Vũ Hán: Chuyên gia Trung Quốc thừa nhận số ca nhiễm COVID-19 tối thiểu cao gấp 3 lần công bố của chính phủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/1, các chuyên gia Trung Quốc, dựa trên phân tích mẫu máu để tìm kháng thể, đã kết luận rằng số ca nhiễm COVID-19 tối thiểu cao gấp 3 lần con số được thống kê chính thức là 50.340 ca...

Các chuyên gia tại phòng thí nghiệm virus học trường Đại học Vũ Hán đã tiến hành nghiên cứu, sau đó công bố kết quả trên mục Các bệnh nhiệt đới bị lãng quên của tạp chí danh tiếng PLoS.

Reuters đã ghi nhận kết quả mới này là phù hợp với các nghiên cứu trước đó của Trung Quốc. Các nghiên cứu trước đây tại Trung Quốc cũng chỉ ra rằng những con số từ chính phủ là thấp hơn nhiều so với thực tế, nhưng xác nhận rất muộn và không cụ thể.

Trong nghiên cứu mới đây, các học giả đề xuất rằng, có ít nhất ⅔ tổng số trường hợp nhiễm là bệnh nhân không triệu chứng, bên cạnh hàng nghìn trường hợp khác nhiễm bệnh được xuất viện, dẫn đến việc gia tăng khả năng tồn tại của virus trong cộng đồng - trong một khoảng thời gian dài khi mà bệnh nhân không nhập viện.

Theo một nghiên cứu độc lập được thực hiện bởi CDC Trung Quốc, tỷ lệ tương đồng huyết thanh ở Vũ Hán (tỷ lệ dân số có kháng thể) vào cuối tháng trước thậm chí có thể còn cao hơn mức 4,43%. Điều này ngụ ý rằng khoảng ½ triệu người trong thành phố Vũ Hán (với 11 triệu dân) có thể đã bị nhiễm bệnh.

Theo tuyên bố chính thức từ chính phủ Trung Quốc, số ca nhiễm COVID-19 trên cả nước chỉ là 87.331 người với 4.634 trường hợp tử vong.

Theo SCMP đưa tin, trưởng khoa Khoa học Sức khỏe của trường Đại học Vũ Hán là ông Yu Xuejie đã nhấn mạnh về sự khó khăn của việc phát hiện các ca nhiễm virus không triệu chứng và nói rằng “mọi người nên cảnh giác”.

Ông cũng nói thêm: “Nếu virus tiếp tục tồn tại dưới một dạng không gây ra bệnh thì đó không phải là một điều xấu. Thay vào đó, việc sống chung với virus không gây bệnh có thể tăng cường hệ miễn dịch của chúng ta”.

Theo giả định của nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Vũ Hán, một số chủng virus Corona vẫn đang hoạt động, có “ít độc lực hơn”, nhưng khó bị phát hiện. Tuy nhiên, chúng vẫn gây quan ngại bởi chúng có thể “trở lại thành một chủng có độc lực cao để bùng phát dịch bệnh”, bên cạnh việc gây ra triệu chứng ở những người cực kỳ nhạy cảm.

Chính quyền Trung Quốc vẫn luôn che giấu dịch bệnh?

Kể từ khi dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Trung Cộng bùng phát tại Vũ Hán hồi cuối năm 2019, đầu năm 2020, Mỹ và nhiều nước phương Tây đã luôn hồ nghi về các con số báo cáo từ chính quyền Trung Quốc về tình hình dịch bệnh.

Các nước này không ít lần yêu cầu có một cuộc điều tra về tình hình dịch bệnh tại Đại lục và cáo buộc việc che giấu mức độ đại dịch của chính quyền Trung Quốc đã khiến thế giới mất đi “thời gian vàng” để đối phó với dịch bệnh.

Chính quyền TT Trump cũng nhiều lần yêu cầu Trung Quốc cho phép các chuyên gia vào Viện Virus học Vũ Hán để xác định chính xác nguồn gốc của virus, nhưng luôn bị chính phủ Trung Quốc từ chối. Bởi vậy, nguồn gốc của virus đến nay vẫn là câu hỏi bị bỏ ngỏ.

Đầu tháng 4/2020, tình báo Mỹ đã kết luận chính phủ Trung Quốc che giấu mức độ đại dịch COVID-19, công bố không đầy đủ số ca nhiễm và tử vong ở nước này. Hồi tháng 5/2020, 122 quốc gia đã ủng hộ việc điều tra nguồn gốc dịch COVID-19, bắt nguồn từ Vũ Hán.

Những nghi vấn của thế giới không phải là không có cơ sở, khi mà chế độ Trung Quốc vốn đã có “truyền thống” thiếu minh bạch về thông tin. Các con số mà chính quyền nước này công bố vốn từ lâu đã bị các nước phương Tây coi là “chỉ có giá trị tham khảo”, chứ không phản ánh thực tế - tốc độ tăng trưởng GDP là một ví dụ.

Đặc biệt, khi vào thời gian đầu khi bùng dịch, chính quyền tỉnh Hồ Bắc đã không ngừng che giấu tình hình với đủ mọi biện pháp: bắt bớ những nhà báo công dân đưa tin về Vũ Hán; đặc biệt là vụ bắt giữ bác sĩ Lý Văn Lượng, người đã cố gắng cảnh báo sớm tới cộng đồng về dịch bệnh. Những hành động này đã dấy lên sự giận dữ trong chính cộng đồng người Trung Quốc.

Hiện nay, dịch COVID-19 đã lại bùng phát tại một số địa phương ở Đại Lục, nhưng liệu có thể tin tưởng vào mức độ báo cáo của chính quyền nước này hay không, thì hẳn chúng ta đã tự có câu trả lời.

Hà Thành
- Theo Breitbart.



BÀI CHỌN LỌC

Vũ Hán: Chuyên gia Trung Quốc thừa nhận số ca nhiễm COVID-19 tối thiểu cao gấp 3 lần công bố của chính phủ