Theo NTD tiếng Trung.



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Sự xuất hiện của biến chủng COVID-19 mới có thể không bắt nguồn từ lây nhiễm