Chuyên gia y tế đưa ra 3 giả thiết về nguồn lây Covid ở Hà Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuyên gia hàng đầu về dịch tễ ở Việt Nam cho biết đợt dịch Covid-19 này rất phức tạp vì hiện chưa khẳng định được nguồn lây của bệnh nhân 2899 ở Hà Nam.

PGS.TS Trần Đắc Phu nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho rằng đợt dịch Covid-19 mới ở Việt Nam sẽ còn phức tạp.

Ông Phu cho biết, đối với ca bệnh đầu tiên ở Hà Nam (bệnh nhân 2899), hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây mà chỉ có một số giả thiết như sau:

  • Giả thiết 1: Bệnh nhân 2899 lây nhiễm trong khu cách ly, sau đó về nhà mới phát bệnh. Vừa rồi, Việt Nam đã ghi nhận một số trường hợp lây nhiễm trong khu cách ly như ở Yên Bái, …
  • Giả thiết 2: Bệnh nhân 2899 có thể nhiễm bệnh từ nước ngoài nhưng thời gian ủ bệnh có thể 14 ngày hoặc dài hơn nên thời điểm lấy mẫu xét nghiệm lần 3 vào ngày thứ 12-13 không phát hiện ra dương tính.
  • Giả thiết 3: Bệnh nhân 2899 có thể bị lây trong quá trình di chuyển trên các phương tiện hoặc gặp gỡ người khác nhưng chưa xác định được.

PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng phải phân tích kỹ để xác định nguyên nhân nhiễm bệnh của ca bệnh 2899 vì bị dương tính sau khi hết thời hạn cách ly 14 và đã qua 3 lần xét nghiệm đều âm tính.

“Phải điều tra kỹ nếu nguyên nhân mang mầm bệnh, nếu từ khi trong khu cách ly thì sẽ kiểm soát được nhanh vì đã kiểm soát được trường hợp F1, quản lý được F2; nếu lây ở cộng đồng thì phức tạp hơn (vì chưa rõ nguồn lây ở đâu, trên xe khách hay chính tại địa phương) nên sẽ khó truy vết được hết các trường hợp F1 và F2”, ông Phu nói với báo Sức khoẻ & Đời sống.

"Không đợt dịch nào giống nhau"

Ông Phu cho hay, không có đợt dịch nào giống nhau, đặc biệt, đợt dịch này vào đúng thời điểm nghỉ lễ, trong khi từ ca F0 ở Hà Nam có tốc độ lây lan nhanh trong thời gian rất ngắn, hiện lây ra thêm 3 tỉnh, thành khác chỉ qua đường tiếp xúc, F1 thành F0, F2 thành F0…

“Dịch trên thế giới phức tạp đã rõ nhưng chúng ta cần lưu ý chính ở các nước Đông Nam Á. Đơn cử như Lào, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Philippine đang rất căng thẳng và tôi lo ngại một chu kỳ bùng phát ở Đông Nam Á”, ông Trần Đắc Phu nói.

Việt Nam hiện đã ghi nhận chủng lây lan nhanh là chủng ở Anh, chủng ở Nam Phi, chủng Ấn Độ. Do đó, ông Phu không loại trừ ổ dịch xuất hiện tại Việt Nam lần này liên quan đến chủng lây lay lan nhanh. Trong đó, Hà Nam cũng có thể liên quan đến chủng này.

Hiện tại một số điểm du lịch như bãi biển ở Vũng Tàu, Sầm Sơn trong ngày 30/4 đã có khoảng hơn 70.000 người vui chơi, tắm biển chen chúc.

Chuyên gia Trần Đắc Phu cho rằng điều này vô cùng nguy hiểm cho phòng chống dịch hiện nay.

“Nếu trong đám đông đó có người nhiễm sẽ dẫn đến lây nhiễm với số ca trong cộng đồng rất lớn và rất khó truy vết nhanh. Thậm chí nhiều người không có triệu chứng, ẩn nấp trong cộng đồng, khó phát hiện ra, dẫn đến công tác phòng chống dịch bệnh sẽ thêm khó khăn”, ông Phu bày tỏ lo ngại.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia y tế đưa ra 3 giả thiết về nguồn lây Covid ở Hà Nam